xs
xsm
sm
md
lg

“เรซ ออฟ แชมเปียนส์” ใบเบิกทาง F1 ไทยแลนด์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ROC เตรียมเปิดฉากที่เมืองไทย
ASTV ผู้จัดการายวัน – สุดสัปดาห์นี้คอความเร็วชาวไทยจะได้สัมผัสกับการแข่งขันรถรายการพิเศษ “เรด บูลล์ สิงห์ เรซ ออฟ แชมเปียนส์ ไทยแลนด์ 2012” ที่ได้ฤกษ์จัดขึ้นเป็นครั้งแรก ณ สนามราชมังคลากีฬาสถาน ระหว่างวันที่ 14-16 ธันวาคมนี้ ซึ่งความน่าสนใจนอกจากลีลาของนักซิ่งระดับโลกที่บินลัดฟ้ามาเพื่องานนี้โดยเฉพาะ ยังเป็นเหมือนใบเบิกทางและบททดสอบครั้งสำคัญที่จะได้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพกับการรับหน้าเสื่อจัดศึกรถสูตรหนึ่งที่ได้เสนอตัวไปแล้วพร้อมวาดหวังให้เกิดขึ้นจริงภายในปี 2014

ทัวร์นาเมนต์ “เรซ ออฟ แชมเปียนส์” เป็นรายการพิเศษที่ถูกจัดขึ้นหลังจบการแข่งขัน ฟอร์มูลา วัน ฤดูกาลปกติ ซึ่งประเดิมแข่งเป็นครั้งแรกที่เมืองมงต์เลอรี ประเทศฝรั่งเศส เมื่อปี 1988 และจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยสลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนไปตามประเทศต่างๆ อาทิ เยอรมนี, จีน, สเปน, อังกฤษ และล่าสุดที่เมืองไทย ซึ่งถือเป็นประเทศที่สองในแถบเอเชีย ที่ได้รับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพทัวร์นาเมนต์นี้ อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาไม่ได้การันตีว่าประเทศที่จัดการซิ่งโชว์นี้จะได้รับสิทธิ์เข้าไปอยู่ในปฎิทิน เอฟวัน เสมอไป

ในส่วนของผู้เข้าแข่งขัน มีนักขับชื่อดังจากวงการมอเตอร์สปอร์ตทั่วโลก ตบเท้ามาโชว์ลีลาซิ่งกันคับคั่ง อาทิ มิชาเอล ชูมัคเกอร์ ตำนานแชมป์ฟอร์มูลา วัน 7 สมัย และ เซบาสเตียน เวทเทล แชมป์เอฟวัน 3 สมัยคนล่าสุด ที่จะจับคู่กันกลับมาป้องกันแชมป์ประเภททีมนานาชาติที่เมืองไทยในนามทีมชาติเยอรมนี, เดวิด คูลธาร์ด อดีตนักขับฟอร์มูลา วัน ชื่อดังชาวอังกฤษ, ฆอร์เก ลอเรนโซ แชมป์โมโต จีพี 2 สมัย, มิค ดูฮาน ตำนานนักบิดชาวออสซี ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีตัวแทนนักขับของเมืองไทยอย่าง “กีกี้” ศักดิ์ นานา จากเรดบูลล์, ติณห์ ศรีตรัย จาก สิงห์ และ ณัฐวุฒิ เจริญสุขะวัฒนะ กับ ณัฐพงษ์ ห่อทองคำ สองตัวแทนจากทีมโตโยต้า ร่วมชิงชัยด้วย

โดยในส่วนของการชิงชัยในแต่ละวัน เริ่มต้นวันศุกร์ที่ 14 ธันวาคม มีทั้งหมด 2 รายการด้วยกัน รายการแรกเป็นรอบคัดเลือกหา 2 ตัวแทนจากประเทศไทย ลงคัดเลือกทีมนานาชาติ โดย 4 คนของไทย จะต้องแข่งแบบพบกันหมด ดวลกัน 2 รอบสนามบนแทร็กที่แบ่งออกเป็น 2 ลู่ ใครมีสถิติดีที่สุด 2 อันดับแรกก็จะได้กลายเป็นตัวแทนของทีมไทยไปลงแข่งชิงแชมป์ประเภททีมนานาชาติ ส่วนรอบค่ำจะเป็นการชิงชัยหาตัวแทนอีกหนึ่งจากเอเชีย ระหว่าง อินเดีย, จีน และ ญี่ปุ่น เพื่อเข้าไปแข่งรอบทีมนานาชาติร่วมกับไทย ในวันต่อไป

