xs
xsm
sm
md
lg

“ลมดี ลมร้าย” ประเดิมพีจีเอทัวร์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

บรรดาฝ่ายจัดปวดหัวระนาว
ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ - การประเดิมแข่งศึกกอล์ฟ พีจีเอ ทัวร์ 2013 "ฮุนได ทัวร์นาเมนต์ ออฟ แชมเปียนส์" ที่ผ่านมา มีเรื่องให้พูดถึงมากกว่าแชมป์ที่ตกเป็นของ ดัสติน จอห์นสัน ก้านเหล็กชาวอเมริกัน ที่สกอร์รวม 16 อันเดอร์พาร์ โดยควันหลงจากทัวร์นาเมนต์เปิดฤดูกาลที่เพิ่งผ่านพ้นไปคงหนีไม่พ้นเรื่องของ ลม ลม และ ลม ที่ทำให้การแข่งต้องดีเลย์เป็นปรากฎการณ์กว่า 3 วัน

กลายเป็นเรื่องที่ยอดฮิตติดลมบนมากกว่าเกมการแข่งขันในสนามไปแล้ว สำหรับปัญหาลมพายุที่ปั่นป่วนตลอดการแข่งขันศึกกอล์ฟ "ฮุนได ทัวร์นาเมนต์ ออฟ แชมเปียนส์" รายจั้วหัวเปิดฤดูกาล 2013 ณ คาปูลัว รีสอร์ต บนหมู่เกาะฮาวาย ในประเทศสหรัฐอเมริกา ที่เพิ่งปิดฉากลงไปเมื่อเช้าวันพุธที่ 9 มกราคม (ตามเวลาประเทศไทย) จนทำเอาฝ่ายจัดการแข่งขันต้องประกาศเลื่อนการโปรแกรมออกไปและลดการแข่งจาก 72 หลุม ให้เหลือเพียง 36 หลุมจากหารือในครั้งแรก ก่อนจะปรับเป็น 54 หลุมในวันที่ฟ้าฝนเริ่มเป็นใจ

ด้วยสภาพอากาศที่เลวร้ายและมีลมพัดกระหน่ำแรงกว่า 40 ไมล์ต่อชั่วโมง ทำให้ผลงานยอดเยี่ยมของ ดัสติน จอห์นสัน ที่นำม้วนเดียวจบคว้าก่อนแชมป์รายการนี้เป็นประเดิมเงียบไปถนัดตา ซึ่งนอกจากความเข้มข้นของการแข่งขันที่ลดลงและความมึนงงของโปรกอล์ฟชื่อดัง ยังมีรายงานว่ายอดผู้ชมและการถ่ายทอดสดรายการนี้ลดลงเนื่องจากพวกเขาเหน็ดเหนื่อยกับการรอคอยสภาวะอากาศที่คาดเดาไม่ได้ในแต่ละวัน

งานนี้ทำเอา แอนดี พาซเดอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายจัดการแข่งขัน ถึงกับหัวหมุนซึ่งนอกจากต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าประกาศเลื่อนโปรแกรมแข่งในวันแรกจากวันศุกร์มาเป็นวันเสาร์ ลากยาวมาถึงวันอาทิตย์ก่อนได้ฤกษ์ดีเปิดฉากประชันวงสวิงอย่างเป็นทางการในวันจันทร์ที่ 7 ม.ค. ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ยังส่งผลกระทบต่อเรื่องธุรกิจไปเต็มๆ

"เราต้องเริ่มการแข่งตามสภาพอากาศ ผลพยากรณ์อาการระบุว่าเราจะสามารถแข่งได้ในวันอาทิตย์หากความเร็วลมลดลงเหลือเพียง 20-30 ไมล์ต่อชั่วโมง แต่เมื่อมาถึงวันจริงมันพุ่งขึ้นไปที่ 40 และอาจถึง 48 ไมล์ต่อชั่วโมง ทำให้ต้องตัดสินใจยกเลิกไปอีกวัน เราไม่สามารถจะเริ่มการแข่งได้เลยและมันกระทบต่อธุรกิจของเราด้วย" ผู้อำนวยการฝ่ายจัดการแข่งขัน ฮุนได ทัวร์นาเมนต์ ออฟ แชมเปียนส์ กล่าว

