xs
xsm
sm
md
lg

UFC สร้างกระแสสไตล์อเมริกัน / ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “ริงไซด์ ไฟต์คลับ” โดย “ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์”

อยากคุยถึงศึก UFC on FX 7 ซึ่งเป็นเสมือนรายการอุ่นเครื่องและไต่เต้าของนักสู้ภายใต้สังกัด UFC ที่ระเบิดขึ้น ณ เซา เปาโล ประเทศบราซิล ไปเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา (19 มกราคม 2556) ตามเวลาท้องถิ่น เพราะคู่เอกเป็นนัดสุดท้ายเพื่อเรียกฟอร์มของนักสู้จากเกาะอังกฤษ ไมเคิล บิสปิง ที่กำลังจะมีโอกาสได้ขึ้นท้าชิงแชมป์ UFC รุ่นมิดเดิลเวท จากสุดยอดแชมป์ไร้เทียมทาน แอนเดอร์สัน ซิลวา

ปรากฏว่า บิสปิง เกิดดวงแตกถูกเผาเครื่องเจอ วิเตอร์ เบลฟอร์ด ขาโหดเจ้าถิ่นแซมบ้า (จริงๆ เป็นชาวริโอ เดอ จาเนโร ไม่ได้เป็นชาวเซา เปาโล) เตะน็อกไปแค่ยกสองเท่านั้น เล่นเอานักสู้เมืองผู้ดีชวดโอกาสที่จะขึ้นชิงแชมป์จาก แอนเดอร์สัน ซิลวา ไปอย่างน่าเสียดาย

พอเก็บ บิสปิง ไปได้ วิเตอร์ เบลฟอร์ด ก็ออกอาการเสียงดังขึ้นมาทันที ประกาศไปถึง UFC เลย ว่า ให้จัดแกขึ้นชิงแชมป์รุ่นไลท์ เฮฟวีเวท กับ จอน โจนส์ แชมป์คนดังอีกราย ซึ่งมีกำหนดจะขึ้นป้องกันตำแหน่งกับ กาแอล ซอนเนน เดือนเมษายนนี้ โดยยอดนักสู้แดนกาแฟประกาศว่า “ให้ถอดไอ้ตัวตลกนั่น (หมายถึงซอนเนน) ออกจากรายการซะเถอะ แล้วเอาผมเข้าไปลุยกับ จอน โจนส์แทน คนดูอยากดูแชมป์ปะทะแชมป์” แถมยังบอกอีกว่า “ตานั่นเพิ่งโดน แอนเดอร์สัน ซิลวา น็อกมาแบบหมดราคา (เมื่อเดือนกรกฏาคม 2555 กาแอล ซอนเนน โดน แอนเดอร์สัน ซิลวา น็อกแค่ยก 2 เท่านั้น) แล้วยังจะได้ขึ้นเจอกับ จอน โจนส์ อีก มันไม่ถูกเรื่อง กลับไปสร้างฟอร์มมาก่อนไป” เรียกเสียงซี้ดซ้าดจากแฟน UFC ไปทั่ว

พอได้ยินแบบนี้ กาแอล ซอนเนน ขาลุยชาวอเมริกันก็อยู่เฉยไม่ได้ ออกมาให้สัมภาษณ์ชนทันทีบอกว่า “เขาท้าผมมาสองครั้งแล้ว ครั้งแรกผมกำลังเตรียมขึ้นสู้กับ แอนเดอร์สัน ซิลวา แล้วก็ครั้งนี้ที่กำลังเตรียมตัวพบกับ จอน โจนส์ ว่าแต่ เบลฟอร์ด เขารู้ตัวหรือเปล่าว่าไม่ได้เป็นแชมป์อะไรซักหน่อย ทำพูดว่าแชมป์ปะทะแชมป์ จะมาบอกให้หลีกทางหรอ คนจริงอย่างผมไม่มีบอกให้ใครหลีกทางหรอก มีแต่จะถล่มมันให้พ้นทางไปมากกว่า เอาเป็นว่าไว้ผมผ่าน จอน โจนส์ แล้วจะไปเก็บเขาต่อ” และจริงๆ แล้ว วิเตอร์ เบลฟอร์ด เองก่อนจะมาน็อก บิสปิง นี่ก็เพิ่งโดนจอน โจนส์ นี่แหละจับล็อกยอมแพ้ไปในยก 4 มาแล้ว

ก็เป็นการท้าทายสร้างกระแสกันแบบอเมริกันนะครับ คือ อาศัยปากกล้าสร้างกระแสไว้ก่อน คราวก่อนเขียนเรื่องนักสู้หญิง รอนดา เราซี ก็สไตล์นี้ แฟนกีฬาต่อสู้คงคุ้นๆ กันอยู่ มันจะคล้ายมวยปล้ำเข้าไปทุกทีแล้ว การต่อสู้บนเวทีก็ออกแนวๆ มวยปล้ำเหมือนกัน คือพยายามจับคู่ต่อสู้ให้ล้มเพื่อจับล็อก ความมันส์ชนิดลุยกันเลือดสาดอย่างที่แฟนๆ เคยฮือฮากันช่วงแรกๆ หรือศิลปะการต่อสู้ที่ดุเดือดเปี่ยมประสิทธิภาพก็น้อยลงไปด้วย ส่วนนักชกไทยถ้าใครจะสร้างกระแสแบบนี้ก็ต้องดูทางลมดีๆ ก่อน อย่าง “โม้อมตะ” สมรักษ์ คำสิงห์ นั้นต้องยกขึ้นหิ้งไว้ แต่อย่าง มนัส บุญจำนงค์ ตอนที่ออกมาโม้สร้างกระแสแบบนี้ก็โดนกระแสตีกลับซะอ่วม หรือปัจจุบันนักชกไทยไฟต์เรา สุดสาคร ส.กลิ่นมี ก็มีการสร้างสีสันด้วยลีลากวนโอ๊ยบ้าง แฟนๆ ก็ยังแบ่งเป็น 2 ทางอยู่ บ้างก็ชอบบ้างก็อยากให้เพลาๆ ลงบ้าง ก็คงต้องดูให้พอดีๆ อย่ามากเกินแหละครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น