xs
xsm
sm
md
lg

“สเตซี ลูอิส” ภารกิจกู้ศรัทธา

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

สเตซี ลูอิส
ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ - สวนกระแสความน่าสนใจของศึกกอล์ฟ ไรเดอร์ คัพ ครั้งที่ 39 ที่ได้ฤกษ์เปิดฉากดวลวงสวิงกันช่วงสิ้นเดือนนี้ และ “เฟดเอ็กซ์ คัพ ซีรีส์” ทัวร์นาเมนต์แบบมาราธอนค้นหาเศรษฐีคนใหม่ที่เพิ่งรูดม่านปิดตัวลงไป แต่ยังไม่หลุดกระแสไปไกลกับ สเตซี ลูอิส นักกอล์ฟสาวชาวอเมริกัน ที่กลับมาคว้าแชมป์กอล์ฟ แอลพีจีเอ ทัวร์ รายการ “นาวิสตา แอลพีจีเอ คลาสสิก” เมื่อวันอาทิตย์ที่ 23 กันยายนที่ผ่านมา

ช่วง 4 เดือนหลังมานี้มาหากจะมีโปรสาวยุโรปหรือสหรัฐฯ สักคนผงาดขึ้นมาคว้าแชมป์กอล์ฟแอลพีจีเอ ทัวร์ ถือเป็นเรื่องที่ต้องลุ้นกันเหนื่อย ทั้งที่โปรแกรมทัวร์ส่วนใหญ่มีปฏิทินแข่งในแผ่นดินลุงแซม โดยรายการสุดท้ายของ บริทานีย์ แลง ในศึก “เมนูไลฟ์ คลาสสิก” ย้อนไปไกลถึงปลายเดือนมิถุนายน ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าจากนั้นมากระทั่งเมื่อวันอาทิตย์ โปรสาวยุโรปกับสหรัฐฯ ยังหาโอกาสเหมาะก้าวขึ้นสัมผัสแชมป์ไม่ได้อีกเลย

ด้วยความที่ในช่วงหลังนักกอล์ฟอย่าง “พิงแพนเธอร์” พอลลา ครีเมอร์ และ มิเชล วี สองโปรสาวสวยจากสหรัฐฯ ไม่สามารถรักษาฟอร์มการเล่นที่สม่ำเสมอเอาไว้ได้ ขณะที่ เลกซี ธอมป์สัน สวิงสาวดาวรุ่งของเมืองลุงแซมฝากความหวังไม่ได้มากนัก ส่วน อซาฮารา มูนญอซ โปรชาวเมืองกระทิงดุดีกรีรุคกีปี 2010 ก็ยังเก่งได้ไม่สุดทาง ผลงานที่ออกมาจึงเป็นก้านเหล็กเอเชียครองความยิ่งใหญ่ในปี 2012 ไปแบบเกือบสมบูรณ์

โดยนับตั้งแต่หมดยุคของ แอนนิกา โซเรนสตัม ก้านเหล็กหญิงระดับตำนานจากสวีเดน และ ลอเรนา โอชัว อดีตโปรสาวหมายเลข 1 ของโลกชาวเม็กซิกัน หรือรวมทั้ง แคร์รี เวบบ์ จากแดนจิงโจ้ที่กำลังอยู่ในช่วงปลายการเล่นกอล์ฟอาชีพ โปรรุ่นใหม่จากซีกโลกตะวันตกคล้ายว่าจะเสียรางวัดให้กับก้านเหล็กวัยรุ่นจากฝั่งเอเชียที่พัฒนาขึ้นมาโลดแล่นในแอลพีจีเอ ทัวร์ ได้อย่างรวดเร็วจนน่าตกใจ และยิ่งเทียบผลงานในเมเจอร์ใหญ่ทั้ง 4 รายการปี 2012 ที่สวิงสาวจากดินแดนฝั่งตะวันออกคว้าเรียบไปทั้งหมดยิ่งตอกย้ำความยิ่งใหญ่ได้ชัดเจน

