xs
xsm
sm
md
lg

“เลเกอร์ส” คุ้มรึเทรด “ซูเปอร์แมน” / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “Final Quarter” โดย “ลุงแซม”

“รู้ว่าเสี่ยงแต่คงต้องขอลอง รู้ว่าเหนื่อยถ้าอยากได้ของที่อยู่สูง” เนื้อเพลงท่อนนี้ มิทช์ คัพแช็ค ผู้จัดการทั่วไป แอลเอ เลเกอร์ส คงร้องจนขึ้นใจก่อนตัดสินใจปฏิบัติการเทรด “ซูเปอร์แมน” ดไวท์ ฮาวเวิร์ด มาสู่ถิ่นสเตเปิล เซ็นเตอร์ จะว่าไปแล้วนี่อาจเป็นการเสี่ยงที่คุ้มสุดขั้ว กรณีทีมดังแห่งศึกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ (NBA) ทะยานถึงตำแหน่งแชมป์ทันทีในฤดูกาล 2012/13 แต่คงถือเป็นความผิดพลาดได้เช่นกัน หากผลออกมาตรงกันข้าม

แอลเอ เลเกอร์ส ไปได้ตัว ฮาวเวิร์ด มาจากการเทรด 4 ทางกับ ออร์แลนโด แมจิก, ฟิลาเดลเฟีย เซเวนตีซิกเซอร์ส และ เดนเวอร์ นักเก็ตส์ โดยยอมส่ง แอนดรูว์ บายนัม เซ็นเตอร์ดาวโรจน์ให้ซิกเซอร์ส ขณะที่ แมจิก ต้นสังกัด “ซูเปอร์แมน” ชั่งน้ำหนักดูแล้วดีลนี้น่าจะส่งผลดีต่ออนาคต ได้เคลียร์แคปไปในตัวจากการส่ง เจสัน ริชาร์ดสัน ให้แก่ซิกเซอร์ส โดยที่พวกเขาไปได้ อาร์รอน อัฟฟลาโล กับ แอล แฮร์ริงตัน ผู้เล่นฝีมือดีจากนักเก็ตส์ พ่วงด้วย จอช แม็คโรเบิร์ตส พาวเวอร์ ฟอร์เวิร์ด เลเกอร์ส ส่วนนักเก็ตส์ ก็ได้ อังเดร อิกัวดาลา ที่มีเกมรับโดดเด่นไปร่วมงาน

การมาของ ฮาวเวิร์ด ทำให้ไลน์อัพเลเกอร์ส ดูดีที่สุดในบรรดา 30 ทีม “ซูเปอร์แมน” การันตีเซ็นเตอร์เบอร์ 1 ของวงการ เพา กาซอล น่าจะได้ประโยชน์บุกเต็มตัวไม่ต้องห่วงเกมรับ เมตตา เวิลด์ พีช จุดแข็งคือลูกขยัน หากใครคิดเจาะวงในคงไม่ใช่เรื่องง่าย ส่วนแบ็กคอร์ตการมาของ สตีฟ แนช การ์ดจอมเก๋าแคนาเดียน แฟนๆ เตรียมได้เห็นการจ่ายบอลสวยๆ ให้ ฮาวเวิร์ด กับ กาซอล สแลมห่วง แต่ปัญหาคือบอลจะอยู่ในมือใครมากกว่ากันระหว่าง แนช หรือแม่ทัพอย่าง โคบี ไบรอันท์

แน่นอนขุมพลังเยี่ยมขนาดนี้ ถ้า เลเกอร์ส ยังบ้อท่าตกรอบแรกเพลย์ออฟ 3 ปีซ้อน เห็นทีต้องเตะ ไมค์ บราวน์ ตกเก้าอี้เฮดโค้ช แต่ทำไมผู้เขียนถึงมองว่าการเทรด “ซูเปอร์แมน” ตอนนี้จึงมีความเสี่ยง นั่นก็เพราะอย่าลืมว่า ฮาวเวิร์ด ไม่ได้เซ็นสัญญาแล้วค่อยเทรด เท่ากับว่าผู้เล่นวัย 26 ปี จะสามารถใช้สิทธิเป็น “ฟรีเอเยนต์” ตามออปชันเดิมที่มีอยู่ได้ทันทีหลังจบฤดูกาล 2012/13 และแนวโน้มที่ซูเปอร์สตาร์รายนี้จะทดสอบตลาดฟรีเอเยนต์สูงยิ่ง

ในเมื่อ “เพดานเงินเดือน” เลเกอร์สตีบตัน ไม่ผนวก ฮาวเวิร์ด ไปด้วยในปีถัดไป ก็ต้องเสียภาษีฟุ่มเฟือยเข้ากงสี NBA แล้วกว่า 8 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราว 240 ล้านบาท) จะไปสามารถอะไรในการให้สัญญาเต็มมูลค่าหลัก 100 ล้านเหรียญ (ประมาณ 3 พันล้านบาท) จึงอย่าแปลกใจหาก ฮาวเวิร์ด จะไปเซ็นสัญญายาวกับ ดัลลัส แมฟเวอร์ริกส์ หรือ ฮุสตัน ร็อคเกตส์ ที่เคลียร์แคปรอไว้แล้ว

ถ้า เลเกอร์ส ไปถึง “แลร์รี โอไบรอัอ ภายในปีเดียว ก็ถือว่า “วิน-วิน” ทั้งสองฝ่ายแยกทางกันด้วยดีได้ แต่หากไม่เป็นเช่นนั้น คัพแช็ค ต้องมาคิดคำนวณดูว่าจะต้องเทรดใครอย่างไร กาซอล ส่อเป็นแพะรับบาป เหตุจากมีคิวรับค่าเหนื่อยปี 2013/14 แพงถึง 19.2 ล้านเหรียญ (ราว 576 ล้านบาท) ส่วน แนช หากสอดประสาน โคบี ไม่ไหลลื่น ถือว่าเข้าข่ายต้องจรลีเช่นกัน หรือแม้แต่ มร.เวิลด์ พีช ก็เถอะ ทั้งนี้ก็ต้องดูด้วยว่า ฮาวเวิร์ด โอเคแค่ไหนในการสวมยูนิฟอร์ม “ม่วงทอง” เพราะเจ้าตัวมีแย้มๆ การเทรดหนนี้สำเร็จก็จริง แต่ยังไม่โดนใจเสียทีเดียว

อีกจุดหนึ่งที่ต้องตั้งข้อสังเกต ก็คือ เลเกอร์ส คิดถูกหรือไม่กับความสำเร็จที่ต้องได้มาชนิดฉาบฉวย การเลือกเก็บ บายนัม น่าจะมีผลดีกับอนาคต เพราะทาง บายนัม เจตนาแท้จริงอยากเป็นเสาหลักของทีม การสร้างทีมขึ้นมารายล้อมผู้เล่นวัย 24 ปี มองระยะยาวย่อมดีกว่าการยึดติดผู้เล่นอย่าง แนช วัย 39 ปี โคบี (33 ปี) กาซอล (32 ปี) เวิลด์ พีช (32 ปี) ที่นับถอยหลังเรื่องอายุงาน หรือแม้แต่การไปดึง ฮาวเวิร์ด ซึ่งกำลังมองไปถึงเงินก้อนโตเป็นหลัก
กำลังโหลดความคิดเห็น