xs
xsm
sm
md
lg

โค้ช “หงส์” ชงเล่นอาชีพ เด็กไทย “เรด แชมเปียน”

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

มอบประกาศนียบัตรเด็กไทย
ASTV ผู้จัดการรายวัน - เบน พาร์โซเนจ โค้ชอะคาเดมี “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล สโมสรยักษ์ใหญ่เวที พรีเมียร์ ลีก อังกฤษ ประทับใจเยาวชนไทยที่เดินทางมาฝึกปรือฝีเท้าภายใต้โครงการ “เอ.พี.ฮอนด้า เรด แชมเปียน” เชื่อมีแววก้าวไปเป็นนักเตะอาชีพในอนาคตได้อย่างแน่นอน

แข้งเยาวชนไทยอายุ 15-18 ปีของโรงเรียนกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรี และโรงเรียนบ้านหมากแข้งจังหวัดอุดรธานี เดินทางมายังประเทศอังกฤษตั้งแต่เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2556 ที่ผ่านมา เพื่อร่วมแคมป์อะคาเดมีในโครงการ “เอ.พี.ฮอนด้า เรด แชมเปียน ปี 2” ที่บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด จัดขึ้น

ภายหลังเสร็จสิ้นการฝึกซ้อมวันสุดท้าย ทีมข่าว MGR SPORT ได้มีโอกาสพูดคุยกับ เบน พาร์โซเนจ หนึ่งในสตาฟฟ์โค้ชที่อะคาเดมี่ ลิเวอร์พูล โดยกล่าวว่า “ผมดีใจที่ได้สอนทักษะและแบ่งปันประสบการณ์เกี่ยวกับฟุตบอลให้เยาวชนไทยในครั้งนี้ สิ่งแรกที่อยากชมเชยคือ เรื่องใจ เพราะโชคไม่ดีที่เดินทางมาฝึกช่วงอากาศหนาวเหน็บ ทั้งการฝึกวันท้ายๆ ยังเจอลมและฝน แต่ทุกคนยังตั้งหน้าตั้งตาซ้อม แสดงให้เห็นถึงการเตรียมพร้อมและสภาพความฟิต”

“โดยการมาครั้งนี้สตาฟฟ์โค้ชของเราได้เติมทักษะเกี่ยวกับพื้นฐานฟุตบอลให้เด็กๆ เป็นหลัก เพราะเบสิคที่ดีจะนำไปสู่การเป็นนักเตะที่ดีต่อไปได้ ผมทราบว่าหลายคนมีฝันเป็นผู้เล่นอาชีพ ถือเป็นแรงบันดาลใจที่ดี ผมเคยเป็นแข้งในอะคาเดมี่ ลิเวอร์พูล มาก่อน แม้สุดท้ายไปไม่ถึงฝัน ทว่าก็ได้ลองในสิ่งที่ตัวเองรัก ปัจจุบันผมสอนเยาวชนที่มีฝันมานักต่อนัก พยายามปลูกฝังทัศนคติที่ดี ถ้าเด็กไทยยังพร้อมสู้ในสิ่งที่เลือกแล้วอย่างเต็มที่ มีโอกาสที่จะก้าวไปเป็นนักเตะอาชีพได้เช่นกัน” พาร์โซเนจ เผย

ส่วนคำถามเรื่องรูปร่างที่เล็กของชาวเอเชียถือเป็นข้อด้อยกับการเล่นอาชีพหรือไม่ พาร์โซเนจ กล่าวว่า “ ผมว่าปัจจุบันวิทยาการต่างๆ ช่วยได้เยอะ แต่เราต้องย้อนกลับมาที่แรกเริ่ม คือเรื่องของเบสิคฟุตบอล ถ้าพื้นฐานแน่นก็สามารถนำไปใช้เล่นงานคู่แกร่งที่สูงใหญ่กว่าได้ ทำไม ลิโอเนล เมสซี ของ บาร์เซโลนา ถึงเป็นนักเตะที่ได้รับการยกย่องว่าเก่งที่สุดในโลกทั้งที่ตัวเล็กมาก ทำไม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ถึงทุ่มเงินซื้อ ชินจิ คากาวะ มิดฟิลด์ญี่ปุ่นมาเล่นในอังกฤษ ก็เพราะพื้นฐานฟุตบอลที่แน่น เราก็สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในสนามได้นั่นเอง”

ด้าน นายสุชาติ อรุณแสงโรจน์ กรรมการบริหารบริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด ทิ้งท้ายถึงโครงการนี้ว่า “จากความคิดแรกเริ่มที่ต้องการหากิจกรรมคืนกำไรให้สังคม ตอนนี้เรามองเห็นทางพัฒนาวงการกีฬาไทย เลยเลือกฟุตบอลเพราะเป็นกีฬาที่หลายคนชื่นชอบ โดยจับมือกับทั้ง ลิเวอร์พูล และ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เพราะสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้เด็กได้ เลือกการวางรากฐานเบสิค เพราะเป็นสิ่งสำคัญที่สุด จากนี้คงต้องขึ้นกับว่าใครจะไปต่อยอดได้มากน้อยแค่ไหนสู่ฝันการเป็นนักเตะอาชีพ”
กำลังโหลดความคิดเห็น