xs
xsm
sm
md
lg

กอล์ฟเป็นเกมที่ต้องมีสติและให้อภัยตัวเอง

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


ฌอน โฟลีย์ ปรมาจารย์กอล์ฟ กล่าวว่า “ช็อตเดียวที่มีความสำคัญก็คือ ช็อตต่อไปของคุณนั่นเอง” เขาขยายความว่า “หนึ่งในหลักสำคัญที่จะทำให้เล่นกอล์ฟได้ดีก็คือ การอยู่กับปัจจุบัน ผมเคยเห็นนักกอล์ฟผู้ที่ไม่ยอมลืมในสิ่งที่ได้เกิดขึ้นมาแล้ว เช่น หลุมที่แล้วไดรฟไม่ดี พัตต์ และชิปพลาด อันจะมีผลต่อสกอร์ในหลุมต่อไป

ควินน์ ลูกชายของผมชอบภาพยนตร์เรื่อง KUNGFU PANDA มาก ตอนหนึ่งมีปรมาจารย์เต๋า นามว่า อูเกวย์ ได้หยิบยกคำกล่าวที่โด่งดังมาใช้ คือ เมื่อวานคืออดีต พรุ่งนี้คือปริศนา แต่วันนี้คือ “ของขวัญ” และนี่คือเหตุผลว่า ทำไมจึงเรียกมันว่า “ The Present” ดังนั้น จงอยู่กับปัจจุบัน แล้วความผิดพลาดในอดีตของคุณจะไม่สามารถตามมาเปลี่ยนอนาคตได้”

“Never swing faster or harder than you can feel” เป็นประโยคที่ Fred Shoemaker บรมครูฝรั่งบันทึกไว้ในหนังสือ Extraordinary Golf ของเขา

หมอ วิธาน ฐานะวุฑฒ์ ผู้เขียนหนังสือ “วิถีแห่งเครซี่กอล์ฟ” ให้ข้อคิดว่า “สำหรับตัวผมเอง โดยส่วนตัวแล้วทุกวันนี้ ทุกครั้งที่ได้เล่นกอล์ฟ ผมรู้สึกเหมือนกับการเข้าไปสู่ “วิถีแห่งการฝึกฝนตนเอง” เป็นโอกาสที่วิเศษสุดที่ผมจะได้เฝ้ามอง สังเกต และได้เรียนรู้ความเป็นไปที่เกิดขึ้นในตัวเองเสมอ”

ทำไมคุณหมอเน้นเรื่องการให้อภัยตัวเอง? “โดยปกติคนทั่วๆไปมักจะมอง “ความผิดพลาด” เป็นสิ่งเลวร้าย ความคิดและความรู้สึกนี้ ถูกฝังไว้ในจิตใต้สำนึกของพวกเขาที่เป็นนักกอล์ฟด้วยอย่างไม่รู้ตัว แต่อย่างที่เราทราบ “กอล์ฟเป็นเกมของความผิดพลาด” กอล์ฟอาจเป็นของขวัญจากพระเจ้าที่ช่วยให้มนุษย์ได้เรียนรู้ว่า “เออ…ไอ้ความผิดพลาดน่ะ มันไม่ได้เป็นสิ่งเลวร้ายหรอกนะ” ถ้าเรารู้ทันมัน เราเข้าใจมัน เราเรียนรู้กับมัน”

หมอแนะให้ฝึกการรู้ตัวเป็นทักษะเบื้องต้น “การรับรู้ว่ากำลังเกิดอะไรขึ้น เริ่มต้นง่ายๆจากการรู้ว่า ไม้กอล์ฟของเรากำลังอยู่ตำแหน่งไหน หรือร่างกายของเรากำลังเคลื่อนไหวอย่างไร ยิ่งทักษะของการรับรู้ของนักกอล์ฟดีมากขึ้นเท่าไร ชำนาญขึ้นเท่าไร ก็จะยิ่งมีโอกาสรู้ความจริงมากขึ้นเท่านั้น คือรู้ถึงความถูกต้อง ความผิดพลาดที่เกิดขึ้น และนำไปสู่การแก้ไขให้ดีขึ้นได้

ขั้นต่อไปก็จะต้องฝึก “การให้อภัยตัวเอง” ให้ได้ มองเห็นความผิดพลาดเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ชีวิตผิดพลาดได้เสมอแหละ สิ่งที่เลวร้ายที่สุดก็คือ คนที่ทำผิดพลาดแต่ไม่เคยรู้ตัวว่าตัวเองกำลังทำผิดพลาด ไม่ใช่เลวร้ายอย่างเดียวนะครับ ยังเป็นอันตรายมากๆด้วย

กอล์ฟจึงเป็นเกมที่สอนให้เราได้รับรู้และเรียนรู้ว่า เราผิดพลาดได้อย่างไรบ้าง และเมื่อใดที่เราให้อภัยตัวเองได้ เมื่อนั้นเราจะหลุดจากความกลัว เพราะความกลัวไม่อาจอยู่ร่วมกับความรักได้เลย รักในตัวของคุณเอง รักในความสามารถของคุณ ให้อภัยในสิ่งที่เกิดขึ้นได้ “เมื่อมีความรักก็ย่อมไม่มีความกลัว” นพ.วิธาน สรุปส่งท้าย
กำลังโหลดความคิดเห็น