xs
xsm
sm
md
lg

"ชำแหละรถซิ่ง 2013" 5 เต็งแชมป์ “เอฟวัน”

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

RB9 คันงามของ เวทเทล และ เว็บเบอร์
ASTV ผู้จัดการรายวัน - ทยอยเปิดตัวรถคันใหม่กันไปสำหรับ 5 ทีมเต็งแชมป์ ฟอร์มูลา วัน ฤดูกาล 2013 ทั้ง เรด บูลล์, เฟอร์รารี, โลตัส เรโนลต์, แม็คลาเรน และ เมอร์เซเดส จีพี ก่อนสนามแรกเปิดฉากขึ้นที่ออสเตรเลีย 17 มีนาคมนี้ ส่วนรถคันใหม่จะมีรูปลักษณ์และเครื่องยนต์แตกต่างจากปีที่แล้วมากน้อยเพียงใด ทีมข่าว MGR Sport นำมาชำแหละกันให้ดูแต่ละทีม

เรดบูลล์ RB9
แชมป์ทีมผู้สร้าง 3 สมัยซ้อน (2010-2012) ใช้บริการ เซบาสเตียน เวทเทล แชมป์โลก 3 สมัยที่อายุน้อยที่สุด และ มาร์ค เว็บเบอร์ เป็นคู่หูคู่ใจเหมือนเดิม ส่วนรถคันใหม่ตั้งชื่อง่ายๆ ว่า RB9 เครื่องยนต์ภายใน อาเดรียน นิวอี สุดยอดวิศวกรประจำทีมยังไว้วางใจใช้ เรโนลต์ RS27 V8 เป็นหัวใจหลัก ความแรง 18,000 รอบ / นาที ด้านดีไซน์ดูโฉบเฉี่ยวนำสีม่วงมาแซมด้านข้างและทำโครงรถให้ใหญ่ขึ้นเพื่อเสริมความแข็งแรง นอกนั้นคล้าย RB8 ของเดิม แต่แค่นี้ก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้ทีมคู่แข่งหนาวๆ ร้อนๆ สำหรับการลุ้นแชมป์ปีนี้

เฟอร์รารี F138
“ม้าลำพอง” หมายมั่นปั้นมือที่จะกลับมาทวงแค้น เรดบูลล์ เป็นพิเศษ หลังถูกปาดหน้าแย่งแชมป์โลกไปครองในสนามสุดท้ายที่บราซิล งวดนี้ นิโคลาส ทอมบาซิช หัวหน้าทีมออกแบบตัดสินใจใช้เครื่องยนต์ V8 ซึ่งเป็นตัวเครื่องของ เฟอร์รารี ดั้งเดิม เป็นปีสุดท้าย ก่อนเปลี่ยนมาใช้เครื่อง V6 ในฤดูกาลหน้า ด้านรูปร่างหน้าตาเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย โดยเฉพาะจมูกหน้าที่ดีไซน์ให้แข็งแรงขึ้นกว่าคันเก่า รับแรงกระแทกจากการชนได้เป็นอย่างดี ส่วนนักขับไลน์อัพเดิมไม่เปลี่ยนคือ เฟร์นานโด อลอนโซ กับ เฟลิปเป มาสซา

โลตัส E21
ชิงเปิดตัวก่อนใครเพื่อนสำหรับรถคันใหม่ของ โลตัส เรโนลต์ ที่ได้คู่หูเดิมอย่าง คิมี ไรค์โคเนน และ โรแม็ง โกร์สช็อง เป็นนักขับประจำทีม ปีนี้ด้วยความที่สหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ แก้ไขกฏใหม่ว่าห้ามทุกทีมใช้ระบบ ดับเบิล DRS (ระบบปีกหลังช่วยเพิ่มความเร็ว) ทำให้ทีมไม่ได้เปลี่ยนแปลงตัวรถมากนัก ด้านเครื่องยนต์ใช้ เรโนลต์ RS27 ลูกหม้อของตัวเองเหมือนเดิม ส่วนดีไซน์ไม่ต่างจากของเก่ายกเว้นปีกหลังที่เล็กลงนิดหน่อย

แม็คลาเรน MP4-28
แม้ปีนี้จะไม่มีนักขับลูกหม้ออย่าง ลูอิส แฮมิลตัน เพราะย้ายสังกัดไปซิ่งกับ เมอร์เซเดส จีพี แต่ เจนสัน บัตตัน อดีตแชมป์โลกปี 2009 และคู่หูใหม่อย่าง เซร์จิโอ เปเรซ ก็เป็นไลน์อัพที่แข็งแกร่งไม่แพ้กัน โดยเครื่องยนต์หัวใจหลักของ MP4-28 ยังใช้ตัวของ เมอร์เซเดส FO 108F ที่มีอัตราเร่งสูงสุด 18,000 รอบ / นาที แต่เพิ่มน้ำหนักรถขึ้นเป็น 642 กก. มากกว่าของเดิม 2 กก. แถมเพิ่มระบบกันสะเทือนล้อหน้าเข้าไปเพื่อช่วยควบคุมรถยามเกิดอุบัติเหตุในสนามด้วย

เมอร์เซเดส W04
เปิดตัวช้าสุดเมื่อเทียบกับทีมลุ้นแชมป์รายอื่น แถมผลงานเมื่อฤดูกาลที่แล้วเป็นรองทุกทีม จบอันดับ 5 ของทีมผู้สร้าง ขึ้นโพเดียมแค่ 3 สนาม แต่การเข้ามาของ ลูอิส แฮมิลตัน บวกกับคู่หูอย่าง นิโค รอสเบิร์ก ก็ยากที่จะขีดชื่อ “ซิลเวอร์ แอร์โรว์ส” ออกจากสารบบลุ้นแชมป์ สำหรับรถใหม่ W04 ใช้เครื่องยนต์ FO 108F และรูปลักษณ์ดีไซน์ไม่ต่างจากของเดิม ทว่าล่าสุดดูเหมือนไปไม่สวยหลังทดสอบที่เฆเรซแล้วเกิดไฟลุกจากท้ายรถ เพราะปัญหาระบบไฟ อย่างไรก็ตาม เมอร์เซเดส ยังเหลือเวลาอีกมากก่อนสนามแรกของฤดูกาลจะเริ่มขึ้น ซึ่งต้องดูกันว่าหลังแก้ไข นำรถลงทดสอบสนามต่อไปที่คาตาลุนญา จะมีปัญหาลักษณะนี้อีกหรือไม่
F138 คู่ต่อกรของ กระทิงแดง
E21 เหมือนของเดิมเพราะกฏใหม่
MP4-28 คันงามของ แม็คลาเรน
แฮมิลตัน หวังใช้ W04 ส่งเป็นแชมป์โลก
กำลังโหลดความคิดเห็น