ขณะที่ สลักเกอร์ ไวท์ รองประธานผู้คุมกฏและการแข่งขันของศึก พีจีเอ ทัวร์ ยืนยันไม่มีทางเลือกเพราะด้วยความเร็วลมและฝนตกต่อเนื่องทำให้การแข่งต้องเลื่อนออกไปเป็นครั้งที่ 2 จากวันเสาร์ "ผมโยนบอลลงบนกรีนในหลุมที่ 10 และมันกลิ้งต่อไปอีก 20 หลาไปจนถึงหน้ากรีน"

จากนั้นวันอาทิตย์เป็นคิวของ สกอตต์ สเตอร์ลิงส์ ก้านเหล็กหนุ่มมะกันวัย 27 ปี ที่มีโอกาสตีในหลุม 12 ก่อนการแข่งจัดถูกยกเลิกไปอีกครั้ง “ผมตีเข้าไปออนได้ใกล้หลุมมากๆ ที่หลุม 12 และตามไปพัตต์ระยะ 10 ฟุต แต่ผมพลาดอย่างเหลือเชื่อและต้องตามแท๊ปอินลงไป ผมจบหลุมนั้นที่การเซฟพาร์ ทั้งที่มันควรจะเป็นเบอร์ดี ผมไม่สามารถคาดเดาอะไรได้เลยจากการตีครั้งนี้ แต่ยังดีที่ได้โอกาสออกสตาร์ทใหม่อีกครั้ง”

ส่วนทาง แมทท์ คูซาร์ ที่รอคอยการออกสตาร์ทวันแรกที่หลุม 10 จนถึง เวลา11.10 น. ของวันอาทิตย์ ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ "เอ็นบีซี" ว่า "เราไม่เคยเจอเหตุการณ์อะไรเช่นนี้มาก่อนเลย"

อย่างไรก็ตาม ยังถือเป็นโชคดีที่พายุลมที่โหมมาตลอด 3 วัน อ่อนแรงในเช้าวันจันทร์ และแม้ว่าการแข่งขันจะเลื่อนไปช้ากว่ากำหนด 4 ชั่วโมง แต่มติชี้ขาดจาก รองประธานผู้คุมกฏและการแข่งขัน พีจีเอ ทัวร์ ยืนยันให้เริ่มทีออฟรอบแรกและแข่งต่อในรอบที่ 2 ทันที เพื่อมีเวลาพอแข่งในรอบที่ 3 จำนวนทั้งสิ้น 54 หลุมในวันอังคารเพื่อความสมน้ำสมเนื้อมากขึ้น

“มันดีขึ้นกว่าวันก่อนๆ แต่ก็ดีกว่าแต่เล็กน้อยเท่านั้นจริงๆ แต่เราต้องพยายามเริ่มมันและแข่งกันไป ถ้าหากเราคิดว่าจะหยุดอีกมันก็จะหยุดอยู่อย่างนั้น” สลักเกอร์ ไวท์ กล่าว

สุดท้ายแม้ว่าทัวร์นาเมนต์เริ่มต้นฤดูกาลจะเปิดฉากไปแล้วแบบทุลักทุเลเล็กน้อย ซึ่งแน่นอนว่าดีกว่าตีไม่ได้หรือแข่งไม่จบ แต่ต้องไม่ลืมว่าแม้ว่าพยากรณ์อากาศจะแม่นแค่ไหนแต่เหลือบไปมองปฏิทินในสนามถัดไป “โซนี อิริคสัน โอเพน อิน ฮาวาย” ชื่อรายการบอกสถานที่ชัดเจน ลงสวิงกัน ณ สนาม วายอเล คันทรี คลับ เกาะโฮโนลูลู รัฐฮาวาย ในเมืองมะกัน คราวนี้คงต้องลุ้นกันอีกเฮือกว่าลมจะดีหรือร้าย

เรื่องโดย : ปภังกรณ์ นิลวรกุล
คาปูลัว รีสอร์ต อากาศไม่เป็นใจ
ฝนแรงขนาดนี้ นิค วัตนีย์ ขอบาย
ลีดเดอร์บอร์ดแจ้งเลื่อนแข่งแทนสกอร์
จอห์นสัน รับแชมป์ในวันฟ้าใส
กำลังโหลดความคิดเห็น