xs
xsm
sm
md
lg

“หลิน” มังกรตัวใหม่ร็อคเกตส์ / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “Final Quarter” โดย “ลุงแซม”

หลังจากที่ เหยา หมิง รีไทร์จากแวดวงยัดห่วงกลางปีก่อน ด้วยอาการบาดเจ็บรุมเร้า ฮุสตัน ร็อคเกตส์ ต้องก่อร่างสร้างทีมกันใหม่เพื่อกลับมาเป็นทีมระดับเพลย์ออฟของฝั่งตะวันตกในศึกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ (NBA) ซึ่งจะว่าไปซีซันก่อน เควิน แม็คเฮล ประเดิมงานเฮดโค้ชในถิ่นโตโยต้า เซ็นเตอร์ ยอดเยี่ยมนำทีมชนะมากกว่าแพ้ (34-32 เกม) ทั้งที่องค์ประกอบเป็นรองคู่แข่งร่วมคอนเฟอเรนซ์มากมาย

ณ วันปั่นต้นฉบับเช้าวันพุธที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา ฤกษ์งามยามดีที่ ร็อคเกตส์ ได้ล้างไพ่พร้อมเดินหน้าไปกับ หลิน ซูเหา หรือ เจเรมี หลิน ที่กลายมาเป็นความหวังของแฟรนไชส์ไปได้ จะด้วยแผนนอกสนามเรื่องการตลาด ความเป็นอเมริกันที่มีเชื้อสายไต้หวันซึมอยู่ในสายเลือด หรือปรากฏการณ์ “หลินซานิตี้” ทำผลงานเฉลี่ย 14.6 แต้ม 6.2 แอสซิสต์ กับการลงสนาม 35 เกมให้ นิวยอร์ก นิกส์ ฤดูกาล 2011/12 ที่ผ่านมา ทำให้ ดาริล โมรีย์ ผู้จัดการทั่วไปปรึกษาบอร์ดบริหารก่อนเปิดไฟเขียวทุ่มสัญญา 3 ปี เหยียบ 25 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 750 ล้านบาท) งานนี้ นิกส์ ต้นสังกัดมีอันถอยกรูดสู้ราคาไม่ไหว เหตุจากสัญญาปีสุดท้ายแพงถึง 14.8 ล้านเหรียญ (444 ล้านบาท) ถึงขนาดที่ว่า คาร์เมโล แอนโธนีย์ ต้องร้องว้าว

สาเหตุที่ นิกส์ ไม่สู้ราคา หลิน ที่เป็น “รีสตริก ฟรีเอเยนต์” (ฟรีเอเยนต์ย้ายทีมได้แบบมีเงื่อนไข) หาใช่เรื่องแปลก ไม่ใช่ว่า การ์ดจ่ายวัย 23 ปี ไม่เก่งจริง ทว่า เจมส์ โดแลน และกลุ่มบริษัท เมดิสัน สแควร์ การ์เดน ผู้ถือหุ้นใหญ่ เห็นถึงปัญหาที่จะตามมา ขืนให้สัญญาปีที่สามแพงขนาดนั้น เมื่อบวกกับค่าจ้างของ อมาเร สเตาดาไมร์ 23.4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ “เมโลแมน” อีก 23.5 ล้านเหรียญ ทายสัน แชนด์เลอร์ อีกกว่า 15 ล้านเหรียญ แค่ผู้เล่น 4 คนนี้ นิกส์ ต้องจ่ายภาษีฟุ่มเฟือยแบบเหรียญต่อเหรียญกระเป๋าฉีกกว่า 40 ล้านเหรียญ ดังนั้น จึงหาทางออกเตรียมไว้ก่อนแล้ว คือ เซ็นการ์ดจอมเก๋า เจสัน คิดด์ และไปดึง เรย์มอนด์ เฟลตัน กลับมาจาก ปอร์ทแลนด์ เทรลเบลเซอร์ส

ส่วนการย้ายทีมของ หลิน ถือว่าประจวบเหมาะ เนื่องจาก ร็อคเกตส์ ปฏิบัติการเทรด คายล์ โลว์รี ให้แก่ โตรอนโต แร็พเตอร์ส ขณะเดียวกันปล่อยให้ โกรัน ดรากิซ พอยท์นการ์ดสโลวีเนียน ที่มีคิวเป็น “อันรีสตริก ฟรีเอเยนต์” (ฟรีเอเยนต์ย้ายทีมได้แบบไม่มีเงื่อนไข) กลับถิ่นเก่า ฟีนิกซ์ ซันส์ ไปคุมบอลแทน สตีฟ แนช พอดี

งานนี้ถือเป็นบทพิสูจน์ฝีมือของ “เจ-หลิน” อย่างแท้จริง เพราะหันซ้ายก็เจอแต่พวกรุคกี้ เจเรมี แลมบ์, รอยซ์ ไวท์ และ เทอร์เรนซ์ โจนส์ หันขวาเห็นพึ่งพาได้คงมีเพียง เควิน มาร์ติน โดย ร็อคเกตส์ ใช้สิทธิ “นิรโทษกรรม” (Amnesty clause) ยกเลิกสัญญาผู้เล่นค่าจ้างแพงอย่าง หลุยส์ สโคลา โดยไม่กินแคป ซึ่ง ซันส์ มือไวขอเคลมฟอร์เวิร์ดอาร์เจนไตน์ไป โดยยอมจ่ายค่าจ้างที่เหลือในสัญญา 3 ปี 21 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 630 ล้านบาท) การเปิดพื้นที่ในเพดานเงินเดือนหนนี้ ดูเหมือน ร็อคเกตส์ มีโปรเจกต์ใหญ่จ้องซิว ดไวท์ ฮาวเวิร์ด ซึ่งทางเลือกของ ออร์แลนโด แมจิก เหลือไม่มากแล้วสำหรับการเทรดเซ็นเตอร์เบอร์ 1 ของลีก เหตุจาก บรูกลิน เน็ตส์ ตัวเต็งตอนแรกเลือกต่อสัญญา บรูก โลเปซ ไปแล้ว ขณะที่ แอลเอ เลเกอร์ส ดูเหมือนกำลังหาตัวเสริมมากกว่าตัวหลัก

ถึงไม่ประสบความสำเร็จในการล่า “ซูเปอร์แมน” ตอนนี้ หลังจบฤดูกาล 2012/13 ร็อคเกตส์ ถือว่าได้เปรียบคู่แข่งกับการล่อใจ ฮาวเวิร์ด มารับสัญญาเต็มมูลค่า ในเมื่อ “ซาลารีแคป” เหลือบานตะไท ทั้งนี้ ยังมีโอกาสคว้า คริส พอล มาคุมบอลด้วยซ้ำไป เหตุจาก “ซีพีทรี” สัญญาฉบับใหม่กับ แอลเอ คลิปเปอร์ส ไม่คืบ ปี 2013 มีคิวเป็น “อันรีสตริก ฟรีเอเยนต์” พอดี ถ้าแผนการที่ โมรีย์ วาดฝันไว้กลายเป็นจริงขึ้นมา หลิน เจิดจรัสฟอร์มได้ดั่งที่หวังผนึกกำลังเป็น “บิ๊กทรี” ได้ล่ะก้อ เสริมแต่งเฟอร์นิเจอร์อีกนิดหน่อย “จรวด” จะพวยพุ่งขึ้นมาลุ้นแชมป์ในทันที
กำลังโหลดความคิดเห็น