xs
xsm
sm
md
lg

"เลเกอร์ส-เซลติกส์" นับหนึ่งกันใหม่ / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “Final Quarter” โดย “ลุงแซม”

ห่างหายกันไปพักใหญ่สำหรับเรื่องราวของศึกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ (NBA) เนื่องจากคอลัมน์หลายตอนที่ผ่านมาต้องหลีกทางให้กับความเข้มข้นในเพลย์ออฟ อเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) รวมถึง ซูเปอร์โบว์ล ครั้งที่ 47 พ่วงต่อมาถึง "ตลาดฟรีเอเยนต์" ทว่าตอนนี้ได้ฤกษ์กลับมาพูดถึงแวดวงยัดห่วงอาชีพสหรัฐฯ ซึ่งเส้นตายการเทรดตัวผู้เล่นผ่านพ้นไปแล้ว กลับไม่มีอะไรหวือหวา แต่ยังมีประเด็นให้น่าจับตามอง โดยเฉพาะสถานการณ์ของ 2 ทีมยักษ์ใหญ่อย่าง แอลเอ เลเกอร์ส และ บอสตัน เซลติกส์

เริ่มที่ เลเกอร์ส ก่อนเปิดฤดูกาล ใครเห็นรายชื่อ 5 ผู้เล่นตัวจริงย่อมมองไกลไปถึงแชมป์ อย่างไรก็ตาม เลอบรอน เจมส์ แม่ทัพ ไมอามี ฮีต รวมถึง เควิน ดูแรนท์ ซูเปอร์สตาร์ โอกลาโฮมา ซิตี ธันเดอร์ ก็เคยพูดดักคอไว้ทำนอง เลเกอร์ส เต็งก็แค่โผในกระดาษ เวลาลงสนามจริงค่อยมาว่ากันอีกที ถึงวันนี้ลูกทีมของ ไมค์ ดิ แอนโทนี กำลังเผชิญโลกแห่งความจริง สถิติแค่ชนะ 28 แพ้ 30 เกม ตามหลัง ฮุสตัน ร็อคเก็ตส์ ทีมอันดับ 8 โควตาสุดท้ายเพลย์ออฟฝั่งตะวันตก อยู่สามเกม

ดูเหมือน ดิ แอนโทนี เฮดโค้ชฝีมือดียังไม่สามารถกวนส่วนผสมให้ลงตัวเสียที นับตั้งแต่เข้ามาคุมบังเหียนต่อจาก เบอร์นี บิคเกอร์สตัฟฟ์ ซึ่งขัดตาทัพแทน ไมค์ บราวน์ ช่วงต้นซีซัน โคบี ไบรอันท์ ชักปรับตัวในสนามไม่ถูกเหมือนกัน ชู้ตเองมากก็โดนบ่น แอสซิสต์เยอะเกินก็โดนติง ทว่าปัญหาของเลเกอร์ส ที่ผ่านมาไม่ใช่ "แบ็กคอร์ต" ในเมื่อ สตีฟ แนช แบ่งหน้าที่กับ โคบี ได้ดีขึ้นเป็นลำดับ แต่ "ฟรอนท์คอร์ต" กลับเป็นกราฟขึ้นกราฟลง ดไวท์ ฮาวเวิร์ด เล่นไม่ได้เต็มประสิทธิภาพ เพราะอาการบาดเจ็บรุมเร้า ทั้งหลังและหัวไหล่ขวา เพา กาซอล คงไม่สามารถช่วยทีมได้จนจบฤดูกาลปกติ เหตุจากเจ็บฝ่าเท้า เมตตา เวิลด์ พีช ขยันอย่างเดียวไม่พอ ต้องดัน เอิร์ล คลาร์ก ขึ้นมาเล่นตัวจริง ผลงานใช้ได้ อย่างไรก็ตาม ถึงเข้าไปลุยโพสต์ซีซันได้ ก็ไม่แคล้วจอดรอบแรก หรือรอบสอง การไม่มีสำรองที่ทีเด็ดมากกว่า แอนทอน จาไมสัน อย่าว่าแต่ต่อกร "โอเคซี" กับ ซานอันโตนิโอ สเปอร์ส ที่ครบเครื่องต้มยำ เจอแค่ด่าน เมมฟิส กริซลีย์ส หรือ เดนเวอร์ นักเก็ตส์ ซึ่งเล่นกันเป็นทีม เลเกอร์ส ก็ยากที่จะฝ่าไปได้

