xs
xsm
sm
md
lg

“ฟีฟา” จี้ ส.บอลจ่ายค่าปรับแทนอีสานฯ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ดร.วิชิต (แฟ้มภาพ)
สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟา) เตรียมไล่บี้สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ให้จ่ายเงินค่าชดเชยกรณี ทีม อีสาน ยูไนเต็ด ค้างจ่ายเงินชดเชยให้กับ เดวิด บูธ อดีตกุนซือ จำนวน 7 ล้านบาท ขณะที่ “บิ๊กเปี๊ยก” องอาจ ก่อสินค้า เลขาธิการสมาคมฟุตบอลฯ เผย เตรียมดำเนินการตามขั้นตอนฟีฟา ขั้นแรกตัดแต้ม จนโทษสูงสุดถึงขั้นยุบทีม ด้าน ดร.วิชิต แย้มบุญเรือง ประธานทีพีแอล เผย ฤดูกาลหน้าคุมเข้มการเงิน ต้องมีแบงก์การันตี

เมื่อวันพุธที่ 12 กันยายน 2555 ที่ห้องประชุมสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ได้มีการประชุมบอร์ดบริหารบริษัท ไทยพรีเมียร์ลีก จำกัด (ทีพีแอล) โดยมี นายองอาจ ก่อสินค้า เลขาธิการสมาคมฟุตบอลฯ, ดร.วิชิต แย้มบุญเรือง ประธานทีพีแอล พร้อมด้วยตัวแทนจากสโมสรสมาชิกไทยพรีเมียร์ลีก ที่ได้รับเลือกจำนวน 3 ทีม ประกอบด้วย นายรณฤทธิ์ ซื่อวาจา ผู้อำนวยการสโมสรเอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด, นายจีระศักดิ์ โจมทอง ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์สโมสรชลบุรี เอฟซี และ นายทัดเทพ พิทักษ์พูลสิน ผู้จัดการทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เข้าร่วมประชุม

ภายหลังการปิดห้องประชุมเกือบ 3 ชั่วโมง ดร.วิชิต แย้มบุญเรือง ได้เปิดเผยว่า ในปีหน้าจะมีการตรวจสอบสถานะความมั่นคงทางการเงินของทุกสโมสร ทั้งไทยลีก และ ยามาฮ่า ลีกวัน อย่างเข้มข้น “ในฤดูกาลหน้า (2013) ทางทีพีแอลจะมีการตรวจสอบสถานะความมั่นคงทางการเงินของแต่ละสโมสร ทั้งไทยพรีเมียร์ลีก และ ยามาฮ่า ลีกวัน มากกว่าเดิม เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการออกคลับไลเซนซิง โดยทุกทีมที่เข้าร่วมแข่งขันจะต้องมีเงินที่ผ่านการค้ำประกันของธนาคารมาการันตี คือ ในไทยพรีเมียร์ลีก จำนวน 3 ล้านบาท และดิวิชัน 1 จำนวน 2 ล้านบาท เพื่อป้องกันปัญหาเรื่องการเงินของทุกสโมสร”

“และในกรณีที่มีทีมยุบไปกลางคัน ถ้าหากยุบไป 1 สโมสร ก็จะให้ทีมตกชั้นน้อยลง เช่น ตกชั้น 2 ทีมในปีนี้ เช่นเดียวกันกับ ดิวิชัน 1 โดยเริ่มตั้งแต่เปิดฤดูกาล 2013 ทันที แต่ถ้าหากมีทีมในไทยพรีเมียร์ลีกยุบไป 2 สโมสร ทางทีพีแอลจะเสนอเรื่องไปยังสมาคมฟุตบอลฯ ให้ลดจำนวนทีมเข้าแข่งขัน เช่น อาจจะเหลือเพียง 16 ทีมแข่งขันในฤดูกาล 2013”

นายใหญ่ทีพีแอล ยังกล่าวถึงกรณีสโมสร อีสาน ยูไนเต็ด ที่มีข่าวค้างจ่ายเงินชดเชยให้กับ เดวิด บูธ (อดีตกุนซือศรีสะเกษ เอฟซี เดิม) จำนวน 7 ล้านบาท ว่า “ส่วนในกรณีที่มีข่าวว่าหาก อีสาน ยูไนเต็ด โดนลงโทษจากสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟา) ให้ตัดแต้ม หรือปรับตกชั้นแล้วจะส่งผลต่อโควตาสโมสรไทยในรายการบอลถ้วยเอเชียด้วยนั้น เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการแบนไม่ให้สโมสรของไทยไปเล่นฟุตบอลถ้วยเอเชีย แต่มีความเป็นไปได้ว่า ฟีฟ่า อาจจะมีการตัดคะแนนกับสมาคมฟุตบอลของประเทศไทย หรืออีกทางคือ คอยไล่เบี้ยให้สมาคมฟุตบอลฯ จ่ายเงินทั้งหมดแทน ซึ่งเรื่องนี้ทางสมาคมคงจะต้องไปไล่เรื่องกับทีมอีสานฯต่อไป”

ขณะที่ “บิ๊กเปี๊ยก” องอาจ ก่อสินค้า เลขาธิการสมาคม เผยถึงเรื่องนี้ว่า “ทางสมาคมคงต้องรอมาตรการจากทางฟีฟาอีกครั้งว่าจะทำอย่างไรได้บ้าง ซึ่งในเบื้องต้นอาจจะมีการตัดคะแนนอีสาน ยูไนเต็ด 6 คะแนน และมากขึ้นตามลำดับ จนถึงขั้นลดระดับชั้นหรือถอนทีม”

พร้อมกันนี้ ยังมีรายงานว่า สโมสรสมาชิกไทยพรีเมียร์ลีกที่ตอนแรกทางทีพีแอลเสนอให้เข้ามาเป็นตัวแทนในบอร์ดบริหาร รวมทั้งสิ้น 4 สโมสร แต่วันนี้ได้รับการตกลงแล้วจำนวน 3 สโมสร ประกอบด้วย เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด (รณฤทธิ์ ซื่อวาจา ผู้อำนวยการสโมสร) ชลบุรี เอฟซี (วิทยา คุณปลื้ม ประธานสโมสร) และ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด (ทัดเทพ พิทักษ์พูลสิน ผู้จัดการทีม) ส่วนอีกหนึ่งสโมสรที่คาดว่าจะเป็น บีอีซี เทโรศาสน ในตอนแรกนั้น ขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงพิจารณาคัดสรรจากทางสมาคมฟุตบอลฯอีกครั้ง
กำลังโหลดความคิดเห็น