xs
xsm
sm
md
lg

รูดม่านซิ่ง "โมโตฯ" บิดกระทิงซิวแชมป์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ลอเรนโซ แชมป์โลกปีนี้
เอเยนซี-ฆอร์เก ลอเรนโซ นักบิดจากสเปน คว้าแชมป์โลกสมัยที่ 2 ของตนเองไปครอง หลังจากอาศัยดวงเล็กน้อยเมื่อ ดานี เปโดรซา คู่แข่งเบียดบัลลังก์ไถลต้องออกจากการแข่งขันตั้งแต่โค้งแรก ก่อนขับประคองเข้าเป็นที่ 2 รายการ "ออสเตรเลียน กรังด์ ปรีซ์" ที่ ฟิลลิป ไอส์แลนด์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 ตุลาคม 2555 ถือเป็นวันปิดฤดูกาล 2012 ด้วย เพราะรุ่น โมโตทู มาร์ก มาร์เกซ ก็ทิ้งขาดผู้ตาม ก่อนสนามสุดท้ายที่ บาเลนเซีย ประเทศสเปน วันอาทิตย์ที่ 11 พฤศจิกายนนี้

การแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลกฤดูกาล 2012 รุ่น โมโตจีพี สนามรองสุดท้ายรายการ "ออสเตรเลียน กรังด์ ปรีซ์" ที่ ฟิลลิป์ ไอส์แลนด์ ขับเคี่ยวทั้งหมด 27 รอบระยะทางต่อรอบ 4,448 กิโลเมตรชิงชัยกันเมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 ตุลาคม 2555 ไฮไลท์อยู่ที่การขับเคี่ยวระหว่างผู้นำ ลอเรนโซ ผู้นำจาก ยามาฮา กับ เปโดรซา จาก เร็ปโซล ฮอนด้า ที่ตามอยู่ 23 แต้ม แต่ปรากฎว่างานกร่อยตั้งแต่ผ่านรอบแรก เมื่อ เปโดรซา สูญเสียการควบคุมรถล้มไถลจนต้องออกจากการแข่งขัน

ลอเรนโซ จึงควบรถคู่ใจคว้าอันดับ 2 ที่ ฟิลลิป ไอส์แลนด์ ตามหลัง เคซีย์ สโตเนอร์ จาก เร็ปโซล ฮอนด้า ที่คว้าแชมป์สนามนี้ด้วยเวลา 41 นาที 01.324 วินาที พร้อมส่งให้บิดจากแดนกระทิงดุคว้าแชมป์โลกเป็นสมัยที่ 2 ต่อจากปี 2010 โดยมี 350 แต้มทิ้ง เปโดรซา 43 แต้ม ถือเป็นผลงานอันคงเส้นคงวาเพราะว่าปีนี้ขึ้นโพเดี้ยมตลอดแข่งไม่จบแค่สนามเดียวที่ เนเธอร์แลนด์ส

"ผมมีความสุขมากกับแชมป์โลกครั้งนี้ เพราะรู้ดีว่ายากแค่ไหนกับการขับเคี่ยวกับ สโตเนอร์, เปโดรซา และทีมโรงงานของ ฮอนด้า ทุกอย่างไม่ง่ายเลย เพราะคุณจะต้องมีสมาธิพลาดไม่ได้แม้แต่เสี้ยววินาทีเพื่อคว้าแชมป์สนามให้ได้อย่งต่อเนื่อง ดังนั้นวันนี้จึงพิเศษมากสำหรับผม" ลอเรนโซ วัย 25 ปีเผย

ขณะที่แฟนๆ แห่เข้ามาที่ ฟิลลิป ไอส์แลนด์ มากเป็นพิเศษ เพราะเหมือนเป็นงานเลี้ยงอำลาของ สโตเนอร์ ที่ต้นฤดูกาลถูกยกให้เป็นหนึ่งในม้า 2 ตัวที่จะแย่งแชมป์โลกกับ ลอเรนโซ ทว่าดันโชคร้ายเจ็บเอ็นร้อยหวายล้มที่ ยูเอส กรังด์ ปรีซ์ กว่าจะคืนสนามก็เมื่อช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ เจแปน กรังด์ ปรีซ์

สโตเนอร์ ที่ประกาศข่าวอำลาวงการตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา จะเลิกขับด้วยวัย 27 ปีพร้อมดีกรีแชมป์โลก 2 สมัยคือปี 2007 กับ ดูคาติ และปี 2011 กับ ฮอนด้า กล่าวว่า "วันนี้ทีมงานเซ็ตอัพเยี่ยมมาก ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการคว้าแชมป์สนามนี้ของผมก่อนที่จะเลิกขับและสามารถทำได้ที่บ้านด้วย เป็นสัปดาห์ที่เยี่ยมมากให้ความรู้สึกสุดยอดต่อหน้าแฟนๆ ทุกสิ่งเหลือเชื่อ ผมภูมิใจที่เป็นออสซีและทำให้ทุกคนรู้สึกเช่นเดียวกัน"

ส่วนรุ่น โมโตทู มาร์ก มาร์เกซ นักบิดสเปนจากค่าย คาตาลุนญา เร็ปโซล ยืดเวลาคว้าแชมป์ตั้งแต่ที่ เซปัง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต ประเทศมาเลเซีย เนื่องจากพลาดล้มแข่งไม่จบ มาทำได้สำเร็จที่ ฟิลลิป ไอส์แลนด์ เมื่อคว้าอันดับ 3 ตามหลัง โพล เอสปาร์กาโร เพื่อนร่วมชาติสังกัด ตูเอ็นติ โมวิช เอชพี 40 แชมป์สนามที่ทำเวลา 39 นาที 26.486 วินาที ขณะที่ "ฟีม" รัฐภาคย์ วิไลโรจน์ ของ ไทย ฮอนด้า พีทีที เกรซินี แข่งจบเข้าป้ายที่ 19

มาร์เกซ วัยเพียงแค่ 19 ปีถือเป็นชาวสแปนิชคนที่ 5 ที่คว้าแชมป์โลกรุ่นกลางไปครองมีโดยมี 299 แต้มทิ้งที่ 2 ขาด 39 แต้ม ซึ่งปีหน้าจะถือเป็นก้าวครั้งสำคัญ เนื่องจากได้เซ็นสัญญา 2 ปีกับ เร็ปโซล ฮอนด้า เพื่อขึ้นไปขับรุ่น โมโตจีพี แทนที่ สโตเนอร์ โดยจะอยู่ทีมเดียวกันกับ เปโดรซา ถือเป็นนักขับที่น่าจับตามองอย่างมาก เพราะขึ้นมาขับรุ่น 125 ซีซีเพียงแค่อายุ 15 ปีก่อนจะก้าวไปคว้าแชมป์เมื่อปี 2010 โดยใช้เวลาเพียงแค่ 5 ปีก็สามารถไต่ขึ้นรุ่นใหญ่ได้เป็นที่เรียบร้อย
ลอเรนโซ ขับเข้าป้ายสบาย
เปโดรซา นั่งเซ็งหลังหมดลุ้น
สโตเนอร์ อำลาสวยหรู
มาร์เกซ แชมป์รุ่น โมโตทู
กำลังโหลดความคิดเห็น