xs
xsm
sm
md
lg

“ริโอเกมส์ 2016” สวิงนี้ไม่นานเกินรอ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ริโอเกมส์ 2016
ASTVผู้จัดการสุดสัปดาห์-ยอมรับว่ามหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติโอลิมปิก 2012 ที่เปิดฉากอย่างเป็นทางการเมื่อ 27 ก.ค. ที่ผ่านมา ทำให้ช่วงเวลานี้หันซ้าย-ขวาทุกทั่วหัวระแหงล้วนเป็นกีฬา 5 ห่วงไปเกือบทั้งหมด แต่หนนี้แวดวงกอล์ฟโลกคงต้องอดใจรอสักครู่ เพราะคณะกรรมการโอลิมปิกสากลยืนยันบรรจุกอล์ฟเข้าแข่งขันอีกครั้งเป็นที่แน่นอนแล้วในอีก 4 ปีข้างหน้าที่ นครริโอ เด จาเนโร ประเทศบราซิล

ศึกกอล์ฟ “ริโอเกมส์ 2016” นับเป็นครั้งแรกในรอบ 112 ปี ที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากลหรือรู้จักในนามย่อ “โอไอซี” ตัดสินใจรับรองกีฬาประเภทนี้เข้าสู่โอลิมปิกอีกครั้ง โดยความหลังครั้งสุดท้ายต้องเปิดปฏิทินถอยไปไกลถึงปี 1904 ณ เมืองเซนต์หลุยส์ รัฐมิสซูรี ที่แผ่นดินมะกัน และแม้ว่าในอีก 4 ปีข้างหน้ายังไม่มีความชัดเจนว่าจะมีวิธีการคัดเลือกเข้าแข่งอย่างไร การแข่งแบบไหนสโตรกเพลย์ แมตช์เพลย์ หรือแม้แต่สนามที่ใช้แข่งในแดนกาแฟซึ่งยังไม่เป็นรูปเป็นร่างดี แต่บรรดาโปรกอล์ฟมือดีทั้งหลายต่างออกอาการตื่นเต้นตั้งตารอกับทัวร์นาเมนต์นี้อย่างจดจ่อราวกับว่าจะเปิดแข่งวันนี้วันพรุ้ง

ไม่แน่ใจอีกว่าบังเอิญหรือพรหมลิขิตแน่ แต่เมื่อศึกกอล์ฟ “ดิ โอเพน แชมเปียนชิพ” ที่วนมาแข่ง ณ รอยัล ลิธัม เซนต์ แอนน์ ในเมืองผู้ดี เพิ่งจบไปหมาดๆ เมื่อ 22 ก.ค. โคจรมาประจวบเหมาะพอดีกับ “ลอนดอนเกมส์ 2012” ที่อังกฤษรับหน้าเสื่อเจ้าภาพ จึงมีโอกาสให้เจ้าของวงสวิงได้อยู่ใกล้ชิดชนิดพอซึมซับบรรยากาศของกีฬา 5 ห่วงกับบ้างเป็นพิธี

หลังจบ “บริติช โอเพน” ไม่นาน ไทเกอร์ วูดส์ ยอดนักกอล์ฟซูเปอร์สตาร์ที่ไม่ต้องบอกก็เดาได้ง่าย ระดับ “พญาเสือ” มีหรือจะอยากพลาดโอกาสร่วมสวิงในรายการใหญ่เช่นนี้ โดยเจ้าตัวซึ่งอยู่ในช่วงตีวงกลับสู่เส้นทางการเป็นสุดยอดโปรกอล์ฟของโลกอีกครั้งและยังเฝ้ารอแชมป์เมเจอร์ที่ 15 ในชีวิตเพื่อเติมเต็มการคัมแบ็ก เปรยทำนองว่าอายุเป็นเพียงตัวเลขและอีก 4 ปีข้างหน้ายังฝันได้ร่วมสวิงในศึกโอลิมปิกอยู่

“ผมหวังจะผ่านการคัดเลือกในอีก 4 ปีหน้า ตอนนั้นจะอายุ 40 ปีพอดีและถือเป็นประสบการณ์ที่ไม่เคยได้สัมผัสมาก่อน ประเด็นที่สำคัญสุดคือผมได้มีโอกาสเป็นตัวแทนประเทศไปสร้างชื่อเสียงในกีฬาโอลิมปิกเกมส์” เจ้าของแชมป์เมเจอร์ 14 สมัย กล่าว

