xs
xsm
sm
md
lg

"ยูเอสโอเพน" โอกาสทอง "เมอร์เรย์" ประเดิมสแลม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เมอร์เรย์ ได้เวลาหยิบสแลม
ASTVผู้จัดการรายวัน-ศึกเทนนิส แกรนด์ สแลม ลำดับสุดท้ายของปี 2012 “ยูเอส โอเพน” ครั้งที่ 131 กำลังจะเปิดฉากอย่างเป็นทางการวันจันทร์ที่ 27 สิงหาคมนี้ชิงเงินรางวัลรวม 11,777,000 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 353 ล้านบาท) ที่ ฟลัชชิง เมโดวส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยบรรดาเกจิต่างเทใจให้ แอนดี เมอร์เรย์ หวดหนุ่มเลือดสกอตต์วัย 25 ปีน่าจะได้รับการบ่มจนพร้อมเต็มที่สำหรับการหยิบแชมป์สแลมแรกในชีวิต โดยมี โนวัค ยอโควิช "แชมป์เก่า" จากเซอร์เบีย และ โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ จากสวิส เป็นขวากหนามที่ไม่ใช่จะผ่านไปได้ง่ายๆ

สำหรับ สแลม ยูเอสฯ หนนี้ถือเป็นครั้งแรกรอบ 2 ปีที่จะไม่ได้เห็น "จตุรเทพ" ของวงการลงชิงชัยพร้อมหน้าพร้อมตา เพราะ ราฟาเอล นาดาล แชมป์เมื่อปี 2010 จากสเปนต้องถอนตัวเนื่องจากอาการเจ็บเข่ายังไม่ทุเลา ถือว่า เมอร์เรย์ สามารถเบาใจไปได้เปราะหนึ่ง ก่อนแข่งได้รับการจับตามองพอสมควรจากหวดรุ่นพี่อย่าง โกรัน อิวานิเซวิช ชาวโครแอต หลังได้เห็นหนุ่มจากกลาสโกว์ต้อน เฟเดอเรอร์ คว้าเหรียญทอง โอลิมปิก นัดชิงชนะเลิศด้วยสกอร์ 3-0 เซต 6-2,6-1,6-4 ขณะที่ อิวาน แลนเดิล โค้ชส่วนตัวก็เชื่อว่าการยืนอยู่จุดสูงสุดบนโพเดียม ลอนดอน เกมส์ 2012 คือการแสดงให้เห็นถึงฟอร์มที่พัฒนาขึ้นและระดับจิตใจที่แข็งแกร่งพร้อมสำหรับทัวร์นาเมนต์ใหญ่น่าจะได้สร้างชื่อบนโทรฟีย์ แกรนด์ สแลม เสียที หลังจากก่อนหน้านี้เข้าชิง 4 ครั้งต้องอกหักตลอด

ส่วน ยอโควิช หลังฤดูกาล 2011 คือปีทองที่คว้าแชมป์ 10 รายการรวม แกรนด์ สแลม ออสเตรเลียน โอเพน, วิมเบิลดัน และ ยูเอส โอเพน ปีนี้ตกลงไปคว้ามาได้แค่ 3 แชมป์นับตั้งแต่เปิดหัวอย่างยอดเยี่ยมด้วยแชมป์ สแลม ออสซีฯ น่าจะมีปัญหาเรื่องสภาพร่างกายที่กรำศึกหนัก ขณะที่ เฟเดอเรอร์ หมายมั่นปั้นมือควาแชมป์ ยูเอสฯ สมัยที่ 6 จากนี้ถือเป็นประวัติศาสตร์ใหม่เพราะคว้ามาแล้วมากที่สุดเป็นสถิตถึง 17 สแลม โดยปีนี้คว้าแชมป์มาแล้ว 6 รายการรวมศึก วิมเบิลดัน และก้าวขึ้นรั้งมือ 1 โลกด้วยวัย 31 ปี

