xs
xsm
sm
md
lg

"โอลิมปิก" เกมส์กีฬาสีเทา / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “Final Quarter” โดย “ลุงแซม”

ขึ้นชื่อว่า "กีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ" ย่อมมีนักกีฬาร้อยพ่อพันแม่หลากเชื้อชาติเข้าร่วม แน่นอนว่านิสัยใจคอ ความคิดความอ่าน ร่างกาย หัวใจและสปิริต หรือเป้าหมายของแต่ละคนแต่ละทีมย่อมแตกต่างออกไป สุดสัปดาห์นี้แล้ว ลอนดอนเกมส์ 2012 มีคิวโบกมือลา แต่ก็ทิ้งคราบคาวไว้ในหน้าประวัติศาสตร์ให้ได้พูดถึงอีกนาน

ขณะปั่นต้นฉบับคืนวันอังคารที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา มือเคาะคีย์บอร์ดไปด้วย ตาก็ชำเลืองชมการถ่ายทอดสดวอลเลย์บอลหญิงรอบน็อกเอาต์ 8 ทีมสุดท้ายระหว่าง 2 ชาติเอเชีย สาธารณรัฐประชาชนจีน พบ ญี่ปุ่น พูดถึงตบลูกยางยุ่น อย่างแรกที่หนุ่มๆ นึกถึงคือใบหน้าแสนหวานของ ซาโอริ คิมูระ แต่ก็เชื่อว่าอีกหลายคนยังขุ่นเคืองกับการเล่นอันไร้สปิริตของทีมสาวจากแดนอาทิตย์อุทัยที่กล้าๆ แพ้ เซอร์เบีย 2-3 เซต ในทัวร์นาเมนต์คัดเลือกรอบสุดท้ายก่อนตีตั๋วมาเมืองผู้ดี เป็นเหตุให้สาวไทยชวดปักธงไตรรงค์ครั้งแรกในประวัติศาสตร์โอลิมปิกเกมส์

ในฐานะคนไทยคนหนึ่ง อารมณ์ชั่ววูบเจ็บใจนักกับเรื่องข้างต้น แต่ในมุมของชาวญี่ปุ่น ทุกอย่างดำเนินไปตามแผน การเลือกเข้ารอบในฐานะเอเชียผลงานดีที่สุด ทำให้จับสลากไปอยู่ในสายที่ไม่แข็งนัก แอลจีเรีย, สาธารณรัฐโดมินิกัน หรือเจ้าภาพ สหราชอาณาจักร ไม่คณามือ ดังนั้น ญี่ปุ่น จึงติดสอยห้อยตาม รัสเซีย กับ อิตาลี เข้ารอบ ในขณะที่ทีมวอลเลย์บอลสาวไทยมองถึงการลิ้มรสโอลิมปิกเกมส์ครั้งแรก ญี่ปุ่น มองข้ามขั้นไปถึงการลุ้นเหรียญรางวัลในเมื่ออยู่ในวิถีที่เลือกได้

ทว่ากีฬาอาชีพบางครั้งปล่อยให้ความสำเร็จครอบงำจนสปิริตถดถอย จนเกิดเหตุการณ์อัปยศแย่งกันแพ้เกิดขึ้นในแบดมินตันประเภทหญิงคู่ อย่างที่ได้ติดตามข่าวกันไป ต้องนับถือสมาพันธ์แบดมินตันโลกที่ทำงานร่วมกับฝ่ายจัดการแข่งขันได้เป็นอย่างดี อัปเปหิ 8 นักตบลูกขนไก่สุดฉาวของทั้งจีน, เกาหลีใต้ และอินโดนีเซีย ออกจากลอนดอนเกมส์ทันใด ขณะที่ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ยังนิ่งเฉยกับกรณีที่ โนริโอะ ซาซากิ กุนซือฟุตบอลหญิงญี่ปุ่นยอมรับสั่งลูกทีมให้เล่นแค่เสมอ แอฟริกาใต้ 0-0 เพื่อเลี่ยงชน บราซิล กระดูกชิ้นโต ซึ่งที่สุดแล้วไม่แคล้วเจอกันรอบ 8 ทีมเพราะ "แซมบ้าสาว" ดันปราชัยเจ้าภาพ อย่างไรก็ดี แข้งยุ่นสามารถเก็บชัย มีลุ้นเหรียญทองเมื่อได้เข้าชิง สหรัฐอเมริกา ให้มะกันได้รีแมตช์หลังชอกช้ำจากฟุตบอลโลกหญิง เมื่อปี 2011

