xs
xsm
sm
md
lg

"จอมเตะไทย" เหนื่อยชนคู่ปรับเก่า-มือวาง

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

โค้ชเช (ที่ 2 จากขวา) ตามด้วย พิมล นายกสมาคมฯ ขณะนั่งลุ้นผลจับสลาก
ASTVผู้จัดการรายวัน-ผลประกบคู่ เทควันโด โอลิมปิก ลอนดอน เกมส์ 2012 ดูตามเส้นทางแล้ว ชนาธิป ซ้อนขำ จอมเตะสาวไทยมีลุ้นเหรียญรางวัลมากที่สุด ขณะที่ เป็นเอก การะเกตุ เจอคู่ปรับเก่าตั้งแต่รอบแรก ด้าน รังสิญา นิสัยสม นั้นต้องอาศัยความสดเพื่อผ่านเข้ารอบสองให้ได้

การแข่งขันเทควันโด "ลอนดอน เกมส์" เตรียมระเบิดศึกวันพุธที่ 8 และ พฤหัสบดีที่ 9 สิงหาคมนี้ หลังจับสลากแบ่งสายเป็นที่เรียบร้อยเมื่อวันจันทร์ที่ 6 สิงหาคมที่ผ่านมา ณ สนามเอ็กเซิล เซ็นเตอร์ เซาธ์อารีนา โดย "จอมเตะไทย" 3 รุ่นคือ เป็นเอก การะเกตุ 58 กก.(ฟลายเวต) ถูกวางให้เป็นมืออันดับ 3 ชนาธิป ซ้อนขำ 49 กก.(ฟลายเวตหญิง) มือวางอันดับ 7 และ รังสิญา นิสัยสม รุ่น 57 กก. (เฟเธอร์เวตหญิง) ไม่ได้เป็นมือวาง แต่ โค้ช เช ยอง ซอก เชื่อว่าฝีมือของแต่ละคนนั้นไม่ต่างกันมากและเชื่อว่า "น้องจูน" มีโอกาสเช่นเดียวกัน

โดยผลของการจับสลากแบ่งสายในรุ่น 49 กก.หญิงนั้น “เล็ก” ชนาธิป ซ้อนขำซึ่งอยู่ในฐานะมือวางอันดับที่ 7 ของรายการต้องลงสนามนัดแรกพบกับนักเทควันโดจากรัสเซีย คริสติน่า คิม เจ้าของเหรียญเงิน ยูโรเปียน แชมเปียนชิป 2012 หากผ่านไปได้รอบสอง “จอมเตะสาวไทย” อาจต้องเจอกับไต้หวันซึ่งเป็นมือสองของรายการ ชู ชุน หยาง ดีกรี เหรียญทอง เอเชียน แชมเปียนชิป 2012 และถ้าผ่านเข้าสู่รอบตัดเชือกได้สำเร็จ “น้องเล็ก” มีโอกาสพบกับมือสามของรายการจากสเปน บริจิตต์ ญากู ดีกรี แชมป์โลกสามสมัยและเหรียญทองแดงการแข่งขัน ยูโรเปียน แชมเปียนชิป ปีล่าสุด

ขณะที่รุ่นความหวังของไทย เป็นเอก การะเกตุ ถูกจัดให้เป็นมือ 3 ของรายการซึ่งนัดแรกต้องพบกับคู่ปรับเก่า จากเกาหลีใต้ ลี แด ฮุน เจ้าของเหรียญทองเอเชียน แชมเปียนชิป 2012 โดยในสายของ “เจ้าไอ” นั้นหากผ่านเข้าถึงรอบก่อนรองชนะเลิศได้มีโอกาสพบกับมือวางอันดับที่ 6 จากอียิปต์ ทาเมอร์ บาโยมี่ ดีกรี เหรียญทองแดง WTF World Championship ปี 2007 และถ้าผ่านเข้าถึงรอบตัดเชือกเจ้าของเหรียญทองในการแข่งขันเวิลด์ทัวร์นาเมนท์ พื่อคัดเลือกสู่ลอนดอน 2012 อาจต้องพบกับมือสองของรายการ เชน หยาง เหวย จากไต้หวัน

