xs
xsm
sm
md
lg

ส่อยุบสมาคมฯ “ยี” หลุดตั้ง บ.หากำไร

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

วรวีร์ มะกูดี เข้าชี้แจงเป็นครั้งที่ 2
นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนฯ เผย นายวรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย โพล่งรับบริษัท ไทยพรีเมียร์ลีก เพื่อแสวงหากำไรให้สมาคมฟุตบอลฯ กลางที่ประชุม กมธ.ป.ป.ช.ยันผิดกฎหมาย ส่อยุบสมาคมฯทิ้ง

เมื่อเวลา 16.00 น.ที่รัฐสภา วันพฤหัสบดีที่ 13 กันยายน 2555 นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนฯ แถลงภายหลังการประชุม ซึ่ง กมธ.ได้พิจารณาเรื่องร้องเรียนขอให้ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของกรมสรรพากร และการกีฬาแห่งประเทศไทย กรณีการดำเนินการของสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยได้เชิญ นายวรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฯ มาชี้แจงเป็นครั้งที่ 2 ร่วมกับกรรมการสมาคมฯ และที่ปรึกษาด้านการเงิน

โดยภาพรวมในวันนี้ มีการชี้แจงรายละเอียดมากขึ้นกว่าครั้งแรก เมื่อวันที่ 5 ก.ย.ที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน กมธ.ได้ขอเอกสารไปหลายเรื่อง แต่ทางสมาคมฯ ไม่ได้เตรียมเอกสารที่ขอมาให้กับ กมธ.เพราะเข้าใจว่า มีดุลพินิจวินิจฉัยเรื่องใดจะส่งหรือไม่ส่งก็ได้ ซึ่งเรื่องนี้ตามข้อเท็จจริง กมธ.มีสิทธิเรียกเอกสารทุกฉบับ ตาม พ.ร.บ.คำสั่งเรียกของคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา พ.ศ.2554 ซึ่งหากไม่นำมาให้ก็จะมีบทลงโทษตามมา

นายศุภชัย กล่าวว่า “วันนี้ นายกสมาคมฯ ยอมรับแล้วว่า บริษัท ไทยพรีเมียร์ลีก เพื่อหาเงินเข้าสมาคมฟุตบอล โดยบริษัท สยามสปอร์ต เป็นผู้บริหารจัดการสิทธิประโยชน์ ถือว่า ผิดประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ม.78 ประกอบ ม.112 ที่ระบุว่า สมาคมฯ ไม่สามารถแสวงหาผลกำไรได้ และยังปล่อยให้บุคคลอื่นเข้ามาทำหน้าที่แทน จึงมีอาจส่งผลให้มีการยุบสมาคมฯได้” นายศุภชัย กล่าวและว่า ในสัปดาห์หน้า กมธ.จะเชิญตัวแทนกรมสรรพากร มาชี้แจงข้อเท็จจริงว่า สมาคมฟุตบอลฯ มีการเสียภาษีหรือไม่ ซึ่งตนยืนยันว่า เรื่องนี้ กมธ.ไม่มีเจตนาซ่อนเร้น เพียงแต่อยู่ในความสงสัยของประชาชน และอยากให้สมาคมฟุตบอลฯ ชี้แจงพร้อมให้ข้อเท็จจริง อย่างไรก็ตาม คาดว่า หลังการชี้แจงของกรมสรรพากร ก็จะสามารถประมวลผลได้ทันที

ทั้งนี้ นายวรวีร์ ยืนยันว่า ในสัปดาห์หน้า จะส่งเอกสารตามที่ กมธ.ได้ขอไป จำนวน 7 ชุด ได้แก่ 1.รายงานการประชุมของสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย เกี่ยวกับการจัดตั้งบริษัท ไทยพรีเมียร์ลีก จำกัด 2.รายงานการประชุมของสมาคมฟุตบอลฯ เกี่ยวกับการมอบให้บริษัท ไทยพรีเมียร์ลีก จำกัด กำกับดูแล และจัดการแข่งขันฟุตบอลอาชีพ 3.รายการประชุมของสมาคมฟุตบอลฯ เกี่ยวกับการมอบให้บริษัท สยามสปอร์ต ซินดิเคท จำกัด(มหาชน) บริหารจัดการสิทธิประโยชน์ในการแข่งขันฟุตบอลอาชีพ 4.เอกสารสัญญา ระหว่างสมาคมฟุตบอลฯ กับบริษัท สยามสปอร์ต ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) เรื่อง การมอบให้จัดการสิทธิประโยชน์ ในการแข่งขันฟุตบอลอาชีพ 5.เอกสารรายละเอียดงบดุลของสมาคมฟุตบอลฯ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2550-2555 6.เอกสารการเสียภาษีเงินได้ ของสมาคมฟุตบอลฯ และบริษัท ไทยพรีเมียร์ลีก จำกัด ตั้งแต่ปี พ.ศ.2550-2555 7.เอกสารรายละเอียดบัญชีเงินฝากทุกประเภทของสมาคมฟุตบอลฯ และบริษัท ไทยพรีเมียร์ลีก จำกัด ตั้งแต่ปี 2550-2555
กำลังโหลดความคิดเห็น