ขณะที่ 2 นักกอล์ฟสุดเท่อย่าง ดัสติน จอห์นสัน โปรชื่อดังจากเมืองลุงแซม และ เซร์จิโอ การ์เซีย ก้านเหล็กมือดีแดนกระทิงดุ อาศัยวันว่างรับจ็อบสร้างสีสันก่อนพิธีเปิดโอลิมปิก 2012 โดยออกรอบหารายได้เข้าการกุศลโชว์สวิงข้ามแม่น้ำเทมส์ เรียกเสียงฮือฮาได้ไม่น้อย “รู้สึกดีเลยทีเดียวที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของพิธีเปิดนี้และจะพิเศษมากถ้าผมเป็นตัวแทนของชาติ โอลิมปิกเป็นมากกว่าการเป็นนักกีฬาและเป็นส่วนหนึ่งของบางสิ่งที่มากกว่าแค่เพียงคุณคนเดียว” ดัสติน กล่าวด้วยความตื่นเต้น

ข้ามฝากมาที่แทบเอเชีย จีฟ มิลคา ซิงห์ โปรชาวอินเดียดีกรีเจ้าของแชมป์ “สกอตติช โอเพน” คนล่าสุด น่าจะเป็นผู้ตอบโจทย์ตรงใจไอโอซีได้ดีที่สุดตามแบบฉบับที่พวกเขาบรรจุกอล์ฟเข้าโอลิมปิกเพราะหวังให้เจ้ากีฬาชนิดนี้ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นในภูมิภาคซึ่งผู้คนยังไม่สนใจ เช่น แถบละตินอเมริกา เอเชีย หรือแอฟริกาใต้

โดยก้านเหล็กวัย 40 ปี มีความฝันปิดท้ายอาชีพการเล่นกอล์ฟให้สวยงามด้วยคว้าเหรียญทองมาให้ มิลคา ซิงห์ พ่อตนเองที่เป็นนักกีฬาวิ่งแดนโรตี เคยรับใช้ชาติในโอลิมปิก 3 สมัย ปี 1958, 1960 และ 1964 หากแต่ว่าวาสนาของบุรุษวัย 77 ปี มีไม่พอคว้าเหรียญทอง “ผมหวังเพียงรับใช้ชาติอินเดียลงแข่งกอล์ฟในโอลิมปิก และหากมันเกิดจะเป็นสิ่งที่เยี่ยมยอดถือเป็นของขวัญสำหรับพ่อผมเลย เขาเกิดในครอบครัวที่ยากลำบากและต้องต่อสู้มากมายกว่าจะได้มาเป็นยอดนักวิ่งของประเทศ”

ปิดท้ายด้วย รอรีย์ แม็คอิลรอย นักกอล์ฟหนุ่มดาวรุ่งมุ่งทางรัก ที่ช่วงนี้ขอพับโปรแกรมการแข่งขันในสนามเข้าลิ้นชักไว้ก่อน เนื่องจากปฏิทินทัวร์ของก้านเหล็กไอริชช่วงเดือนสิงหาคมระบุไว้ชัดเจนว่ามีคิวตามเชียร์ คาร์โรไลน์ วอซเนียคกี แฟนสาวพราวเสน่ห์ที่ลงหวดลูกสักหลาดภายใต้ธงเดนมาร์ค ณ สังเวียน ออล อิงแลน คลับ ในการแข่งโอลิมปิก 2012 ชนิดไม่แคร์สื่อและเสียงวิจารณ์ใดๆ ซึ่งหากหวดสาวยังไม่ตกรอบก็คงไม่กลับง่ายๆ

เห็นทีจากที่ไล่เรียงกันมาหนุ่มวัย 23 ดูจะดื่มด่ำบรรยากาศกีฬา 5 ห่วงไว้มากกว่าใครเพื่อน แต่เมื่อถึงคิวลงสนามจริงฟอร์มเป็นอย่างไรค่อยมาว่ากัน และเดี๋ยวอีก 1,460 วันเศษ พบกันที่ “ริโอเกมส์”

เรื่องโดย : ปภังกรณ์ นิลวรกุล
หนุ่ม ดัสติน และ การ์เซีย โปรโมตโอลิมปิก
แม็คอิลรอย เกาะติดลอนดอน 2012
สนามกอล์ฟอยู่ที่ไหนสักแห่งใน ริโอ เด จาเนโร
กำลังโหลดความคิดเห็น