xs
xsm
sm
md
lg

เปิดฉาก “F1 2013” ใครจะหยุด “เวทเทล”

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ใครจะหยุดความแรงของ เวทเทล
เอเยนซี - หลังรูดม่านปิดฉากไปนานกว่า 3 เดือน ในที่สุดศึกรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก “ฟอร์มูลา วัน” ฤดูกาล 2013 ก็จะกลับมาประลองความเร็วอย่างเป็นทางการอีกครั้งในวันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคมนี้ กับศึกแรก “ออสเตรเลียน กรังด์ปรีซ์” ที่อัลเบิร์ต พาร์ค ประเทศออสเตรเลีย แน่นอนว่าทุกสายตาต่างจับจ้องไปที่ตัวเต็งหมายเลข 1 ของสื่อทุกสำนักอย่าง เซบาสเตียน เวทเทล ยอดนักซิ่งจากค่าย เรดบูลล์ ที่กำลังลุ้นโทรฟีสมัยที่ 4 เพื่อไล่จี้สถิติแชมป์โลกสูงสุด 7 สมัยของ มิชาเอล ชูมัคเกอร์ ท่ามกลางนักขับจากค่ายอื่นๆ อีก 21 รายที่เตรียมลงขัดขวางความสำเร็จของ เวทเทล ตลอด 19 เรซของฤดูกาล โดยมีตัวเต็งเป็น 4 ผู้ท้าชิงที่หมายมั่นปั้นมือขอโค่น “เซ็บ” ลงบัลลังก์

1. เฟร์นานโด อลอนโซ (เฟอร์รารี)
หากไม่เกิดดราม่าในอินเตอร์ลากอสที่ เวทเทล เหยียบคันเร่งฝ่าสายฝนจากลำดับสุดท้ายขึ้นมาจบที่ 6 ของเรซและซิวแชมป์โลกไปแบบเฉียดฉิวเพียง 3 คะแนน นักซิ่งชาวสเปนจากค่ายม้าลำพอง คงได้บวกสถิติแชมป์โลกของตัวเองเป็นสมัยที่ 3 ไปนานแล้ว แต่หลังหลบเลียแผลใจที่บ้านเกิด ในที่สุด อลอนโซ ที่กลับมาพร้อมกับรถรุ่นใหม่ F138 พร้อมแล้วที่จะขอชำระแค้นคู่อริจากเมืองเบียร์ตลอด 19 เรซต่อจากนี้ ซึ่งหากวัดผลงานการเทสต์ครั้งสุดท้ายที่คาตาลุนญา เซอร์กิต รถคันใหม่ของอดีตแชมป์โลก 2 สมัย เหนือกว่า RB9 แบบเห็นได้ชัดด้วยสถิติทางตรงที่วิ่งได้เร็วที่สุด 316.7 กิโลเมตร / ชั่วโมง ทิ้งห่างคู่แข่งถึง 9 กิโลเมตร ซึ่งไม่น่าแปลกใจเลยหากสื่อจะยกให้นักขับวัย 31 ปี เป็นเต็งสองที่จะขับเคี่ยวแย่งความสำเร็จบนแทร็กร่วมกับ เวทเทล ในฤดูกาลนี้

2. คิมี ไรค์โคเนน (โลตัส-เรโนลต์)
ผลงานแชมป์สนามที่อาบูดาบี กับตำแหน่งโพเดียมอีก 3 รายการของ คิมี ไรค์โคเนน เมื่อปีที่แล้ว ถือเป็นเครื่องพิสูจน์ให้แฟนๆ และทีมงานได้เห็นเป็นอย่างดีว่า “ดิ ไอซ์แมน” ในวัย 33 ปี ยังมีพิษสงอยู่รอบตัวไม่ต่างจากอดีต ทั้งที่เพิ่งกลับมาจับพวงมาลัยเอฟวันครั้งแรกในรอบ 2 ปี ส่วนปีนี้แม้รถคันใหม่ E21 ของเจ้าตัวกับ โรแม็ง โกร์สช็อง รุ่นน้องร่วมค่ายจะทำเวลาได้ไม่ดีเท่าที่ควรจากการเทสต์ที่แดนกระทิงดุ (เวลาต่อรอบ 1 นาที 21.658 วินาที ตาม เฟอร์รารี กับ แม็คลาเรน เกือบ 2 วินาที) แต่ด้วยความที่ ไรค์โคเนน เรียกฟอร์มเก่งหลังพวงมาลัยและความมั่นใจกลับมาได้ในช่วงท้ายฤดูกาล 2012 บวกกับลูกเก๋าที่ยังหลงเหลืออยู่ จึงทำให้ทุกสื่อต่างฟันธงไปทิศทางเดียวกันว่า อดีตแชมป์โลกปี 2007 จะเป็นม้ามืดแย่งแชมป์กับ เวทเทล และ อลอนโซ ได้แบบสูสีทีเดียว