ทั้งนี้ยังมีอีกหลายชนิดกีฬาที่ถูกจับตาถึงความไม่โปร่งใส บาสเกตบอลชาย ดันมีเรื่องให้ต้องสงสัยในแมตช์สุดท้ายรอบแรก กลุ่มบี ความพ่ายแพ้ต่อ รัสเซีย ก่อนหน้านี้ ทำให้ สเปน ต้องวางแผนกันใหม่กับการเข้าสู่รอบน็อกเอาต์ การเข้าป้ายอันดับ 2 มองผิวเผินถือเป็นการล้างอายที่คู่ควรแก่แฟนๆ ทว่าสุดท้ายความปราชัย บราซิล 82-88 ทั้งที่ก่อนเข้าสู่ควอเตอร์สี่ "กระทิงดุ" นำถึง 67-57 การเลือกพักพี่น้อง "กาซอล" (เพา กับ มาร์ค) เป็นการแสดงความชัดเจนว่า แซร์โจ สคาริโอโล เฮดโค้ชชาวอิตาเลียนขอเข้ารอบในอันดับ 3

แน่นอนการเจอ ฝรั่งเศส ไม่ใช่เรื่องง่าย โทนี พาร์เกอร์, นิโกลาส์ บาตูม, รอนนี ทูเรียฟ หรือว่า บอริส เดียว ล้วนคร่ำวอดในเอ็นบีเอ (NBA) แต่การเลือกหล่นมาอยู่สายล่างของรอบน็อกเอาต์ ถ้าเชือด "ตราไก่" ไปได้ มีโอกาสตัดเชือกกับผู้ชนะระหว่าง รัสเซีย หรือ ลิทัวเนีย ซึ่งแข็งแกร่งไม่ได้ครึ่งของ สหรัฐอเมริกา หากเลือกเข้ารอบเป็นอันดับ 2 ไปอยู่สายบน เกรงว่าความฝันถอนแค้น "ดรีมทีม" ของสเปนจะมอดไหม้ตั้งแต่รอบตัดเชือก

แท็คติกแบบนี้พอรับได้ไม่ถึงกับน่าเกลียดเหมือน แบดมินตันจีน-เกาหลี ที่แข่งกันแพ้หน้าด้านๆ ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งจุดที่ฝ่ายจัดการแข่งขันต้องตระหนักเรื่องโปรแกรมแมตช์สุดท้ายที่มีผลได้-เสียต่อการเข้ารอบ ควรลงสนามพร้อมกันเพื่อไม่ได้เกิดการเลือกเป็นผู้ชนะหรือแพ้ แต่ในเมื่อฝ่ายจัดยังดีดลูกคิดมองถึงผลประโยชน์เรื่องการถ่ายทอดสด แล้วทำไมนักกีฬาถึงจะไม่สามารถเลือกพกสปิริตลงสนามแค่ 70 เปอร์เซ็นต์ แล้วใส่มันสมองลงไปสัก 100 เปอร์เซ็นต์ ในเมื่อซ้อมมานมนาน 4 ปี ก็มองไกลไปถึงความสำเร็จเช่นกัน พร้อมกันนี้เมื่อพื้นที่คอลัมน์ตอนนี้หมดลง เสียงเฮจากนักตบลูกยางสาวแดนปลาดิบก็ดั่งสนั่น พวกเธอพลิกล็อกโค่น จีน 3-2 เซต นั่นหมายความว่าฝ่าอีกด่านเดียวในรอบรองชนะเลิศ ญี่ปุ่น ก็จะมีไม่เหรียญทองก็เหรียญเงินกลับสู่มาตุภูมิ
กำลังโหลดความคิดเห็น