xs
xsm
sm
md
lg

ศิลปะการปักที / วันปีย์ สัจจมาร์ค

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “The Golf Touch” โดย “วันปีย์ สัจจมาร์ค”

“เริ่มต้นดีมีชัยไปกว่าครึ่ง” การออกเดินทางของลูกกอล์ฟนั้นจะเริ่มจากแท่นทีออฟ ถ้าเราตีออกไปได้อย่างสวยหรูและสามารถนำลูกไปอยู่ ณ ตำแหน่งที่เราต้องการได้อย่างปลอดภัยไร้อุปสรรคเกี่ยวข้องแล้วล่ะก็ เกมกอล์ฟของท่านก็น่าจะง่ายขึ้นมาทันที ในทางกลับกันชีวิตอาจจะดูลำบากหากต้องเริ่มช็อตสองจากการมองหาทางออกจากเขตอุปสรรค เพราะฉะนั้นนอกเหนือไปจากวงสวิงที่ดีแล้ว รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ขณะอยู่บนแท่นที เช่น "เรื่องราวของการปักที" ที่หลายๆ คนมองข้าม อาจเป็นตัวแปรที่มีผลสำคัญต่อการเล่นช็อตต่อไป
 
ลำดับแรกที่ควรสังเกตก่อนที่จะปักทีลงไปก็คือเรื่องของ "ทำเลพื้นที่” มองสโลป ลองเดินดูทำเล จำลองท่าทางการจรดลูกดูว่าตำแหน่งใดที่ดูจะเป็นพื้นที่เรียบที่สุด เพราะถ้าเราปักลูกในตำแหน่งพื้นที่ลาดเอียงมักจะมีผลต่อการตีทั้งสิ้นหากเราไม่ปรับวิธีการสวิงของเราให้เข้ากับพื้นที่ลาดเอียงนั้นๆ หากเป็นพื้นที่ๆ หลังสูงหน้าต่ำ โอกาสที่ไม้จะกระทบพื้นดินก่อนเข้าปะทะลูกนั้นมีค่อนข้างสูง แต่หากหน้าสูงหลังต่ำ ลูกที่ลอยออกไปจะโด่งกว่าปกติรวมทั้งมีสปินที่มากขึ้นอีกด้วย ถ้าตำแหน่งลูกต่ำกว่าเท้า ให้ระวังในเรื่องของการตีท็อปลูก ทิศทางส่วนใหญ่จะผิดพลาดค่อนไปทางขวา กลับกันหากลูกสูงกว่าเท้า อาจจะต้องจับกริปให้สั้นลงมากกว่าปกติเพื่อป้องกันการตีหลังลูก รวมทั้งทิศทางของลูกนั้นจะออกไปทางซ้ายโดยธรรมชาติ (จากมุมมองนักกอล์ฟมือขวา)
 
ลำดับต่อมาคือ "ตำแหน่งการปักที” จะปักค่อนไปทางซ้ายหรือขวาของแท่นทีออฟระหว่างหมุดนั้นก็มักจะขึ้นอยู่กับเลย์เอาท์ของหลุม เคล็ดลับง่ายๆ ที่ได้ผลดีก็คือให้ปักทีฝั่งเดียวกับอุปสรรคที่เราต้องการจะเลี่ยง ซึ่งจะทำให้การเล็งเข้ากลางแฟร์เวย์เป็นการตีในมุมที่หนีห่างอุปสรรคนั้นเสมอ เช่นเป็นหลุม Dog leg ซ้าย และมีน้ำอยู่ทางซ้ายของหลุมตลอดแนว การปักทีชิดมาทางซ้ายจะทำให้มุมมองพื้นที่ปลอดภัยของท่านกว้างขึ้น อุปสรรคเข้ามาเกี่ยวข้องเล็กลง หากตีออกไปตรงตามที่เล็งไว้หรือเฟดเล็กน้อย ลูกก็น่าจะอยู่ในแฟร์เวย์หรือค่อนไปทางขวาห่างจากน้ำ ถ้าติดดรอว์เล็กน้อยก็จะอยู่กลางแฟร์เวย์พอดี หรือถ้าจะพลาดซ้ายขึ้นมาจริงๆ ก็น่าจะอยู่แค่ริมน้ำ หมายถึงมีพื้นที่ให้เราผิดพลาดได้มากขึ้นนั่นเอง!
 
ลำดับสุดท้ายกฎและข้อบังคับกีฬากอล์ฟเปิดโอกาสให้เราถอยห่างจากเส้นสมมุติได้ไม่เกิน 2 ช่วงไม้กอล์ฟ ดังนั้นการปักทีใกล้หรือไกลจาก "เส้นสมมุติระหว่างหมุด” นั้นสามารถทำให้เราแต่งช็อตจากระยะโปรดได้อีกถึง 2.5 หลา ซึ่งอย่ามองข้ามหรือรำคาญรายละเอียดปลีกย่อยเหล่านี้ เพราะความแตกต่างของระยะเพียง 1 หลา อาจจะหมายถึงลูกกอล์ฟของท่านที่จะลอยข้ามหรือไม่ข้ามอุปสรรคทีเดียว!
 
ไปเล่นกอล์ฟครั้งหน้าลองสังเกตกันดูนะครับ เพียงแค่การเลือกตำแหน่งปักทีให้เหมาะสมกว่าเดิมก็อาจทำให้เกมกอล์ฟของเราง่ายขึ้น คะแนนดีขึ้นได้อย่างง่ายดาย
กำลังโหลดความคิดเห็น