ความยิ่งใหญ่ที่ว่าไม่ใช่เพียง เจิง หยานี มือ 1 โลกของปัจจุบันจากไต้หวัน หรือ ชอย นายอน เจ้าของวงสวิงจอมห้าวจากแดนกิมจิที่ทำได้ดีเท่านั้น หากแต่ว่าก้านเหล็กหน้าใหม่อย่าง ริว โซยอน รุคกีสาวจากเกาหลีใต้, ปาร์ค อินบี ผู้นำเงินรางวัลสะสมของปีนี้ และ ไอ มิยาซาโตะ จากญี่ปุ่น ต่างสลับหน้ากันขึ้นมาสร้างสีสันให้วงการกอล์ฟหญิงได้แบบไม่พบพร่อง จนกวาดแชมป์ไปแล้ว 14 จาก 22 ทัวร์นาเมนต์ในซีซันนี้

อย่างไรก็ดี หลังจากปล่อยให้นักกอล์ฟสาวจากเอเชียแย่งแชมป์กันสนุกมือฝ่ายเดียวในช่วงครึ่งปีหลัง สเตซี ลูอิส สร้างจุดเปลี่ยนเล็กๆ ที่ “นาวิสตา แอลพีจีเอ คลาสสิก” ณ เมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย ด้วยการคว้าแชมป์ที่สกอร์ 18 อันเดอร์พาร์ 270 ถือเป็นโทรฟีใบที่ 3 ของเจ้าตัวในปีนี้ ขยับอันดับโลกแซง ชอย นายอน ขึ้นไปเป็นที่ 2 พร้อมอันดับเงินรางวัลสะสมรวมเพิ่มเป็น 1,598,596 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 51 ล้านบาท) เป็นเหมือนคำตอบกลายๆ ว่า โปรฝั่งยุโรปและมะกันยังพอมีดีอยู่บ้าง ไม่ได้ตกเป็นลูกไล่อย่างที่เห็นตามผลงานเสียทีเดียว

นอกจากแชมป์รายการล่าสุดของ ลูอิส คล้ายว่าจะปลุกกระแสยักษ์หลับจากฝั่งซีกโลกตะวันตกให้กลับมาเร่งทำผลงานอีกครั้ง ยังเป็นดัชนีชี้วัดสำคัญในการลุ้นรางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมประจำปี 2012 กับ ชิน จิไย จากเกาหลีใต้อีกด้วย โดยปัจจุบัน สเตซี ยังคงนำอยู่ 56 แต้ม กับโจทย์สุดท้ายทายในการแข่งอีก 7 รายการ ซึ่งทุกอย่างสามารถเกิดขึ้นได้ในช่วงปลายปี เพราะถ้าหากชาวอเมริกันยังถือครองตำแหน่งผู้เล่นยอดเยี่ยมแห่งปีนี้ไว้ได้ ก็จะไม่น่าเกลียดเกินไป ทว่าถ้าเสียทั้ง 4 เมเจอร์ไปพร้อมกับรางวัลดังกล่าวคงดูไม่จืด

“ฉันบอกกันตัวเองเสมอว่าต้องไม่ใช่คนที่ยึดติดอะไรกับความสำเร็จ ขอเพียงรักที่จะเล่นกอล์ฟและออกไปตีด้วยความสนุก ซึ่งถ้าเราทำได้ดีทุกอย่างที่ตามมาถือเป็นโบนัส” ลูอิส กล่าวหลังกลับมาคว้าแชมป์ได้อีกครั้ง และถูกถามถึงความกดดันในฐานะที่เป็นโปรมือ 2 ของโลก

และแม้ว่าจะได้แชมป์มากมายหรือถูกมองว่าเป็นความหวัง แต่โปรสาววัย 27 ปี ยังคงทำตัวเช่นเคยและขอเล่นกอล์ฟในแบบที่เธอรักต่อไป “เพื่อนๆ ฉันทุกคนช่วยให้ฉันเป็นคนติดดินเอามากๆ พวกเขาพยายามดึงกลับมาที่โลกของความจริงเสมอ แต่ก็รู้ดีกว่าควรให้กำลังใจฉันตอนไหน พ่อกับแม่และคนในครอบครัวได้ทำหน้าที่ของพวกเขาอง สำคัญที่ฉันต้องรู้ดีว่าตัวเองกำลังทำอะไรอยู่”

เรื่องโดย : ปภังกรณ์ นิลวรกุล
แชมป์สวิง นาวิสตาร์ คลาสสิก
เลกซี ธอมป์สันอีกความหวังของมะกัน
ชิน จิไย คู่แข่งแย่งผู้เล่นยอดเยี่ยมแห่งปี
โซเรนสตัม สร้างมาตรฐานไว้สูง
กำลังโหลดความคิดเห็น