xs
xsm
sm
md
lg

“บิ๊กต้อม” มวยถูกคู่ สานสัมพันธ์ “ไอบา”

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

“บิ๊กต้อม” ฮีโร่ขี่ม้าขาว?
ASTVผู้จัดการรายวัน – การตัดสินใจลงจากตำแหน่งของ “เสธ.อ้าย” พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ เพื่อแสดงความรับผิดชอบ หลังจากทีมมวยสากลสมัครเล่นของไทยไม่สามารถคว้าเหรียญทองกลับมาจากศึกลอนดอนเกมส์ 2012 ทำให้มีคำถามตามมาอีกครั้งว่าใครเหมาะสมขึ้นมานั่งเก้าอี้นายกสมาคมมวยสากลแห่งประเทศไทย เพื่อเผชิญหน้ากับสหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ หรือ ไอบา (AIBA) ทั้งในและนอกสังเวียนผ้าใบ ซึ่งชื่อของ “บิ๊กต้อม” ธนา ไชยประสิทธิ์ ผุดขึ้นมาอยู่ในลิสต์ลำดับต้นๆ

จากกรณีที่ สายลม อาดี ตกรอบแรกแบบแพ้คะแนนดิบแก่ทาง กานี ชีลาอูฟ นักชกจากคาซัคสถาน ตลอดจนมาถึงการที่ แก้ว พงษ์ประยูร ชวดเหรียญทองชนิดค้านสายตาชาวโลก เมื่อพ่ายคะแนนต่อ ซู ชิ หมิง นักชกจากจีนในรอบชิงชนะเลิศมวยสากลสมัครเล่น รุ่น 49 กก.กีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2012 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ถือเป็นการตอกย้ำสายสัมพันธ์แตกร้าวที่ยังไม่สามารถสมานได้สนิท ระหว่างสมาคมมวยสากลแห่งประเทศไทย กับสหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติที่มี ชิง กัวะ วู บิ๊กบอสชาวไต้หวันกุมบังเหียนอยู่

โดย พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ ที่เตรียมยื่นใบลาออกจากตำแหน่งนายกสมาคมมวยฯ ยืนยันไม่ขอร่วมสังคายนาใดๆ กับไอบา อีกต่อไป “ผมยืนยันว่า ขอลาออกจากตำแหน่ง โดยจะเป็นการลาออกยกชุดคณะทำงานที่ร่วมกันไปทำภารกิจในลอนดอนเกมส์ ที่ออกไม่ใช่เพราะผลงานไม่เป็นตามเป้าอย่างเดียว แต่เป็นเพราะผมไม่พอใจในการหน้าที่ของไอบาที่ไม่ให้ความเป็นธรรมแก่เรา”

เมื่อเข้าสู่ช่วงสุญญากาศอีกครั้ง จึงมีคำถามตามมาว่าใครจะเหมาะสมเข้ามานั่งตำแหน่งนายกสมาคมมวยสากลแห่งประเทศไทย ชื่อของ สมศักดิ์ เทพสุทิน อดีตรองนายกรัฐมนตรี ที่คลุกคลีกับวงการมวยมานาน รวมถึง “บิ๊กตุ้ย” พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร ประธานสหพันธ์มวยไทยอาชีพโลก ถูกหยิบยกขึ้นมา ทว่า ในรายของ “บิ๊กตุ้ย” คงไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ตรงเป้านัก เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่า พล.อ.ชัยสิทธิ์ สนิทชิดเชื้ออยู่กับ “เสธ.วีป” พล.อ.ทวีป จันทรโรจน์ อดีตขั้วอำนาจเก่าที่ถือเป็นไม้เบื่อไม้เมา กับ ชิง กัวะ วู มาโดยตลอด

