xs
xsm
sm
md
lg

“มุ้ย” เสี่ยงมาลัย ค้าแข้ง "ยุโรป-ญี่ปุ่น"

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

“ธีรศิลป์” เตรียมโกอินเตอร์
ASTV ผู้จัดการรายวัน - ตอนนี้ดูเหมือนสปอร์ตไลต์ทุกดวงสาดส่องไปที่ ธีรศิลป์ แดงดา ดาวซัลโวไทยพรีเมียร์ลีก และดาวยิงสูงสุดฟุตบอลเอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2012 กับอนาคตการค้าแข้ง หลังเตรียมผละ “กิเลนผยอง” เอสซีจี เมืองทองฯ ยูไนเต็ด ไปเล่นอาชีพยังต่างแดน ซึ่งทีมข่าว MGR Sport นำเอาทรรศนะของอดีตยอดศูนย์หน้ามาวิเคราะห์โอกาสและความเป็นไปได้ของ “เจ้ามุ้ย” ว่าลีกในยุโรปหรือเอเชีย กันแน่ที่เหมาะสมลงล็อกที่สุด

แอตเลติโก มาดริด : ลา ลีกา สเปน
วันที่ 9 มกราคม 2556 ธีรศิลป์ แดงดา จะเดิทางไปทดสอบฝีเท้ากับ แอต.มาดริด โดย เอสซีจี เมืองทองฯ ให้สิทธิ์ในฐานะพาร์ทเนอร์ก่อนสโมสรอื่นๆ ซึ่งหากโชว์ฝีเท้าโดนใจมีโอกาสยืมตัวไปเล่นแดนกระทิงดุ อย่างไรก็ตาม โอกาสที่กองหน้าวัย 24 ปี จะก้าวขึ้นสู่ชุดใหญ่ภายใต้การดูแลของ ดีเอโก ซิมิโอเน กุนซืออาร์เจนไตน์ ยากยิ่ง ต่อให้ ราดาเมล ฟัลเกา ดาวยิงประจำทีมเกิดย้ายออกไป แต่ “ตราหมี” ยังมีตัวรุกฝีเท้าดีอย่าง อาเดรียน โลเปซ, ดีเอโก คอสตา หรือ เปโดร มาติน ข้างทางอยู่ อาจทำให้ “เจ้ามุ้ย” ต้องไปเล่นกับทีมสำรอง หรือถูกส่งไปยังสโมสรอื่นร่วมลีกอย่าง เกตาเฟ ก็เป็นได้

ทรรศนะ ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน - การไปเล่นกับ แอต.มาดริด เป็นเรื่องที่ดี แต่จะสามารถเบียดลงเล่นได้หรือไม่นั้น คงขึ้นอยู่กับตัว มุ้ย ว่าจะโชว์ศักยภาพได้มากน้อยแค่ไหน สมัยผมไปทดสอบที่เกาหลี (สโมสรลักกี โกลด์สตาร์) ผมสู้ด้วยตัวเอง ส่วนกรณี มุ้ย ผมไม่ทราบว่าสโมสรเมืองทองฯ มีคอนเนกชันขนาดไหน คงพูดอะไรมากไปกว่านี้ไม่ได้ แต่ส่วนตัวเป็นเรื่องดีแน่ถ้าได้โอกาสแบบนี้

พีเอสวี ไอนด์โฮเฟน : เอเรดิวิซีลีก ฮอลแลนด์
ลีกดัตช์ ตอบรับนักเตะจากเอเชียมากที่สุดลีกหนึ่งในยุโรป สตาร์หลายรายแจ้งเกิดต่อยอดไปเล่นให้สโมสรใหญ่ได้ดั่งเช่น ปาร์ค จีซอง, ลี ยอง เปียว หรือ เคซึเกะ ฮอนดะ ถือเป็นโอกาสดีไม่น้อยหาก เอสซีจี เมืองทองฯ สามารถผลักดัน ธีรศิลป์ ไปร่วมทัพ พีเอสวี ไอนด์โฮเฟน อีกหนึ่งพันธมิตรลูกหนังได้ โดยลีกดัตช์ เป็นฟุตบอลสไตล์เท้าสู่เท้า ไม่เน้นพละกำลังมาก อีกทั้ง ดิค แอดโวคาท กุนซือจอมเก๋าพร้อมเปิดกว้างสำหรับแข้งฝีเท้าดี ถึงแม้ทีมอุดมไปด้วยสตาร์ดาวรุ่งน่าจับตามองอย่าง โอลา ตอยโวเนน, เจเรเมน เลนส์ และจอร์จินิโอ ไวจ์นัลดุม ก็ตาม

