xs
xsm
sm
md
lg

“เจิง” ลุ้นแฮตทริก โจทย์หินสวิงบริติชฯ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เจิง หวังทำแฮตทริกสนามนี้ตาม พญาเสือ
เอเยนซี-เจิง หยานี ก้านเหล็กสาวมือ 1 ของโลกชาวไต้หวัน ที่ไม่ได้อยู่ในช่วงท็อปฟอร์มต้องเจอสถานการณ์ลำบาก กับงานช้างเตรียมตัวลงแข่งขันกอล์ฟเมเจอร์รายการสุดท้ายของปี “วีเมนส์ บริติช โอเพน 2012” ที่แผ่นดินผู้ดี ซึ่งจะเริ่มประชันวงสวิงคืนวันนี้ (พฤหัสบดีที่ 13 ก.ย.) โดยมีโปรสาวไทยอย่าง พรอนงค์ เพชรล้ำ และ จันทิมา กัลยาณมิตตา ร่วมแข่งเช่นเคย

ศึกกอล์ฟหญิงระดับเมเจอร์รายการสุดท้ายของปี 2012 “วีเมนส์ บริติช โอเพน” ครั้งที่ 37 ดวลวงสวิงที่สนามรอยัล ลิเวอร์พูล กอล์ฟ คลับ ระยะ 6,657 หลา พาร์ 72 ย่านเมอร์ซีย์ไซด์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศอังกฤษ ระหว่างวันที่ 13-16 ก.ย.2555 ร่วมด้วยยอดโปรสาวชื่อก้อง 144 ราย ลงชิงชัยเงินรางวัลรวม 2.75 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 88 ล้านบาท) โดยมีไฮไลท์สำคัญที่ เจิง หยานี ก้านเหล็กหมายเลข 1 ของโลกจากไต้หวัน แชมป์เก่า 2 สมัยซ้อนลุ้นทำแฮตทริกในเมเจอร์นี้ให้ได้

ช่วงเวลาเดียวกันนี้ เมื่อปีก่อน เจิง หยานี ทำสถิติเป็นนักกอล์ฟสาวคนแรกที่ป้องกันแชมป์เมเจอร์หญิงรายการสุดท้ายของปีได้สำเร็จ ด้วยสกอร์ทิ้งห่างอันดับ 2 อย่าง บริทานีย์ แลง ก้านเหล็กสาวสวยจากเมืองมะกันถึง 4 สโตรก คว้าดับเบิลแชมป์ วีเมนส์ บริติช โอเพน ด้วยสกอร์รวม 16 อันเดอร์พาร์ 272 ทว่าด้วยฟอร์มที่ยังหาฝั่งไม่เจอทำให้โจทย์การป้องกันแชมป์ในปีนี้ของเธอไม่ง่ายอีกต่อไป

ปี 2006 ในสนามเดียวกันนี้ ไทเกอร์ วูดส์ ซูเปอร์สตาร์นักกอล์ฟสหรัฐฯ มาร่วมแข่งศึก “ดิ โอเพน” ด้วยดีกรีแชมป์ 2 สมัยเช่นกัน ก่อนเข้าป้ายทำแฮตทริกหยิบแชมป์เมเจอร์รายการเดียวของศึกพีจีเอ ทัวร์ ที่จัดแข่งนอกบ้านเกิดมาครองเป็นสมัยที่ 3 สำเร็จ ซึ่งแน่นอนว่ายอดว่า เจิง หวังตามรอยเท้า “พญาเสือ” ให้ได้

“ไทเกอร์ ตีเหล็กได้ยอดเยี่ยมทุกครั้งจากแท่นทีออฟ ฉันอยากศึกษากลยุทธ์และเล่นในแบบของเขา มันง่ายที่จะมีฤดูกาลที่ดี แต่ถ้าหากคุณอยากจบปีด้วยความยิ่งใหญ่คุณต้องเป็นแชมป์เมเจอร์ด้วย แชมป์นี้เป็นโทรฟีที่ยอดเยี่ยมมากฉันจำภาพเหล่านั้นได้ดีมันเป็นความรู้สึกที่ดีมาก และคิดว่าตัวเองจะทำได้อีกครั้ง” โปรสาวเจ้าของแชมป์เมเจอร์ 5 รายการกล่าว

