xs
xsm
sm
md
lg

“แชมเปียนส์ ลีก” น่าดูเพียบ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

โรนัลโด พระเอกของงาน
ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ - ต้องอดตาหลับขับตานอนกันอีกแล้ว หลังศึก ยูฟา แชมเปียนส์ ลีก จะกลับมาโม่แข้งรอบ 16 ทีมสุดท้าย เริ่มตั้งแต่ระหว่างวันที่ 12 และ 13 กุมภาพันธ์ เป็นต้นไป ลากยาวถึงนัดชิง ณ เวมบลีย์ วันที่ 25 พฤษภาคมนี้ โดยรอบน็อกเอาต์นี้ถือว่ามีบิ๊กแมตช์น่าดูชมหลายคู่ แต่ระดับ 5 ดาวจริงๆ ต้องยกให้ รีล มาดริด แชมป์สูงสุด 9 สมัย ที่มีไฮไลต์คือการกลับมาพบทีมเก่าของ คริสเตียโน โรนัลโด แข้งค่าตัวแพงที่สุดในโลก คือ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

คู่นี้เจอกันครั้งใดถือว่าแลกหมัดยิงกระจาย มีเพียงแค่เกมเดียวเท่านั้นที่จบลงด้วยสกอร์ 0-0 เมื่อปี 2000 แต่หนล่าสุดคือ ฤดูกาล 2002-03 รีล มาดริด ยุคกาแลคติกอสเปิดบ้านชนะ 3-1 ก่อนจะบุกไปแพ้ 4-3 เขี่ย แมนฯยูไนเต็ด ตกรอบ 8 ทีมสุดท้าย จากนั้น เดวิด เบ็คแฮม กองกลางเท้าชั่งทองก็ย้ายสำมะโนครัวไปสวมยูนิฟอร์ม “ราชันชุดขาว”

แน่นอนว่า โรนัลโด จะได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากสาวก “เรด เดวิลส์” อยู่แล้ว เพราะแข้งเบอร์ 7 ฝากผลงานระดับตำนานตลอดระยะเวลา 6 ปีในถิ่น โอลด์ แทรฟฟอร์ด แต่สถิติยิงประตู 179 ลูก จาก 178 นัด กับ รีล มาดริด ก็ต้องยอมรับว่า แมนฯยู คงประหวั่นพรั่นพรึงไม่น้อย ทำให้ตอนนี้ปีกทีมชาติโปรตุเกสวัย 28 ปี ยิงให้กับ 3 สโมสรตลอดชีวิตการค้าแข้งเกิน 300 ประตูไปแล้ว จาก 500 กว่านัด ก็ต้องดูว่า เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน นายใหญ่ “ผีแดง” จะเปิดตำราหน้าไหนมาหยุดนักเตะที่ปั้นมากับมือ

โดยฤดูกาลนี้รอบแบ่งกลุ่มมีนักเตะ 2 ราย ที่เรียกได้ว่าโคจรมาเจอกับทีมเก่า ซึ่งก็มีทั้งสมหวังและผิดหวังไล่ตั้งแต่ ไอเดน แม็คเกียดี ปีกทีมชาติสกอตแลนด์ ย้ายจาก กลาสโกว์ เซลติก ไปอยู่กับ สปาร์ตัก มอสโก เมื่อปี 2010 ด้วยค่าตัว 9.5 ล้านปอนด์ (ประมาณ 475 ล้านบาท) แต่เล่นไม่ออกแพ้ทั้ง 2 นัด คาถิ่น 2-3 และบุกไปโดน 1-2 ร่วงไปโดยรั้งบ๊วยกลุ่ม จี มีแค่ 3 แต้ม

อีกคนอยู่ที่กลุ่ม บี โอลิวิเยร์ ชิรูด์ กองหน้าทีมชาติฝรั่งเศส ย้ายจาก มงต์เปลลิเยร์ เมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมาด้วยค่าตัว 9.6 ล้านปอนด์ (ประมาณ 480 ล้านบาท) ได้ลงเล่นทั้ง 2 นัดให้กับ อาร์เซนอล พบสโมสรเก่าแชมป์จาก ลีก เอิง ฝรั่งเศส ฤดูกาล 2011-12 แม้ว่าจะยิงไม่ได้เลย แต่ “ปืนโต” ก็กำชัยได้ทั้ง 2 นัด บุกสอย 2-1 และเปิดบ้านชนะ 2-0 พร้อมทั้งคว้าแชมป์กลุ่ม และส่งคู่แข่งอมบ๊วยกลับเมืองน้ำหอมแบบค้นชัยชนะไม่เจอเลย

ถ้าเป็นรอบน็อกเอาต์ นิโกลาส์ อเนลกา ดาวยิงหน้าตายอดีตทีมชาติฝรั่งเศส เคยเล่นให้ เชลซี เขี่ย ลิเวอร์พูล ตกรอบ 8 ทีมสุดท้ายฤดูกาล 2008-09 ด้วยประตูรวม 7-5 แต่เป็นตัวสำรองทั้งเหย้า-เยือน ขณะที่อีกคน เชส ฟาเบรกาส กองกลางทีมชาติสเปน อาร์เซนอล ปั้นขึ้นมากับมือ แต่ก็ต้องดู บาร์เซโลนา ถีบทีมเก่าตกรอบ 16 ทีมสุดท้ายฤดูกาล 2010-11 ด้วยประตูรวม 4-3

นอกจาก โรนัลโด ที่จะต้องห้ำหั่นกับสหายเก่า แมนฯยูไนเต็ด ยังมีอีกหนึ่งรายที่ย้ายมาแบบสดๆ ร้อนๆ เมื่อซัมเมอร์ที่ผ่านมา คือ ลูคัส โพดอลสกี ดาวยิงทีมชาติเยอรมันของ อาร์เซนอล ที่จะพบกับ บาเยิร์น มิวนิก กรณีนี้น่าจะเรียกว่าเป็นการล้างแค้นมากกว่า เพราะระยะเวลาปี 2006-09 ลงเล่น 71 เกม ยิงได้ 15 ประตูในลีก ถือว่าไม่ประสบความสำเร็จกับถิ่น อัลลิอันซ์ อารีนา และถูกส่งกลับให้ โคโลญจน์ ดังนั้น “โพลดี” น่าจะอยากพิสูจน์ตัวเองให้สาวก “เสือใต้” ได้ประจักษ์ว่าเท้าซ้ายฉมังขนาดไหน

ยังมีคู่พี่เบิ้มอย่าง เอซี มิลาน พบ บาร์เซโลนา อีกทั้ง ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ที่ได้ตัว ลูคัส มูรา กับ เดวิด เบ็คแฮม โดยจะพบ บาเลนเซีย และที่ลืมไม่ได้ กาลาตาซาราย ซึ่งได้ตัวอาวุธหนักอย่าง ดิดิเยร์ ดร็อกบา กับ เวสลีย์ สไนจ์เดอร์ ดวลกับ ชาลเก 04 ถือว่าไฮไลต์ แชมเปียนส์ ลีก รอบนี้เพียบคุ้มค่าแก่การถ่างตาจริงๆ
กำลังโหลดความคิดเห็น