xs
xsm
sm
md
lg

“ปาเกียว-มาร์เกซ” น่าจะมีภาค 5 / ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “ริงไซด์ ไฟต์คลับ” โดย “ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์”

มันสมกับที่รอคอยสำหรับศึกกำปั้นสะท้านโลกระหว่าง แมนนี ปาเกียว กับ ฮวน มานูเอล มาร์เกซ ภาค 4 ทั้งคู่เดินหน้าแลกกันหนักๆ ตลอดตั้งแต่ยกแรก ไม่มีต้องดูเชิง 3 ยกหรืออะไรทั้งสิ้นและในที่สุดยอดมวยจังโก้ที่ไม่เคยชนะตลอดทั้ง 3 ครั้งที่เจอกันก่อนหน้านี้ก็ล้างข้อสงสัยลงได้ด้วยหมัดเด็ดที่ทำให้ “เดอะ แพ็คแมน” หลับกลางอากาศเอาชนะน็อคไปในวินาทีสุดท้ายของยกที่ 6

ขึ้นเวทีมาวันนี้ ปาเกียว เดินหน้าเข้าใส่ทันทีตามที่ได้ให้สัมภาษณ์ไว้ก่อนหน้าการชกว่าจะเข้าลุยแหลกแน่นอน ไม่สนว่า มาร์เกซ นั้นเป็นยอดฝีมือด้านการตั้งรับแล้วโต้และดักสวน ปรากฏว่าเดินๆ อยู่ดีๆ ก็ไปชนหมัดตรงขวาเข้าเต็มกรามช่วงกลางยก 3 ล้มทั้งยืนเลยนะครับหมัดนั้น แต่ก็ยังลุกขึ้นมาได้และแสดงให้เห็นว่าฟิตมาดีมากจริงๆ เพราะไม่มีอาการซึมหรือมึนให้เห็นเลย แถมเดินเบียดหนักเข้าไปอีกเพื่อเรียกคะแนนคืน

จนยก 5 ปาเกียว ก็สบโอกาสดักหมัดซ้ายส่ง มาร์เกซ ลงไปกองกับพื้นบ้าง แถมพิษหมัดนั้นยังทำให้ดั้งจมูกแตกเลือดไหลไม่หยุดและตลอดยก 6 กำปั้นฟิลิปปินส์ก็เดินหน้ากระทุ้งหมัดซ้ายเข้าเต็มหน้าตลอด แต่เมื่อเหลืออีก 1 วินาทีจะหมดยกเดินเหวี่ยงหมัดขวาอยู่ดีๆ คู่ต่อสู้ฉากหลบแล้วดักหมัดขวาเข้าเต็มกราม เล่นเอาขวัญใจแดนตากาล็อคหลับกลางอากาศและนอนอยู่อีกหลายนาทีกว่าจะฟื้นเรียกว่าหนักจริงๆ

หมัดนี้ของ มาร์เกซ แม้จะเป็นการตัดสินการพบกันของคู่นี้แบบเด็ดขาดที่สุดในการพบมารวมเป็น 4 ครั้ง แต่ผมเชื่อว่าทีมงาน ปาเกียว น่าจะยังอยากแก้มืออีกสักที เรียกว่าภาค 5 ก็ภาค 5 เพราะจริงๆ แล้วไฟต์นี้นักชกเอเชียเราก็คะแนนนำอยู่และรูปเกมการชกก็ยังเหนือกว่าหรือแม้แต่ยก 6 นั้นก็ทำได้ดีกว่าในภาพรวมและน่าจะชนะในยกนั้น แต่มาโดนน็อกไปเสียก่อน เรียกว่าถ้าการชกยืดเยื้อไปอีกน่าจะชนะได้

ส่วนแฟนมวยผมว่าตอนนี้คู่นี้ขึ้นชื่อมาเมื่อไหร่ก็ไม่มีเบื่อแน่นอนครับ เพราะต่อยกันดุเหลือเกิน แต่ ปาเกียวเสียฟอร์มแพ้มาติดๆ กัน 2 ไฟต์ รวมทั้งก่อนหน้านี้ก็ชนะ มิเกล ค็อตโต้ มาแบบค้านสายตา น่าจะทำให้บารมีตกไปบ้าง ส่วน ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ ก็สบายไปอีกพักนึง เพราะท่านส.ส.ต้องไปปรับจูนกว่าจะมีคนพูดถึงไฟต์นี้กันอีกครั้ง ว่าแต่สนจะชกเรียกฟอร์มกับ บัวขาว ป.ประมุข หรือ มนัส บุญจำนงค์ บ้างหรือไม่

บ้านเราเมื่อวันศุกร์ที่ 7 ธันวาคมก็มีศึกใหญ่ที่แฟนมวยหลายคนรอคอยคือวันเกิดเวทีลุมพินี ซึ่งรวมยอดมวยเงินแสนไว้มากมายหลายคน แต่คู่ที่ทุกคนตั้งตารอที่สุดน่าจะเป็นศึกย้อนอดีต ระหว่าง “ฮีโร่เหรียญทองโอลิมปิก” อย่าง สมรักษ์ คำสิงห์ ที่ขึ้นเวทีในวัย 40 กะรัตเป็นไฟต์ที่ 2 คราวนี้เจอกับยอดมวยรุ่นไล่ๆ กันอย่าง จอมโหด เกียรติอดิศักดิ์ วัย 42 ปรากฏว่า “พี่บาส” คราวนี้อ่อนซ้อม ประกอบกับเป็นไข้ก่อนชกไม่กี่วัน ในขณะที่ จอมโหด นั้นยังขึ้นชกอยู่เป็นระยะๆ สภาพร่างกายยังดีอยู่มาก

จอมโหด ก็เดินบดจน สมรักษ์ หนีไม่ออก หมดแรงแพ้คะแนนไป ซึ่ง “เจ้าบาส” นั้นกลับมาครั้งนี้ยังเหลือสัญญาอีก 5 ไฟต์กับโปรโมเตอร์ มิตร นคร แบบนี้ก็คงต้องเร่งฟิตซ้อมร่างกายอีกหน่อยล่ะครับ ไม่งั้นไฟต์หลังๆ คนจะเสียศรัทธานะครับ
“ไทย ไฟต์” ถึงรอบชิงแล้ว / ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์
ก่อนคุยกันสัปดาห์นี้เริ่มแรกต้องขอแสดงความเสียใจต่อการจากไปของนักมวยระดับตำนานของโลก ซึ่งเชื่อว่าแฟนรุ่นปี 80-90 น่าจะยังจำเขาได้ดีนะครับ เฮคเตอร์ “มาโช่แมน” คามาโช อดีตแชมป์โลกหลายรุ่นหลายสมัย ยอดมวยที่มีลีลาการชกดุเดือดเร้าใจและสไตล์กางเกงขาดเป็นริ้ว ประกอบกับสีสันลวดลายล้ำยุค ได้เสียชีวิตเมื่อวันเสาร์ (24 พ.ย.) ที่ผ่านมาด้วยวัย 50 ปี หลังถูกยิงขณะเตรียมขับรถออกจากบาร์ในกรุงซาน ฮวน ประเทศเปอร์ โตริโกบ้านเกิด 3 วันก่อนหน้านั้นและมีอาการสมองขาดออกซิเจน ทำให้สมองตาย ในที่สุดทางญาติก็ตัดสินใจให้ถอดเครื่องช่วยชีวิตออก
กำลังโหลดความคิดเห็น