ทรรศนะ วรวุฒิ ศรีมะฆะ - ผมคิดว่า ธีรศิลป์ ควรจะไปเล่นที่ลีกดัตช์ถ้ามีโอกาส การลุยลา ลีกา สเปน หรือเจลีก ญี่ปุ่น อาจยังไม่ถึงขั้นนั้น เพราะลีกฮอลแลนด์ สไตล์การเล่นไม่หนักมาก น่าจะเข้าทางและเป็นประโยชน์มากกว่า แม้ต้องเริ่มต้นจากทีมสำรองก็ตาม แต่ถ้า มุ้ย เจ๋งจริงมีโอกาสเบียดขึ้นชุดใหญ่ได้เช่นกัน การที่ มุ้ย อายุยังน้อย การไปเรียนรู้ที่ลีกดัตช์สักฤดูกาล ไม่ถือว่าเสียหาย น่าจะส่งผลดีต่อความมั่นใจและได้ทักษะใหม่ๆ กลับมาด้วย

จูบิโล อิวาตะ : เจลีก ญี่ปุ่น
เจลีก ถือเป็นลีกอันดับ 1 ของเอเชียมานาน ซึ่งการที่ เอสซีจี เมืองทองฯ เป็นพันธมิตรกับ จูบิโล อิวาตะ สามารถเป็นใบเบิกทางให้ ธีรศิลป์ เจริญรอยตาม วิทยา เลาหกุล ไปเล่นอาชีพแดนปลาดิบ (โค้ชเฮง เคยค้าแข้งกับ ยันมาร์ ดีเซล) อย่างไรก็ตาม ด้วยความเป็นชาตินิยมสูง ทำให้แต่ละสโมสรเจลีกเลือกผลักดันนักเตะดาวรุ่งขึ้นมาประดับวงการ แทนที่จะเซ็นแข้งจากเพื่อนร่วมทวีปมาเสริมทีม ดังนั้นถือเป็นบทพิสูจน์ “เจ้ามุ้ย” ศูนย์หน้าทีมชาติไทยไม่น้อย หากหวังเบียดเข้าไปติดทีม

ทรรศนะ เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง - ผมอยากให้ ธีรศิลป์ เริ่มต้นการค้าแข้งต่างแดนที่ญี่ปุ่นก่อน เพื่อเสริมความแข็งแกร่งและระบบการเล่น ที่สำคัญเจลีก มีแมวมองจากหลายประเทศแวะเวียนเข้ามาสังเกตการณ์ตลอด จึงสามารถต่อยอดโอกาสได้อีกในอนาคต ถ้า มุ้ย ไปเล่นยุโรปเลยอย่างสเปนหรือฮอลแลนด์ นอกจากต้องปรับตัวกับสไตล์บอลที่แตกต่าง โอกาสลงสนามก็น้อยมาก ถ้าไปเล่นในลีกสำรอง คงไม่ได้ประโยชน์อะไรนัก

ด้าน “เสี่ยเป้” รณฤทธิ์ ซื่อวาจา ผู้อำนวยการสโมสรเอสซีจี เมืองทองฯ เผยกับทีมข่าว MGR Sport ทิ้งท้ายทำนองตอนนี้ยังไม่มีข้อสรุปเรื่องสัญญา ต้องรอช่วงปีใหม่นี้ก่อน “มุ้ย เชื่อมั่นในการตัดสินใจของสโมสร และเขาก็เป็นนักเตะล้ำค่าที่สุดของทีม ดังนั้นเราต้องตัดสินใจร่วมกันเพื่อหาโอกาสดีที่สุดให้แก่ผู้เล่น ตอนนี้มีทางเลือกในหลายสโมสรจากทั้งยุโรปและเอชีย แต่ผมเปิดเผยอะไรไม่ได้มาก เพราะเป็นความลับของคู่เจรจา ส่วนการไปเล่นให้ แอต.มาดริด ก็ยอมรับไว่าไม่ง่าย แต่อย่างน้อยเราต้องเชื่อมั่น ขอเพียงโอกาส สโมสรพร้อมที่จะผลักดัน ที่สำคัญ มุ้ย เคยผ่านเวทียุโรปมาแล้วสมัยไปร่วมทีมแมนเชสเตอร์ ซิตี ถือว่าได้ประสบการณ์และรูถึงวิธีปรับตัว ทั้งนี้เจตนาของเราคือ อยากให้ มุ้ย ได้การันตีการลงสนาม ซึ่งจากการได้คุยกันเจ้าตัวพร้อมแล้วสำหรับการไปค้าแข้งยุโรป”
“เดอะตุ๊ก” เชื่อในลีกสเปน
“โย่ง” แนะลีกดัตช์เหมาะสุด
“ซิโก้” เชียร์เริ่มต้นที่เจลีก
“เสี่ยเป้” ผลักดันเต็มที่
กำลังโหลดความคิดเห็น