ผลการจับสลากประกบสายประเภทชายเดี่ยวออกมาแล้ว ปรากฏว่าทั้ง เฟเดอเรอร์ และ เมอร์เรย์ ถูกจัดให้อยู่ในสายบนร่วมกัน โดย เมอร์เรย์ เจ้าของมือวางอันดับ 3 ของรายการประเดิมเจอกับ อเล็กซ์ โบโกโมลอฟ จูเนียร์ จากรัสเซีย ขณะที่ เฟเดอเรอร์ ดวลกับ โดนัลด์ ยัง ดาวรุ่งของเจ้าถิ่น หากไม่มีอะไรผิดพลาดแฟนๆ อาจได้เห็นทั้งสองคนโคจรมาเจอกันก่อนเวลาในรอบตัดเชือก โดยคู่ชิงของทั้งคู่มีความเป็นไปได้สูงที่หวยจะออกมาเป็น ยอโควิช ที่โล่งอกอยู่สายล่างปล่อยให้ทั้งคู่ดวลกันให้ล้าไปก่อนแล้วค่อยเผด็จศึก

แม้ว่า เมอร์เรย์ จะไม่เคยสัมผัสด้วยแชมป์ แกรนด์ สแลม แต่ผลงานถือว่าคงเส้นคงวาแย่สุด 4 รายการคือเข้าถึงรอบรองชนะเลิศปี 2011 เรียกได้ว่าไม่มีโอกาสดีกว่านี้อีกแล้วที่จะก้าวไปคว้าแชมป์ สแลม เพราะปีนี้ก็ปราบมาแล้วทั้ง เฟเดอเรอร์ และ ยอโควิช หากทำสำเร็จจะเป็นการเปิดประตูสู่ศักราชใหม่ของตนเองเสียที

ฝั่งประเภทหญิงเดี่ยวไฮไลท์ไม่ได้อยู่ที่ วิคตอเรีย อซาเรนกา มือ 1 ของโลกจากเบลารุส, อักเนียสกา รัดวานสกา มือวางอันดับ 2 ของรายการจากโปแลนด์ รวมถึง ซาแมนธา สโตเซอร์ "แชมป์เก่า" จากออสเตรเลีย ที่ล้วนฟอร์มไม่คงเส้นคงวา หากอยู่ที่ มาเรีย ชาราโปวา มืออันดับ 3 จากรัสเซียแชมป์ปี 2006 กับ เซเรนา วิลเลียมส์ แชมป์ปี 1999, 2002 และ 2008 ในฐานะเจ้าถิ่นที่กลับเกิดใหม่อีกครั้งด้วยวัย 30 ปีกับผลงานยอดเยี่ยมในปีนี้ทั้งแชมป์ วิมเบิลดัน และ เหรียญทอง "ลอนดอน เกมส์"

ชาราโปวา เว้นวรรค 2 สัปดาห์นับตั้งแต่เสร็จศึก โอลิมปิก เธอมั่นใจว่าจะไม่ส่งผลกระทบกับฟอร์มอย่างแน่นอน จะลงเล่นรอบแรกพบ เมลินดา ซิงค์ จากฮังการี โดยฤดูกาล 2012 น่าจะเป็นปีทองของเธอจากการคว้าแชมป์ 3 รายการรวมเถลิงแชมป์ แกรนด์ สแลม เฟรนช์ โอเพน เป็นครั้งแรก แต่ถูก เซเรนา เบรกตั้งแต่ 8 คนสุดท้ายศึก มูตัว มาดริด โอเพน ตามด้วยนัดชิง "ลอนดอน เกมส์" ด้วยสกอร์ย่อยยับ 0-6 และ 1-6 จนได้เพียงแค่เหรียญเงินเท่านั้น ดูจากสายแล้วทั้งคู่จะไม่เจอกันจนถึงรอบชิงชนะเลิศ หวดวัย 25 ปีจะได้โอกาสล้างตาอีกครั้งก็ได้แต่หวังว่าจะไม่ฝ่อเสียก่อนรวมถึงหนังม้วนเดิมจะไม่จบเหมือนเดิมไม่เช่นนั้นคงเป็นการชิงดำที่ขาดอรรถรสอย่างยิ่ง
เฟเดอเรอร์ ขิงแก่ที่ยังเก๋า
เซเรนา กลายเป็นคู่กัดของ มาเรีย
มาเรีย กลับมาซ้อมอย่างหนัก
กำลังโหลดความคิดเห็น