xs
xsm
sm
md
lg

Away goals rule ดาบสองคม / กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

กฎการทำประตูในฐานะทีมเยือน ( Away goals rule ) ในกีฬาฟุตบอลจะถูกนำมาใช้ได้ก็ต่อเมื่อทั้ง 2 ทีมทำการแข่งขันกันแบบ เหย้า-เยือน มันเป็นวิธีที่ช่วยตัดสินหาทีมชนะ โดยดูว่าทีมใดทำประตูในฐานะทีมเยือนได้มากกว่า เมื่อทั้ง 2 ทีมแข่งกันแล้ว เอาผลประตู 2 นัดรวมกัน ต่างฝ่ายต่างก็มีการทำประตูเท่ากัน หรือจะเรียกว่า ถ้าผลรวมประตู 2 นัดเท่ากัน การทำประตูในฐานะทีมเยือนแต่ละลูกนับเป็น 2 เท่า ก็ไม่ผิด

ตั้งแต่ปี 1965 มีการนำ กฎการทำประตูในฐานะทีมเยือน มาแนะนำให้ สหสมาคมฟุตบอลแห่งทวีปยุโรป หรือ ยูเอ็ฟฟ่า โดยมีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นให้ ทีมเยือน เล่นเกมรุกให้มาก ฟุตบอลจะได้สนุก

บางคนให้ความเห็นว่า กฎดังกล่าวก็ยังมีข้อเสีย คือเกมแรกมักจะออกมาแบบเกร็งๆ อันนี้ก็เนื่องจากทีมที่ได้เป็นเจ้าบ้านก่อน ไม่อยากวางกองหน้าหลายตัว เพราะต้องคอยระวังหลังไม่ให้เสียประตู ในขณะที่ทีมเยือนเองก็ไม่ต้องการเป็นฝ่ายแพ้ ดังนั้น เกมแรกก็จะค่อนข้างกร่อยและมักจะมีการทำประตูกันน้อย เมื่อเป็นอย่างนั้น ทั้ง 2 ทีมก็ต้องไปใส่เต็มๆในเกมที่ 2 เพราะยังมีโอกาสลุ้นพอๆกัน ดังนั้นส่วนใหญ่เกมจะมาสนุกก็ในเกมที่ 2 แต่บางครั้ง ในความเป็นจริง ผมว่ามันก็สนุกทั้ง 2 เกมนั่นแหละ

บางคนบอกว่า การใช้กฎการทำประตูในฐานะทีมเยือน นั้นไม่ยุติธรรม เพราะใครได้เล่นเกมแรกในฐานะทีมเยือนก็จะได้เปรียบ เนื่องจากเจ้าบ้านมัวแต่กลัวเสียประตูในบ้านตนเอง ก็เป็นโอกาสให้ทีมเยือนบุกทำประตูอย่างเมามัน ถ้าได้สัก 1 หรือ 2 ประตูก็ถือว่าเป็นกำไรกลับมา แต่ถ้ามองอีกแง่หนึ่ง พอถึงเกมที่ 2 เมื่อเล่นครบ 90 นาทีแล้ว ทั้ง 2 ทีมยังเสมอกันอย่างสมบูรณ์แบบ ต้องมีการต่อเวลาพิเศษออกไปอีก ครึ่งละ 15 นาที ตรงนี้แหละที่ทีมเยือนจะมีโอกาสได้เปรียบจาก กฎการทำประตูในฐานะทีมเยือนเป็นระยะเวลา 30 นาที

เรื่องการได้เปรียบเมื่อต้องต่อเวลาพิเศษหลังจากแข่งครบ 90 นาทีในเกมที่ 2 แล้ว ทาง สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งอเมริกาเหนือ กลาง และ แคริบเบี้ยน ( CONCACAF ) แก้ไขด้วยการไม่ใช้กฎดังกล่าวในช่วงต่อเวลาพิเศษ เช่น เกมในรอบรองชนะเลิศของการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์สโมสร CONCACAF ฤดูกาล 2008-09 นัดแรก ปูเอรโต รีโก อายแลนเด้อร์ส ( Puerto Rico Islanders ) เอาชนะ กรู๊ซ อาซุล ( Cruz Azul ) 2-0 และเกมที่สอง กรู๊ซ อาซูล เป็นเจ้าบ้าน เอาชนะไปได้บ้างด้วยสกอร์เดียวกันหลังจากครบ 90 นาที เมื่อรวมผล 2 นัดก็เสมอกันอย่างสมบูรณ์แบบ จึงต้องต่อเวลาพิเศษ

ผลของการต่อเวลาพิเศษนั้น ต่างฝ่ายต่างยิงเพิ่มกันได้อีกทีมละ 1 ประตู เป็นอันจบนัดที่ 2 ด้วยผล กรู๊ซ อาซุล ชนะ 3-1 อันนี้เขาต้องมาตัดสินด้วยการดวลจุดโทษ เพราะเขาไม่ได้ใช้ away goals rule สำหรับช่วงต่อเวลาพิเศษ ถือว่า เสมอกัน 1-1 ซึ่งในที่สุด กรู๊ซ อาซุล ชนะการดวลจุดโทษ 4-2 ได้เข้าชิงชนะเลิศ

นี่ถ้าเป็นการแข่งขันในทวีปยุโรป ซึ่ง ยูเอ็ฟฟ่า บังคับใช้ กฎการทำประตูในฐานะทีมเยือน ในช่วงต่อเวลาพิเศษด้วย ผลของนัดนี้ ปูเอรโต รีโก อายแลนเด้อร์ส ก็จะเป็นฝ่ายชนะไปแล้ว ไม่ต้องถึงดวลจุดโทษ เพราะสกอร์รวม 2 นัด 3-3 แต่ ปูเอรโต รีโก ทำประตูนอกบ้านได้นั่นเอง

สำหรับการแข่งขันฟุตบอล AFF Suzuki Cup 2012 นั้น เขาบังคับใช้ กฎการทำประตูทีมเยือน ทั้งในรอบรองชนะเลิศและรอบชิงชนะเลิศด้วยครับ ซึ่งรวมถึงในเกมที่ 2 หากจบ 90 นาทีแล้ว รวมผล 2 นัดยังเสมอกันอย่างสมบูรณ์แบบ ต้องต่อเวลาพิเศษ กฎนี้ก็ยังใช้อยู่ แล้วถ้าต่อเวลาไปแล้วก็ยังหาผู้ชนะไม่ได้ จึงต้องตัดสินด้วยการดวลจุดโทษ

เกมรอบรองชนะเลิศ นัดที่ 2 ระหว่าง ไทย กับ มาเลเซ่อร์ ในวันพฤหัสบดีที่ 13 ธันวาคมนี้ที่ สนามศุภชลาศัย แม้ว่าผลจากนัดแรก เสมอ 1-1 และ ทีมไทย ได้ประตูในฐานะทีมเยือนตุนไว้ 1 ลูก แต่ก็ใช่ว่าจะเป็นการได้เปรียบมากมายอะไร เพราะหาก มาเลเซ่อร์ ยิงได้สักประตู เราก็ต้องเอาชนะเขาอย่างเดียว จึงจะได้เข้าชิงชนะเลิศ ยิ่งไปกว่านั้น ถ้าเกมยืดเยื้อไปถึงช่วงต่อเวลาพิเศษ เราจะเสียเปรียบทันที ตลอดเวลาตั้ง ครึ่งชั่วโมง แน่ะครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น