xs
xsm
sm
md
lg

ทุ่มเหล็กเบลารุสถูกริบเหรียญหลังเจอโด๊ป

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

นาเดซยา ออสทาปชุค โดนริบเหรียญทองหลังเจอโด๊ป
นาเดซยา ออสทาปชุค นักทุ่มน้ำหนักหญิงทีมชาติเบลารุส ถูกคณะกรรมการโอลิมปิกนานาชาติ สั่งริบเหรียญทองจากการแข่งขันโอลิมปิก ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ หลังมาตรวจพบทีหลังว่าเจ้าตัวใช้สารกระตุ้นเข้าช่วยจนคว้าชัย

จอมพลังหญิงวัย 31 ปี ลงแข่งทุ่มน้ำหนักในมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติเป็นครั้งที่ 3 หลังครั้งแรกทำผลงานได้เพียงอันดับ 4 ที่กรุงเอเธนส์ ปี 2004 ต่อมาคว้าเหรียญทองแดงได้ที่ปักกิ่งเกมส์ 2008 กระทเงมาประสบความสำเร็จซิวเหรียญทองกลับบ้านได้สำเร็จใน “ลอนดอนเกมส์” จากผลงานขว้างไกลสุด 21.36 เมตร

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด เจ้าตัวมีข่าวอื้อฉาว เมื่อคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี ได้รับรายงานผลตรวจปัสสาวะของ ออสทาปชุค ทั้งสองครั้ง พบว่า มีการใช้สารอนาบอลิค ซึ่งเป็นสารกระตุ้นชนิดหนึ่งระหว่างลงแข่งขัน ทำให้สุดท้ายต้องมีข่าวแปดเปื้อนและโดนริบเหรียญในที่สุด

โดย ไอโอซี ออกแถลงการณ์ถึงเรื่องนี้ว่า “ทางไอโอซี ขอประกาศริบเหรียญของ นาเดซยา ออสทาปชุค นักกีฬาชาวเบลารุส หลังผลตรวจตัวอย่างปัสสาวะของเธอทั้งสองครั้งในวันที่ 5 และ 6 ส.ค.ทั้งก่อนและหลังแข่งที่ผ่านมา พบสารต้องห้ามเจือปนอยู่”

ทั้งนี้ ผลจากการถูกริบเหรียญทำให้ ออสทาปชุค เป็นนักกีฬาคนแรกในโอลิมปิกที่ถูกตรวจพบว่าใช้สารกระตุ้น ส่วนเหรียญทองนั้นก็ได้กลายเป็นของ วาเลรี อดัมส์ นักทุ่มเหล็กจาก นิวซีแลนด์ ในเวลาต่อมา และทำให้ตำแหน่งเหรียญเงินและเหรียญทองแดงนั้น ถูกมอบให้กับ ยูจีเนีย โคโลโก จากรัสเซีย และ เหลียว กง จากจีน ตามลำดับ
กลับบ้านมือเปล่าพร้อมประวัติฉาว
วาเลรี อดัมส์ ได้เหรียญทองไปแทน
กำลังโหลดความคิดเห็น