ช่วงซัมเมอร์นี้ มิทช์ คัพแช็ค ผู้จัดการทั่วไปต้องปฏิรูปทีมใหม่ กาซอล ฟอร์มตกทั้งยังมาเจ็บหนัก โดนเทรดทิ้งเป็นแน่ ขณะที่ ฮาวเวิร์ด อาจใช้สิทธิ์เป็น "ฟรีเอเยนต์" ไม่อยู่กับทีมต่อไป หลายคนคงแปลกใจเหตุใด เลเกอร์ส ไม่ยอมเทรด ทั้งที่เคยมีกระแสกับ บรูกลิน เน็ตส์ แต่ที่สุดแล้ว เน็ตส์ เลือกเก็บ บรูก โลเปซ ไว้ดีกว่า เนื่องจากเซ็นเตอร์ที่หลายคนยกให้ว่าเด่นสุดทางฝั่งตะวันออก ฟอร์มดีกว่า "ซูเปอร์แมน" เสียอีก ที่สำคัญเอา ฮาวเวิร์ด มาก็ต้องลุ้นอีกว่าจะเซ็นสัญญายาวหรือไม่ ที่สำคัญอาการเจ็บจะกัดกร่อนฟอร์มอันแข็งแกร่งอีกนานสักเท่าไหร่ ไม่มีใครรู้ มันไม่คุ้มกันเลย ด้าน เลเกอร์ส เองถ้าไม่ได้ตัวดีพอ คงไม่ยอมเสียสตาร์ที่อุตส่าห์ไปทุ่มเทรดมาช่วงหน้าร้อนที่ผ่านมา ลองเสี่ยงดูอีกสักตั้งดีกว่า ส่วนข่าวกับ คลิปเปอร์ส คู่ปรับร่วมเมืองที่ว่าจะเอา เดออังเดร จอร์แดน กับ เอริค เบลดโซ ไปแลกนั้น มันเป็นแค่กระแสข่าวลือ คลิปส์จะยื่นอาวุธเสริมชั้นดีให้เลเกอร์ส ทำไมกัน

ข้ามไปที่ เซลติกส์ กันบ้าง การเสีย ราจอน รอนโด ทั้งฤดูกาลจากปัญหาเอ็นเข่าฉีก ตัวเก๋าอย่าง พอล เพียร์ซ กับ เควิน การ์เน็ตต์ พยายามประคองกันน่าดู งานนี้ ด็อกซ์ ริเวอร์ส หัวหน้าโค้ชคนเก่งยังพอเอาอยู่ โชคดีด้วยที่ได้ เอเวรี แบรดลีย์ การ์ดความหวังฟิตกลับมาช่วยคุมบอล กอปรกับยังมีสำรองอย่าง เจสัน เทอร์รี กับ เจฟฟ์ กรีน คอยเสริมงาน ถ้าไม่มีตัวหลักเจ็บเพิ่มช่วงปลายเรคกูลา ซีซัน ไม่น่าพลาดตั๋วเพลย์ออฟ ทว่าจะให้มองไกลถึงรอบลึก คงยากหน่อย "บิ๊กทรี" ก็สลายไปแล้ว เรย์ อัลเลน ไปร่วมทัพฮีต คอยเป็นหนามยอกอกอีกต่างหาก

อย่างไรก็ดี ทุกอย่างสร้างใหม่ได้ แดนนี เอนจ์ ไม่ใช่ผู้จัดการทั่วไปวิสัยทัศน์ดาดๆ การหุบปากเงียบไม่ข้องแวะกับกระแสเทรดกัปตันทีม เพียร์ซ กับ "เค.จี." ไม่ใช่ว่าไม่อยาก แต่ข้อเสนอเทรดมันยังไม่โดนมากกว่า แฟนๆ เซลติกส์ ต้องทำใจและอย่ายึดติด ทั้งสองจอมเก๋าอายุก็หลัก 30 กลางๆ แล้ว รายแรกเหลือสัญญาอีกหนึ่งปีคือ ซีซันหน้า ค่าเหนื่อยเกือบ 17 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วน การ์เน็ตต์ เหลือสองปี เคยประกาศอยากรีไทร์ในถิ่นทีดี การ์เดน ซึ่งช่วงซัมเมอร์นี้ เซลติกส์ คงต้องแยกทางกับใครคนใดคนหนึ่ง รวมทั้งอาจต้องหาทางจัดการผ่องถ่าย เทอร์รี พร้อมลุ้นให้ รอนโด กลับมาในสภาพที่ดีเหมือนเก่า เพื่อที่จะสร้างทีมขึ้นมารายล้อมการ์ดหนุ่มคนนี้ เซลติกส์ ต้องมองถึงอนาคต แม้อาจต้องใช้เวลาสักหน่อยในการกลับขึ้นมายึดความยิ่งใหญ่คืนมาก็ตาม ทว่ามันคือ วัฏจักร ที่ทุกทีมต้องเจอ จะช้าหรือเร็วแค่นั้น
กำลังโหลดความคิดเห็น