xs
xsm
sm
md
lg

"เซ็บ" แฮททริกแชมป์ F1 อายุน้อยสุด

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เวทเทล หยิบแชมป์โลกเป็นสมัยที่ 3
เซบาสเตียน เวทเทล นักขับของเรดบูลล์ ผงาดคว้าแชมป์โลกฟอร์มูลา วัน ได้เป็นสมัยที่ 3 ติดต่อกัน หลังเข้าเส้นชัยคันที่ 6 ในศึก "บราซิเลียน กรังด์ ปรีซ์" เมื่อคืนวันที่ 25 พ.ย. ที่ผ่านมา พร้อมสถิติแชมป์โลก 3 สมัยที่อายุน้อยที่สุด ขณะที่ เจนสัน บัตตัน จากแม็คลาเรน คว้าแชมป์สนาม

ศึกเอฟวันสนามสุดท้ายของฤดูกาล 2012 "บราซิเลียน กรังด์ ปรีซ์" ณ สนามออโตรโดรโม โจเซ คาร์ลอส เพซ เมื่อวันที่ 25 พ.ย. ที่ผ่านมา เป็นการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ พร้อมเฟ้นหานักขับเจ้าของตำแหน่งแชมป์โลกประจำฤดูกาลนี้ โดยสนามดังกล่าวมีการชิงความเร็วกันทั้งหมด 71 รอบ

เปิดฉาก ลูอิส แฮมิลตัน ของแม็คลาเรน ออกสตาร์ทจากตำแหน่งโพล โพซิชัน ตามด้วย เจนสัน บัตตัน เพื่อนร่วมทีม ขณะที่ เซบาสเตียน เวทเทล ออกสตาร์ทไม่ดีแถมเจอรอของ บรูโน เซนนา จากวิลเลียมส์ ชนท้ายตั้งแต่รอบแรก แต่โชคยังดียังขับต่อไปได้ ส่วน เฟร์นานโด อลอนโซ จาก เฟอร์รารี ขับฉลุยจากกริดสตาร์ทที่ 8

แฮมิลตัน นำโด่งท่ามกลางสภาพสนามที่เปียกแฉะและมีฝนตกลงมาอย่างหนัก ก่อนโดน บัตตัน แซงขึ้นนำเมื่อผ่านมาครึ่งทาง แถมในรอบที่ 55 ถูก นิโค ฮัลเกนเบิร์ก จากฟอร์ซ อินเดีย ชนเข้าที่ล้อหน้าด้านซ้าย จนต้องออกจากการแข่งขันและอำลา แม็คลาเรน ไปแบบไม่สวยนัก

เวทเทล ที่โดนชนในรอบแรก ค่อยๆเร่งเครื่องขึ้นมาจนตามหลัง อลอนโซ ที่อยู่อันดับ 5 ในรอบท้ายๆ และในที่สุดตำแหน่งแชมป์โลกก็ตกเป็นของนักขับจากค่ายเรดบูลล์ หลังซิ่งเข้าเส้นชัยเป็นคันที่ 6 ขณะที่ อลอนโซ เข้าป้ายอันดับ 2 แต่แต้มไม่เพียงพอที่จะกระชากแชมป์โลก ส่วน บัตตัน คว้าแชมป์สนามด้วยเวลา 1 ชั่วโมง 45 นาที 22.656 วินาที

ผลงานดังกล่าวส่งให้ เซบาสเตียน เวทเทล ปิดฉากฤดูกาล 2012 ไปพร้อมกับตำแหน่งแชมป์โลกสมัยที่ 3 หลังเก็บคะแนนสะสมไปทั้งหมด 281 แต้ม พร้อมกับสถิติแชมป์ 3 สมัยที่อายุน้อยที่สุด ด้วยวัยเพียง 25 ปี ส่วน เฟร์นานโด อลอนโซ คว้าอันดับ 2 ในฤดูกาลนี้ หลังทำไป 278 แต้ม

หลังจบการแข่งขัน นักขับชาวเยอรมัน ที่เวลานี้กลายเป็นนักขับรายที่ 6 ที่ทำสถิติซิวแชมป์โลกได้ 3 สมัย เปิดเผยว่า "มันเป็นเรื่องที่เหลือเชื่ออย่างแท้จริง แต่ผมคิดว่าสิ่งสำคัญที่สุดของฤดูกาลนี้คือการที่เรายังเชื่อมั่นในตัวเองอยู่ว่าต้องทำได้ แม้มีผู้คนจำนวนมากพยายามเล่นสกปรก แต่เราก็ต้องไม่เสียสมาธิ และพยายามรักษาสิ่งที่เป็นเราเอาไว้ ทั้งนี้ ผมต้องขอบคุณทีมงานทุกคนสำหรับความสำเร็จนี้ และผมก็ภูมิใจกับมันมาก"
ชนตั้งแต่รอบแรก แต่ยังกลับมาได้
อลอนโซ เข้าที่ 2 แต่แต้มไม่พอ
บัตตัน แชมป์สนาม
จังหวะชนของแฮมิลตัน
กำลังโหลดความคิดเห็น