ดังนั้น ชื่อของ ธนา ไชยประสิทธิ์ ที่เตรียมลงจากตำแหน่งหัวหน้าคณะนักกีฬาไทย จึงโผล่ขึ้นมาเป็นตัวเต็ง ทั้งนี้ ยังได้รับการสนับสนุนจาก “บิ๊กจา” พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ รองประธานและเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ที่ออกโรงชงในเบื้องต้นทำนองว่า “บิ๊กต้อม” คือ คนที่เหมาะสมที่สุดแล้ว อีกทั้งในส่วนของ “เจ้าบาส” สมรักษ์ คำสิงห์ อดีตฮีโรเหรียญทองมวย “แอตแลนตาเกมส์” ขอเป็นตัวแทนแฟนหมัดมวยไทยชูมือให้ นายธนา อีกคน ด้วยเหตุผลที่ว่า “บิ๊กต้อม คลุกคลีกับวงการกีฬามานาน ผ่านโอลิมปิกมาแล้วถึง 4 สมัย เห็นวงการมวยมาก็มาก เรื่องประสบการณ์เป็นสิ่งสำคัญ อีกทั้งคาดว่า จะมีงบสนับสนุนจำนวนมากจาก เอ็ม150 (นายธนา เป็นรองประธานกรรมการบริหาร บ.โอสถสภา จำกัด) และที่สำคัญ บิ๊กต้อม ไปไหนมาไหนมีแต่คนรัก ไม่เคยมีศัตรู และไม่ทะเลาะกับใคร น่าจะช่วยให้อุณหภูมิร้อนระอุระหว่างมวยของเรากับไอบาเย็นลงได้บ้าง”

ด้าน “บิ๊กหนุ่ม” กนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) แสดงความคิดเห็นเช่นกันว่า “ตอนนี้ผมยังไม่มีใครในใจ ทว่า ถ้าเป็น คุณธนา ก็ต้องเหมาะสมอยู่แล้ว ทั้งนี้ ก็ต้องแล้วแต่ทางสโมสรสมาชิกเป็นคนโหวตด้วย โดย กกท.จะเรียกให้มีการประชุมในเร็ววันนี้ ส่วนความสัมพันธ์กับไอบาต่อจากนี้นั้น ผมพูดได้ว่า ถ้าเราไม่ขึ้นกับไอบา ก็คงไม่ได้เข้าร่วมการแข่งขันรายการใดๆ ภายใต้สหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ”

ขณะที่ “บิ๊กต้อม” เบื้องต้นยังไม่มีท่าทีสนใจตำแหน่งประมุขขุนพลเสื้อกล้ามไทย จากการให้สัมภาษณ์ทีมข่าว MGR Sport ทิ้งท้ายว่า “ผมยังไม่ได้คิดถึงเรื่องนี้ แค่ได้ข่าวมาเหมือนกัน ตอนนี้ขอพักก่อน แต่จากนี้ยืนยันว่าจะยังอยู่ในวงการกีฬาต่อแน่นอนถึงแม้เตรียมลงจากตำแหน่งหัวหน้าคณะนักกีฬาไทยแล้วก็ตาม”

นับจากนี้เป็นต้นไปคงต้องเกาะติดสถานการณ์ลุ้นกันว่าที่สุดแล้ว ธนา ไชยประสิทธิ์ จะยอมเข้ามารับตำแหน่งนายกสมาคมมวยสากลแห่งประเทศไทย หรือมีผู้ใดสวมบทฮีโรขี่ม้าขาวมาสางปัญหาไกล่เกลี่ย เพื่อให้ขุนพลเสื้อกล้ามไทยได้ก้าวขึ้นเวทีอย่างมั่นใจว่าจะไม่มีการแทรกแซงใดๆ จากไอบาอีกต่อไป
“เสธ.อ้าย” โบกมือลา
“ชิง กั๊วะ วู” เกาเหลามวยฯไทย
“บิ๊กหนุ่ม” เตรียมจัดเลือกตั้ง
กำลังโหลดความคิดเห็น