xs
xsm
sm
md
lg

“เล็ก” แก้มือซิวทองแดงเทควันโด, “ไอ” ชวด

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เล็ก ไม่พลาดในรอบชิงเหรียญทองแดง
“น้องเล็ก” ชนาธิป ซ้อนขำ แก้มือซิวเหรียญทองแดงสำเร็จ หลังเอาชนะ อลิซาเบธ ซาโมรา กอร์ดิลโล เทควันโดจากกัวเตมาลา 8-0 ในรอบชิงที่ 3 เทควันโดรุ่นน้ำหนักไม่เกิน 49 กก. หญิง เมื่อช่วงดึกที่ผ่านมา ขณะที่ “เจ้าไอ” เป็นเอก การะเกตุ สู้เต็มที่ก่อนแพ้ไปเฉียดฉิว 4-6

การแข่งขันกีฬาเทควันโด ลอนดอนเกมส์ 2012 รุ่นน้ำหนักไม่เกิน 49 กิโลกรัมหญิง ชิงเหรียญทองแดง ที่สนามเอ็กเซล ลอนดอน ประเทศอังกฤษ ระหว่าง ชนาธิป ซ้อนขำ จอมเตะสาวพัทลุง ดีกรีเหรียญทองเอเชียน ควอลิฟาย โอลิมปิกเกมส์ 2012 และมือวางอันดับ 7 ของรายการ พบกับ อลิซาเบธ ซาโมรา กอร์ดิลโล จอมเตะเทควันโดจากกัวเตมาลาที่ทำผลงานเอาชนะเทควันโดญี่ปุ่นมาได้

ช่วงต้นยกแรกทั้งคู่ยังดูชั้นเชิง ไม่ได้ออกอาวุธกันจะแจ้ง แต่ช่วงท้ายเกม ชนาธิป แจมลูกเตะไปก่อนเน้นๆ ชิงออกนำ 1-0 ก่อนจบยก ในยกที่ 2 จอมเตะจากกัวเตมาลาถูกตัดแต้มครั้งที่ 2 ทำให้ไทยออกนำไปเป็น 2-0 ท้ายยกที่ 2 “น้องเล็ก” ป้ายซ้ายเข้าที่ ศรีษะอีกครั้งแต่แต้มไม่กลับขึ้น จบยกที่ 2 ยังอึดอัดนำอยู่ที่ 2-0

ยกสุดท้ายโค้ชกัวเตมาลา กำชับให้เน้นทำ 3 แต้มให้ได้ แต่กลับโดนทีเด็ดของ “น้องเล็ก” ยกซ้ายป้ายที่ศีรษะ 2 ครั้งซ้อน ออกนำห่าง 8-0 และไม่มีอะไรผิดพลาดปิดแมตช์เอาชนะไปได้แบบเหนือกว่าชัดเจน 8-0 คว้าเหรียญทองแดงมาฝากแฟนๆ กีฬาชาวไทยได้สำเร็จ

ขณะที่ครั้งชั่วโมงถัดมา เป็นเอก การะเกตุ จอมเตะขวัญใจชาวไทย ลงแข่งชิงเหรียญทองแดงในรุ่นน้ำหนักไม่เกิน 58 กิโลกรัมชาย พบกับ ออสการ์ มูนญอซ โอวีโด จากโคลอมเบีย โดยในยกแรกยังไม่มีใครได้เปรียบเสียเปรียบ ต่างดูชั้นเชิงกันอยู่ เสมอกันที่ 0-0

ช่วงยกที่ 2 และ 3 เป็นเอก ออกอาวุธมากกว่า แต่ไม่เข้าเป้าโดนนำเป็น 4-6 ซึ่งมีดรามาช่วง 6 วินาทีสุดท้าย “เจ้าไอ” ตวัดขาสูงถึงหัวกรรมการกดให้เป็น 7-6 แต่ทางฝั่งโคลอมเบียขอประท้วง และเมื่อดูภาพช้าผลการตัดสินออกมาการประท้วงสำเร็จ ส่งผลให้ ออสการ์ มูนญอซ โอวีโด เอาชนะไป 6-4 คว้าเหรียญทองแดงไปครอง

โดยภายหลังการแข่งขัน “น้องเล็ก” ที่พลาดเข้าชิงไปอย่างน่าเสียดาย แต่มาแก้ตัวด้วยเหรียญทองแดง ได้กล่าวถึงผลงานในโอลิมปิกครั้งแรกของตนเอง ว่า “เสียดายที่ไปพลาดแพ้สเปนรอบรอง ส่วนตัวแล้วแต้มสุดท้ายติดใจอยู่เล็กๆ แต่ทำอะไรไม่ได้ เพราะใช้สิทธิ์ประท้วงไปตั้งแต่รอบแรก คือ ก่อนลงสนามแข่งพวกเราตั้งเป้าไว้ว่า ต้องเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศให้ได้ แต่ถึงเหรียญทองแดงได้ ก็ถือว่าประสบความสำเร็จ ต้องขอบคุณคุณพิมล โค้ชเช และครอบครัวที่ให้ความสนับสนุนมาตลอดและขอมอบเหรียญทองแดง ให้กับคนไทยทั้งประเทศ ส่วนเงินรางวัลที่ได้รับนั้น “น้องเล็ก” บอกว่า จะเอาเงินทั้งหมดให้พ่อแม่เก็บเอาไว้”

ส่วน “เจ้าไอ” เป็นเอก การะเกตุ ที่พลาดเหรียญทองแดงในช่วงวินาทีสุดท้าย หลังถูกคู่แข่งประท้วงจนคะแนนที่เตะได้ไม่เป็นผลนั้น เผยด้วยน้ำเสียงสั่นเครือว่า “วันนี้ไม่ใช่วันของผม เสียใจที่ไ่ม่สามารถนำเหรียญไปฝากพ่อแม่และคนไทยได้ จากนี้ไปผมคงจะรับใช้ชาติต่ออีกสักระยะ แต่หากมีรุ่นน้องที่ทำผลงานดีกว่าก้าวขึ้นมา ผมเองก็พร้อมจะเปิดทางให้ และนี่อาจเป็นโอลิมปิกครั้งแรกและครั้งเดียวของผมก็เป็นได้”

ทางด้าน นายพิมล ศรีวิกรม์ ได้ให้สัมภาษณ์ถึงผลงานของสองนักเทควันโดในวันนี้ ว่า “ส่วนตัวแล้วผมไม่ค่อยพอใจผลงานเท่าไรนัก เพราะลงสนามสองคนได้หนึ่งทองแดง ยอมรับว่า ไม่เข้าเป้า อย่าง ชนาธิป น่าจะเข้าถึงรอบชิง ขณะที่ เป็นเอก น่าจะได้เหรียญทองแดง แต่สุดท้ายต้องจบผลงานแบบนี้ก็ต้องยอมรับและทุกคนทำอย่างสุดความสามารถแล้ว”
เจ้าไอ ทำเต็มที่แต่วืดเหรียญ
กำลังโหลดความคิดเห็น