xs
xsm
sm
md
lg

"มังกรไฟ" จัดหนัก! ตั้ง "สเวน" คุมเบ็ดเสร็จ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

สเวน โกรัน อีริคส์สัน
“มังกรไฟ” บีอีซี เทโรศาสน ทุ่มดึง สเวน โกรัน อีริคส์สัน อดีตกุนซือทีมชาติอังกฤษและสโมสร แมนเชสเตอร์ ซิตี นั่งตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคจนกระทั่งจบฤดูกาลนี้เป็นอย่างน้อย ด้าน “เสี่ยแมน” ธัญญะ วงศ์นาค ผู้จัดการทีม เผยมีอำนาจเต็มที่ไม่ต่างกุนซือทั้งคุมทีมและวางแผนทุกนัดประเดิมเยือน "แชมป์เก่า" บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ที่สนาม ไอ-โมบาย สเตเดียม ทำศึก โตโยตา ลีก คัพ รอบ 8 ทีมสุดท้าย นัดแรก วันพุธที่ 5 กันยายนนี้

เมื่อวันจันทร์ที่ 3 กันยายน 2555 ที่สนาม เทพหัสดิน สโมสร บีอีซี เทโรศาสน อันดับ 4 ศึกฟุตบอล สปอนเซอร์ ไทยพรีเมียร์ลีก เวลานี้ เปิดตัว สเวน โกรัน อีริคส์สัน ชาวสวีดิช นั่งตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิค โดยมี นายวรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย และ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานที่ปรึกษาสมาคมฟุตบอลฯ ร่วมเป็นเกียรติ พร้อมด้วย มร.ไบรอัน มาร์คาร์ ประธานสโมสร, นายธัญญะ วงศ์นาค ผู้จัดการทีม, มร.โรเบิร์ต โปรคูเรอร์ ผู้จัดการทั่วไป และสื่อมวลชนจากไทยและต่างประเทศคับคั่ง อาทิ เอพี, รอยเตอร์ และ เอเอฟพี สำหรับค่าเหนื่อยไม่ได้รับการเปิดเผยตัวเลขที่แน่นอน แต่คาดว่าไม่ต่ำกว่าสมัยคุม เลสเตอร์ ซิตี คือ 1 ล้านปอนด์ (ประมาณ 50 ล้านบาท) ต่อปี

สเวน โกรัน อีริคส์สัน เปิดใจหลังเข้ารับตำแหน่งว่า “ผมมาเยือนไทยหลายครั้งแล้ว ซึ่งเป็นประเทศที่สวยงาม ขณะเดียวกันสาเหตุที่เลือกรับงานนี้นั้นก็เพราะรู้จักกับ โรเบิร์ต โปรคูเรอร์ รวมถึง ไบรอัน แอล มาร์คาร์ ประธานสโมสร ซึ่งเป็นคนชักชวนมาทั้งนี้จากที่ได้ดูฟุตบอลไทยพบว่ามีการพัฒนาอย่างมาก ส่วนระดับอาชีพก็ก้าวไปไกลแล้ว ซึ่งตนรู้สึกตื่นเต้นและอยากมีส่วนร่วมกับ บีอีซี เทโรศาสน โดยจะเข้ามาให้คำปรึกษา ดูแลการฝึกซ้อมของนักเตะทุกวัน ซึ่งสิ่งแรกเลยที่จะมอบให้กับทีมคือประสบการณ์ที่ตนเองมี ส่วนสัญญาจะเป็นแบบฟูลไทม์ โดยเบื้องต้นจะอยู่กับทีมไปจนจบฤดูกาลและหลังจากนั้นก็จะมีการพูดคุยกันอีกครั้งหนึ่ง”

