xs
xsm
sm
md
lg

ปลดล็อก! “เมอร์เรย์” ทุบ “ยอโควิช” ซิวสแลมยูเอสฯ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

แกรนด์สแลมแรกของ เมอร์เรย์
แอนดี เมอร์เรย์ นักหวดชาวสกอต ปลดล็อกคว้าแชมป์แกรนด์สแลมแรกได้สำเร็จ หลังทุบเอาชนะ โนวัค ยอโควิช มือ 2 ของรายการ และแชมป์เก่าจากเซอร์เบีย 3-2 เซต ในการแข่งรอบชิงชนะเลิศเมื่อช่วงเช้ามืดวันอังคารที่ผ่านมา

ศึกแกรนด์สแลมลำดับสุดท้ายของปี “ยูเอส โอเพน 2012” ชิงเงินรางวัลรวม 25.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 765 ล้านบาท) ณ สังเวียน ฟลัชชิง เมโดวส์ มหานครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อเช้าวันอังคารที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมา เดินทางเข้าสู่แมตช์ชิงชนะเลิศประเภทชายเดี่ยว เป็นการพบกันของ แอนดี เมอร์เรย์ มือ 4 ชาวสกอต ที่ตามหาแกรนด์สแลมแรก และ โนวัค ยอโควิช มือ 2 ของโลก และ แชมป์เก่ารายการนี้

เปิดฉากมาในเซตแรกทั้งคู่สูกันได้อย่างสูสี ไม่มีใครยอมใคร จนต้องตัดสินกันถึงช่วงไทร์เบรก และเป็น เมอร์เรย์ ที่ดวงเฮงกว่าเล็กน้อยเก็บเซตแรกไปก่อนด้วยสกอร์ 7-6 (12/10) จากนั้นในเชตที่ 2 “โนเล” ดูจะอ่อนแรงลงไป และถูกนำห่างถึง 4-0 เกม ทว่า เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก 2012 ก็ไม่เด็ดขาดปิดเซตไม่ลง ต้องเหนื่อยจนถึงเกมที่ 12 ก่อนจะเอาชนะไปได้ 7-5 ขึ้นนำห่าง 2-0 เซต

แต่แล้วออกมาเล่นในเซตที่ 3 แรงเหวี่ยงกลับมาอยู่ที่ฝั่งของ “แชมป์เก่า” อีกครั้ง ยอโควิช เล่นได้นิ่งกว่า ขณะที่ เมอร์เรย์ ตีเสียเอง และเริ่มหงุดหงิดกับฟอร์มจนแพ้ไป 2-6 เกมทำท่าจะกลับมาเป็นของหวดมือ 2 ของโลกชาวเซิร์บ หลังได้กำลังใจกลับมาอีกเป็นกองเมื่อเอาชนะในเซตที่ 4 ได้ 6-3 ไล่ตามมาตีเสมอ 2-2 เซต ต้องเหนื่อยต่อในเซตตัดสิน

อย่างไรก็ตาม ในการดวลฎีกาเซตสุดท้าย ยอโควิช ต้องเรียกเทรนเนอร์เข้ามาดูอาการในสนาม ขณะที่ เมอร์เรย์ ได้เปรียบอยู่ 2 เบรก หลังจากนั้น ไม่นานจึงเอาชนะไปได้ 6-2 ปิดแมตช์การแข่งมาราธอนเอาชนะไป 3-2 เซต แบบสุดมันส์ 7-6 (12-10), 7-5, 2-6, 3-6 และ 6-2 ปลดล็อกคว้าแชมป์แกรนด์สแลมแรกมาครองได้สำเร็จ และยุติการรอคอยเป็นนักหวดจากสหราชอาณาจักรที่คว้าแชมป์เมเจอร์ได้ในรอบ 76 ปี หลังจาก เฟด เพอร์รี เคยเป็นแชมป์รายการนี้เมื่อปี 1936

ภายหลังการแข่งขัน เมอร์เรย์ ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า “ปลดเปลื้องได้เสียที นี่อาจเป็นคำพูดดีที่สุดที่ผมจะอธิบายความรู้สึกตัวเองได้ เพราะผมได้แต่คิดว่าการเป็นแชมป์แกรนด์สแลมจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ วันนี้ผมมีความสุขยิ่งที่ผ่านมันไปได้ ก่อนแข่งหลายครั้งที่ผ่านมา ผมมักมีปัญหากับตัวเองก่อนเดินลงสนาม คิดว่าจะจัดการให้ผ่านไปได้อย่างไร ณ ตอนนี้ผมสามารถทิ้งสิ่งเหล่านั้นไว้เบื้องหลัง หวังว่าจะสามารถเป็นครองแชมป์แกรนด์สแลมได้มากยิ่งๆ ขึ้น”

นอกจากนี้ สตาร์วัย 25 ปี ยังไม่ลืมให้เครดิต “โนเล” ที่ฮึดไล่มาจนต้องเล่นถึง 5 เซต “โนวัค แข็งแกร่งมากๆ เขาสู้จนหยดสุดท้ายในทุกๆ แมตช์ ผมไม่รู้ว่าจะจัดการอย่างไรให้ผ่านไปได้ แต่ท้ายที่สุดมันก็สำเร็จ”

ขณะที่ ยอโควิช แสดงความมีน้ำใจนักกีฬายกย่องแชมเปียนคนใหม่ทิ้งท้ายว่า “แอนดี (เมอร์เรย์) คู่ควรกับการเป็นแชมป์แกรนด์สแลม ยูเอส โอเพน ในปีนี้มากกว่าใคร ส่วนผมความพ่ายแพ้เป็นสิ่งที่แย่เสมอ ผมผิดหวังที่ปราชัยในแมตช์นี้ แต่ผมรู้แก่ใจว่าได้ใส่ทุกอย่างลงไปแล้ว พยายามอย่างถึงที่สุดเพื่อกลับมาให้ได้”
ถ่ายรูปคู่
กำลังโหลดความคิดเห็น