3. เจนสัน บัตตัน (แม็คลาเรน)
เปิดตัวช่วงซ้อมสนามแรกที่เฆเรซได้สวยสดงดงามไม่น้อยสำหรับ เจนสัน บัตตัน กับ MP4-28 รถคันใหม่ของเจ้าตัว หลังผงาดยึดตำแหน่งแชมป์สนามมาครองได้ด้วยเวลาต่อรอบที่ดีที่สุด 1 นาที 18.861 วินาที แต่ด้วยความที่รถยังมีปัญหาเกี่ยวกับระบบเร่งเชื้อเพลิงที่ติดขัด ทำให้การเทสต์ในสองสนามหลังออกมาดูไม่ดี จนหล่นมาเป็นเต็ง 4 สำหรับการลุ้นแชมป์โลกในสายตาของผู้สันทัดกรณี อย่างไรก็ตาม ตำแหน่งแชมป์นั้นไม่ได้วัดกันแค่สนามเดียว หากนักขับหนุ่มวัย 33 ปีจากอังกฤษ ประเดิมออกสตาร์ทฤดูกาล 2013 พร้อมกับโทรฟีแชมป์สนามแรกที่แดนจิงโจ้ บวกกับทีมงานประจำค่ายที่ช่วยกันเร่งแก้ไขรถจนเข้าที่เข้าทางเหมือนเดิมแล้ว ดังนั้น จะกาชื่อของ บัตตัน ออกจากสารบบลุ้นแชมป์โลกก็คงเป็นเรื่องที่ใจร้ายเกินไป

4. ลูอิส แฮมิลตัน (เมอร์เซเดส จีพี)
เป็นเต็งลำดับท้ายๆ ของสื่อทุกสำนัก สำหรับ ลูอิส แฮมิลตัน ที่บอกลาบ้านหลังเก่าอย่าง แม็คลาเรน มาเสี่ยงชะตากับทีมที่ร้างความสำเร็จมานานเกือบ 60 ปีอย่าง “ซิลเวอร์ แอร์โรว์ส” แม้รอบซ้อมครั้งสุดท้ายที่คาตาลุนญา เจ้าตัวจะควบรถคันใหม่อย่าง W04 ที่แก้ไขเรื่องของระบบไฟและตัวเร่งเชื้อเพลิงมาเรียบร้อยแล้ว จะทำเวลาได้น่าประทับใจ (เวลาต่อรอบสนาม 1 นาที 20.558 วินาที) แต่ยังมีคำถามว่าเมื่อถึงเวลาแข่งจริงจะสู้กับทีมหัวแถวอย่าง เรดบูลล์ และ เฟอร์รารี ได้แค่ไหน รวมถึงการย้ายค่ายของเจ้าตัวด้วย แต่ทั้งนี้ คิมี ไรค์โคเนน ก็เคยหักปากกาเซียนด้วยการซิวแชมป์กับ เฟอร์รารี ทันทีในปีแรกที่ย้ายจาก แม็คลาเรน เมื่อปี 2007จึงต้องมาดูกันว่าสุดท้ายแล้ว จอมซิ่งสุดระห่ำอย่าง แฮมิลตัน จะเดินตามรอยสถิติของ “ดิ ไอซ์แมน” เพื่อก้าวไปคว้าแชมป์สมัยที่ 2 ได้หรือไม่
อลอนโซ รอชำระแค้น “เซ็บ”
สื่อยังเชื่อมือ “ดิ ไอซ์แมน”
บัตตัน เล็งแชมป์โลกสมัยสอง
แฮมิลตัน มาพร้อมกับทีมใหม่
กำลังโหลดความคิดเห็น