ด้าน โรเบิร์ต โปรคูเรอร์ ผจก.ทั่วไปเผยว่า “เรายังไม่สามารถเปิดเผยสัญญาได้ในตอนนี้ ซึ่งการมาของอดีตกุนซือทีมชาติอังกฤษจะช่วยพัฒนาในด้านพื้นฐานต่างๆ โดยเฉพาะฟอร์มการเล่น ซึ่งนักเตะทุกคนจะได้เรียนรู้ประสบการณ์กับโค้ชระดับโลก ส่วนสาเหตุที่ อีริคส์สัน ตัดสินใจมาประเทศไทยก็เพราะว่าสโมสร บีอีซี มีแนวทางพัฒนาไปในทิศทางที่ดี นอกจากนี้การมาของเขายังจะทำให้ ไทยพรีเมียร์ลีก เป็นที่รู้จักมากขึ้นอีกด้วย”

ขณะที่ ธัญญะ วงศ์นาค ผู้จัดการทีม กล่าวถึงบทบาทของกุนซือวัย 64 ปีว่า “อีริคส์สัน จะเข้ามาทำงานเต็มเวลา ดูแลทีมและให้คำปรึกษาเวลาลงฝึกซ้อมทุกวัน รวมถึงจัดตาราง ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นมากสำหรับเราและเวลาทีมมีแมตช์แข่งขันก็จะสื่อสารกับ โรเบิร์ต โปรคูเรอร์ โดยตรงแต่จะนั่งดูเกมจากบนอัฒจรรย์ แล้วคอยสั่งการลงมาอีกที"

"การมาครั้งนี้ผมเชื่อว่าถูกที่ถูกเวลา เพราะในเวลานี้แต่ละทีมมีคะแนนไม่ได้ห่างกันมาก ซึ่งทุกทีมมีโอกาสแซงกันได้ทั้งหมด เป้าหมายของเรานั้นยังคงเดิมคือจบฤดูกาลที่อันดับ 1-4 แต่แน่นอนว่าการมาของคนๆ เดียวไม่สามารถที่จะเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆได้ภายในแค่ 2-3 วันก็จริง แต่ขั้นแรกเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้นักเตะมีความกระหายมากกว่าเดิม ซึ่งตอนนี้เรายังเหลือฟุตบอลถ้วยให้ลุ้น ส่วนอนาคตจะมีทีมงานของอดีตกุนซือทีมชาติอังกฤษตามมาด้วยหรือไม่ เบื้องต้นยังไม่มีการพูดคุยกันตรงจุดนี้และไม่ขอพูดถึงเรื่องเงิน เพราะสิ่งที่ได้ตอบแทนมานั้นคือยกระดับทีมเราและลีกไทยมากกว่า”

โดยประวัติของ สเวน โกรัน อีริคส์สัน เริ่มต้นการคุมทีมครั้งแรกกับสโมสร เดเกอร์ฟอร์ส เอฟซี ประเทศสวีเดน เมื่อปี 1977 ก่อนจะพา เบนฟิกา คว้าแชมป์ลีกสูงสุดของโปรตุเกส 3 สมัย และนำ ลาซิโอ คว้าแชมป์ กัลโช เซเรีย อา อิตาลี 1 สมัยปี 2000 ,โคปปา อิตาเลีย และ อิตาเลียน ซูเปอร์ คัพ 2 สมัย ปี 1998 และ 2000, ยูฟา คัพ วินเนอร์ส คัพ 1 สมัยปี 1999, ยูฟา ซูเปอร์ คัพ 1 สมัยปี 1999 ก่อนจะย้ายไปคุม แมนเชสเตอร์ ซิตี และ เลสเตอร์ ซิตี ที่ประเทศอังกฤษ รวมถึงคุมทีมระดับชาติคือทีมชาติอังกฤษ, ทีมชาติไอวอรีโคสต์ และทีมชาติเม็กซิโก
นั่งแท่นผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิค
บังยี ร่วมงานแถลงข่าว
เปิดตัววันแรก
รอเจอบุรีรัมย์ 5 ก.ย.
บรรยากาศบนเวที


ทักทายนักเตะ

ชักภาพหมู่

ลงดูทีมซ้อมทันที

ร่วมงานกับ โรเบิร์ต
กำลังโหลดความคิดเห็น