xs
xsm
sm
md
lg

อยากเล่นกอล์ฟ / วันปีย์ สัจจมาร์ค

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “The Golf Touch” โดย “วันปีย์ สัจจมาร์ค”

ถ้าสนใจจะเล่นกอล์ฟแล้วแน่นอนว่าคงต้องเรียนรู้กันหลายเรื่อง แต่คำแนะนำแก่น้องใหม่โดยทั่วไปเรื่องหลักๆที่ต้องเข้าใจ 2 ปัจจัยก็คือ "ความพร้อมของร่างกาย" เช่นความแข็งแรง, ความยืดหยุ่น รวมไปถึงความสามารถในการสวิง ส่วนอีกอย่างนึงที่สำคัญไม่แพ้กันเลยก็คือเรื่องของ "สภาพจิตใจ" ในการเล่นกอล์ฟ ร่างกายและจิตใจเป็นสิ่งที่ไม่สามารถแยกจากกันได้ ดังนั้นต้องเข้าใจและเตรียมความพร้อมควบคู่กันไปทั้งสองสิ่งโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าจะเล่นกอล์ฟเพื่อการแข่งขัน

นอกจากความพร้อมของตัวนักกีฬากอล์ฟเองแล้ว ความพร้อมของบุคคลรอบตัวที่เกี่ยวข้องมีผลต่อความสำเหร็จของนักกอล์ฟแต่ละท่านเช่นกัน เช่น ผู้ฝึกสอนกอล์ฟ, ผู้ปกครอง, เพื่อนๆที่ไม่ใช่นักกอล์ฟ และนักกอล์ฟร่วมก๊วน คนเหล่านี้มีอิทธิพลต่อการเล่นของท่านอย่างมากโดยที่ท่านอาจจะไม่รู้ตัว เนื่องจากพวกเขาสามารถเป็นได้ทั้งแรงส่งเสริมและกีดกัน ดังนั้นที่สำคัญเหนือสิ่งอื่นใดเมื่อเริ่มเล่นกอล์ฟ ท่านควรเข้าใจสิ่งที่ตัวเองต้องการจากกอล์ฟให้ชัดเจน นักกอล์ฟแต่ละคนจะได้เตรียมรับมือกับการปูพื้นฐานแนวความคิดตัวเองและคนรอบข้างให้ตรงกันเพื่อความสำเหร็จในเกมส์กอล์ฟ ตามทัศนคติของท่าน แนวคิดบางอย่างที่ควรคำนึงถืง

1.ทัศนคติเกี่ยวกับการเล่นกอล์ฟ มีความคิดเห็นเกี่ยวกับกอล์ฟอย่างไรเช่น เป็นการออกกำลังกายที่ดีที่เห็นด้วย เป็นกีฬาที่เล่นได้ตลอดชีวิต เป็นโอกาสรู้จักคนเพิ่ม หรือเป็นกีฬาที่สิ้นเปลืองทั้งเวลาและเงิน

2.ความมั่นใจในการเล่นกอล์ฟ ประกอบด้วยปัจจัยหลายอย่างเช่น มั่นใจด้านการเงิน มั่นใจว่าเข้าสังคมนักกอล์ฟได้แน่นอน แต่ถ้าเป็นมั่นใจเรื่องฝีมือโดยทั่วไปแล้วความมั่นใจเรื่องนี้มักจะเกิดจากการซ้อมหนัก มีวงสวิงที่ดี สามารถปรุงแต่งช็อตได้ตามใจคิด

3.แรงจูงใจในการเล่นกอล์ฟ บางคนอาจจะเริ่มจากการตามเพื่อนไปสนามไดร์ฟ ลองตีไปตีมาจึงตัดสินใจเล่น หรือว่าเพราะใจรักสนใจอยากจะเล่นจริงๆ หรือว่าเล่นเพราะว่าจำเป็นต้องเล่นเพื่อไม่ให้เกิดความแตกต่างจากเพื่อนคนอื่น หรือแม้กระทั่งถูกเจ้านายบังคับให้เล่น

4.ความมุ่งมั่นในการเล่นกอล์ฟ การกำหนดเป้าหมายและความทุ่มเทในการเล่นกอล์ฟให้กับตัวเอง ถ้ากำหนดสิ่งที่พร้อมที่จะทำไม่ได้ กำหนดขีดจำกัดหรือระดับความพอใจได้ก็ยังดี ถ้าต้องการเล่นเก่งหรือเล่นเป็นอาชีพความมุ่งมั่นและทุ่มเทก็ควรจะสูงกว่านักกกอล์ฟวันหยุดที่ออกรอบออกกำลังกายกับกลุ่มเพื่อน

5.ความเครียดและความวิตกกังวลในการเล่นกอล์ฟ เมื่อเล่นถึงขั้นที่เรียกว่าบรรลุถึงกอล์ฟแล้วเรื่องนี้เป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่นักกอล์ฟทุกคนจะต้องต่อสู้กับจิตใจตนเอง ไม่ต้องสนใจว่าคนอื่นคิดอะไรทำอะไร ต้องมีความสามารถแก้ไขปรับปรุงตัวเองได้โดยการเปลี่ยนวิธีคิด หรือแม้กระทั่งตั้งใจหลอกตัวเอง เช่นยอมเสียน้อยดีกว่าเสียมาก เมื่อลูกเข้าป่าก็ให้เคาะออกไปก่อน โชคดีก็เซฟพาร์ได้ โชคร้ายก็เสียแค่โบกี้ เดินลงจากกรีนแล้วทุกอย่างก็จบ หลุมหน้าค่อยว่ากันใหม่

น่าเสียดายที่หลายคนเริ่มเล่นกอล์ฟโดยไม่ได้เตรียมตัวเองให้พร้อม จึงไม่ได้ทำในสิ่งที่ควรทำ หรือทำมากเกินความต้องการที่แท้จริงของตนเอง ส่งผลให้ไม่ได้ความสุขจากกอล์ฟตามระดับความพอใจ
กำลังโหลดความคิดเห็น