อย่างไรก็ดี ลำดับความยากต้องถูกปรับขึ้นไปอยู่ที่ระดับ 5 ดาว เมื่อฟอร์มของ เจิง ไม่พีคอย่างที่อยากให้เป็น โดยโปรสาวมือ 1 โลกประกาศไว้หลังแข่งจบวันแรก “แคนาเดียน วีเมนส์ โอเพน” ที่ประเทศแคนาดา ด้วยสกอร์ 6 อันเดอร์พาร์ ว่า ฟอร์มของเธอเองกำลังกลับมา และ เจิง หยานี คนเดิมกลับมาแล้ว แต่สุดท้ายก็พังไม่เป็นท่าเหมือนเก่า จบทัวร์นาเมนต์ที่ 1 โอเวอร์พาร์รั้งอันดับ 35 ร่วม ปล่อยให้ ลีเดีย โค สาวน้อยวัย 15 ปี ลูกครึ่งนิวซีแลนด์-เกาหลีใต้ หยิบแชมป์เมเจอร์ไปนอนกอด

สวนทางกันขณะที่ หยานี เริ่มดร็อปลงคู่แข่งบ้านใกล้เรือนเคียงแทบเอเชียต่างสลับหน้ากันขึ้นมาทำผลงานคว้าแชมป์ใน 5 รายการหลังสุดและคงหวังปิดฤดูกาลด้วยแชมป์เมเจอร์สักรายการเป็นการส่งท้าย ไล่ตั้งแต่ “เอวิยง มาสเตอร์” ของ ปาร์ค อินบี (เกาหลีใต้) “เจมี ฟาร์ โทเลโด” ของ เรียว โซ-ยอน (เกาหลีใต้) “เซฟเวย์ คลาสสิก” ของ มิกะ มิยาซาโตะ (ญี่ปุ่น) “แคนาเดีย โอเพน” ของ ลิเดีย โค (นิวซีแลนด์-เกาหลีใต้) และล่าสุด “คิงส์มิลล์ แชมเปียนชิป” ของ ชิน จิไย โปรเกาหลีใต้ ที่ซิวไปครอง งานนี้ทำเอา เจิง ที่หวังแชมป์ไม่เหนื่อยหนักก็ต้องปาดเหงื่อกันบ้าง โดยจะออกรอบกับ พอลลา เครเมอร์ โปรสาวมะกัน และ ไอ มิยาซาโตะ คู่ปรับแดนปลาดิบ

ส่วนโปรรายอื่นๆ อย่าง สเตซี ลูอิส ร่วมก๊วน แคทริโอนา แม็ทธิว และ คาโลไลน์ เฮดวอลล์ ด้าน ชอย นา ยอน แชมป์ยูเอส วีเมนส์ คนล่าสุด ออกกลุ่มเดียวกับ มอร์แกน เพรสเซล และ มิกะ มิยาซาโตะ ปิดท้ายที่เจ้าหนู ลิเดีย โค ดาวรุ่งพุ่งแรงจะสตาร์ทกับ เล็กซี ธอมป์สัน และ คาโอริ โอฮี สำหรับแฟนชาวไทยตามเชียร์ “โปรแหวน” พรอนงค์ เพชรล้ำ ที่อยู่ก๊วนเดียวกับ ทริช จอห์นสัน, ซาแมนธา ริชเดล และ “โปรหนูมา” จันทิมา กัลยาณมิตตา ออกรอบกับ เดวี แคลร์ ชรีเฟล และ กุยเลีย เซอร์กาส
มิยาซาโตะ
เครเมอร์ ร่วมก๊วนของ เจิง
ลิเดีย โค อีกหนึ่งโปรที่น่าจับตามอง
ชูถ้วยแชมป์เมื่อปี 2011
กำลังโหลดความคิดเห็น