xs
xsm
sm
md
lg

เชิดชูปอดเหล็ก “อูกานดา” ล้มจอมอึดเคนยา

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คิโปรทิช ถือธงอูกานดาเข้าเส้นชัย
“ดิ ออปเซิร์ฟเวอร์” หนังสือพิมพ์รายวันของอูกานดา ยกย่อง สเตฟาน คิโปรทิช ปอดเหล็กฮีโรผู้คว้าเหรียญทองแรกในรอบ 40 ปี ให้ชาติ หลังประกาศศักดาโค่น 2 นักวิ่งมาราธอนตัวเต็งของเคนยา ลงได้ ทิ้งท้ายลอนดอนเกมส์ 2012 เมื่อคืนที่ผ่านมา

อูกานดา กลายเป็นชาติสุดท้ายที่คว้าเหรียญทองในมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ ครั้งที่ 30 หลังจากที่ สเตฟาน คิโปรทิช ฝ่าบรรดานักวิ่งปอดเหล็ก 105 คน (แข่งไม่จบ 20 คน) เข้าเส้นชัยเป็นคนแรกในมาราธอนชาย ด้วยเวลา 2 ชั่วโมง 8.01 นาที คว้าเหรียญทองแรกในรอบ 40 ปีของอูกานดา ต่อจาก จอห์น อากิ-โบ เคยได้แชมป์วิ่งข้ามรั้ว 400 เมตร ที่มิวนิกเกมส์ เมื่อปี 1972

จากการประกาศศักดา ล้มทั้ง อาเบล คิรุย (เหรียญเงิน) และ วิลสัน คิปแซง (เหรียญทองแดง) สองตัวเต็งจากเคนยา ทำให้ “ดิ ออปเซิร์ฟเวอร์” เขียนข่าวยกย่อง คิโปรทิช “นี่ถือเป็นการพูดได้ว่าทีมชาติอูกานดา กลับมาจากโอลิมปิกด้วยการมีเหรียญติดมือ เช่นเดียวกับที่เราเชื่อว่า อูกานดา จะผ่านเข้าไปเล่นฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายในปี 2014 (ที่บราซิล) โดยกรณีทั้งสองเรื่องนี้สามารถเป็นจริงได้ เพราะ คิโปรทิช ก็ไม่ได้ถูกนับว่าจะมีลุ้นในมาราธอนเมื่อวันอาทิตย์”

ด้าน ฟาอิตห์ โอกี ชาวอูกานดา ที่อาศัยในลอนดอน ซูฮกปอดเหล็กวัย 23 ปี “สื่อในอูกานดามองว่าเขาไม่มีโอกาส ดังนั้น ผู้คนจึงได้คิดเหมือนๆ กัน เมื่อเราได้เห็น สเตฟาน คิโปรทิช ต้องชิงชัยกับนักวิ่งจากเคนยา เราก็หวังแค่เหรียญทองแดง แต่นี่ถือเป็นความฝันก็ว่าได้ ผมไม่คิดว่าอูกานดาจะทำได้”

ขณะที่ คิโปรทิช กล่าวแต่เพียงสั้นๆ กับสื่อในเบื้องต้นว่า “เหรียญทองนี้ถือว่ามีความหมายยิ่งสำหรับ อูกานดา”
กำลังโหลดความคิดเห็น