ขณะที่วันเสาร์ที่ 15 ธันวาคม จะเป็นศึกชิงแชมป์ประเภททีมนานาชาติ “เนชันส์ คัพ” ซึ่งมีทั้งหมด 8 ทีม ด้วยกัน อาทิ เยอรมนี แชมป์เก่า, ฝรั่งเศส, อังกฤษ, ออสเตรเลีย, ออลสตาร์ สเปน-เดนมาร์ก, ทีมอเมริกาส์ (สหรัฐอเมริกา-เม็กซิโก), ไทย และตัวแทนจากเอเชียอีกทีม โดยจะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มๆ ละ 4 ทีม แข่งแบบพบกันหมด 2 รอบสนาม ทีมใดทำผลงานดีที่สุด 2 อันดับแรก ก็จะไปเจอกันในรอบรองชนะเลิศ ตามกฏกติกาเดิม เพื่อหาคู่ชิงชนะเลิศในรอบค่ำ และหากทีมใดเป็นฝ่ายคว้าชัยได้ก่อน 2 ใน 3 ก็จะคว้าแชมป์ประเภททีมไปครองในที่สุด

และสุดท้ายวันอาทิตย์ที่ 16 ธันวาคม จะเป็นการชิงชัยประเภทนักขับ หรือ “เรซ ออฟ แชมเปียนส์” ประจำปี 2012 ซึ่งรอบนี้จะมีนักขับลงดวลความเร็วกันทั้งหมด 16 ราย แบ่งเป็น 4 กลุ่มๆละ 4 คน แข่ง 2 รอบสนามแบบพบกันหมดเช่นเดิม นักซิ่งที่มีผลงานดีที่สุด 2 อันดับแรกของแต่ละกลุ่ม จะเข้าไปดวลกันต่อในรอบน็อคเอาท์ ใครชนะก็จะได้เข้าสู่รอบถัดไป จนกระทั่งรอบชิงชนะเลิศ แข่งกัน 2 รอบสนาม ผู้ที่ทำเวลาดีที่สุดก็จะได้แชมป์ไปครอง โดยปีที่แล้วตำแหน่งแชมป์ตกเป็นของ เซบาสเตียน โอกิเยร์ นักขับแรลลีชื่อดังจากแดนน้ำหอม

โดย ติณห์ ศรีตรัย ตัวแทนจาก สิงห์ คอร์เปอเรชัน หนึ่งในนักขับชาวไทยที่ได้รับโอกาสครั้งสำคัญในชีวิตซิ่งรายการ “เรซ ออฟ แชมเปียนส์” เปิดใจถึงความตื่นเต้นที่จะได้ซิ่งต่อหน้าแฟนความเร็วที่บ้านเกิดและอาจได้ประชันฝีมือกับคนดังระดับโลกในวงการว่า “ตื่นเต้นมาก เพราะเป็นทัวร์นาเมนต์ระดับโลกที่นักขับชาวไทยทุกคนใฝ่ฝันที่จะลงแข่งทั้งนั้น ซึ่งตอนนี้สภาพร่างกายของผมก็เข้าขั้นสมบูรณ์พร้อมลงแข่งขันแล้วด้วย ส่วนเป้าหมายผมคงไม่คาดหวังอะไรมาก เพราะพี่ๆทุกคนที่ลงแข่งด้วยกันนั้นต่างเป็นนักขับฝีมือดีด้วยกันทั้งสิ้น แต่ก็จะพยายามทำให้ดีที่สุด”

จากเมื่อปลายปี 2553 ที่คนเรือนแสนแห่แหนไปรวมตัวกันที่ถนนราชดำเนินเพื่อร่วมงาน "ถนนแห่งประวัติศาสตร์ สตรีท ออฟ คิง ราชดำเนิน แบงค็อก 2010" สัมผัสความแรงของรถ ฟอร์มูลา วัน จากค่าย เรด บูลล์ เรซซิง ภายใต้การขับของ มาร์ค เว็บเบอร์ ชาวออสซี ก็เหมือนเป็นการจุดประกายอยากให้ไทยได้เข้าไปอยู่ในปฎิทินการแข่งขัน เอฟวัน จนวันนี้มาถึง "เรซ ออฟ แชมเปียนส์" ถือเป็นอีกก้าวหนึ่งที่เดินไปข้างหน้าและแนวโน้มที่ดีของไทยกับฝันเป็นจริงที่จะก้าวไปจัด เอฟวัน ภายใต้การผลักดันของ การกีฬาแห่งประเทศไทย และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
แทร็กราชมังคลากีฬาสถาน
เวทเทล-ชูมี แชมป์เก่า
ทุกฝ่ายเล็งเป้าถึงเจ้าภาพ F1 2014
กำลังโหลดความคิดเห็น