ส่วนในรุ่น 57 กก.หญิงซึ่งไทยไม่ได้เป็นมือวาง “น้องจูน” รังสิญา นิสัยสม นั้น “โค้ชเช” เช ยอง ซอก ได้ขึ้นไปจับสลากประกบคู่ปรากฎว่า จอมเตะสาวไทยต้องเจอกับงานหนักตั้งแต่รอบแรก เมื่อต้องลงสนามพบกับมือวางอันดับหนึ่งจากไต้หวัน ลี่ เชง เซง ดีกรีเหรียญทองเวิลด์ควอลิฟายด์เพื่อการแข่งขันโอลิมปิก แต่ถ้าผ่านงานยากไปได้เส้นทางของจอมเตะสาวไทยในรุ่น 57 กก. มีโอกาสลุ้นเหรียญอย่างแน่นอน

โดยภายหลังจบการประกบคู่แบ่งสาย นายพิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมฯได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวถึงเส้นทางของ 3 นักเทควันโดไทยในโอลิมปิกหนนี้ว่า “จากผลการประกบคู่ที่ออกมายอมรับว่าหนักใจไม่น้อยเพราะคู่ต่อสู้แต่ละคนแม้ไม่ได้เป็นมือวางแต่ก็เป็นนักเทควันโดที่มีดีกรีติดตัวมาเกือบทั้งหมด ถ้าให้มองตอนนี้ในสายของ “น้องเล็ก” ชนาธิป นั้นนัดแรกที่ต้องพบกับรัสเซียเรามีโอกาสอยู่มากเพราะได้เปรียบที่ความสูงและน่าจะมีโอกาสผ่านไปถึงรอบลุ้นเหรียญ ส่วน “เป็นเอก” ที่รอบแรกต้องพบกับเกาหลี “ลี แด ฮุน” นั้นแม้จะเคยแพ้กันมาในการแข่งขันเอเชียน แชมเปี้ยนชิป แต่ “โค้ชเช” ได้วางแผนแก้เกมเอาไว้แล้ว ส่วน “จูน” รังสิญา นั้นหลายคนมองว่าเป็นงานหนักเพราะต้องเจอกับมือ 1 ของรายการแต่ด้วยความสดใหม่ของนักกีฬาเราน่าจะทำให้มีลุ้นในการพบกับ ลี่ เชง เซง ที่อายุมากกว่าจูนถึง 8 ปี”

ขณะที่ “โค้เช” เช ยอง ซอก ได้เผยกับผู้สื่อข่าวหลัง ขึ้นไปจับสลากแล้วปรากฎว่า “น้องจูน” ต้องพบกับเบอร์หนึ่งของรุ่นว่า “ภาพโดยรวมนั้นทั้งสามคนหนักหมดตั้งแต่รอบแรก หากถ้าผ่านรอบแรก ไปได้มีโอกาสที่จะลุ้นเหรียญแต่ไม่ว่าจะเจอใครเราวางแผนสู้ และ แก้ทางคู่แข่งเอาไว้แล้ว สำหรับเป็นเอก นั้นแม้จะเคยแพ้มาในรายการชิงแชมป์เอเชียถึงเวลานี้ “ไอ” รู้แล้วจะแก้เกมอย่างไร ส่วน “เล็ก”แม้จะเคยแพ้จอมเตะจากรัสเซียมาแล้วสองครั้ง แต่ทางเราได้วางแผนเอาไว้แล้วสำหรับโอกาสคว้าเหรียญนั้นส่วนตัวมองว่า 50-50”

ขณะที่การเตรียมความพร้อมของจอมเตะไทยทั้ง 3 คน ทั้งหมดยังคงทำการฝึกซ้อมตามปกติ โดยช่วงเช้า “โค้ชเช” ได้นำนักกีฬาวิ่งออกกำลังกายภายในหมู่บ้านนักกีฬา ซึ่ง 3 จอมเตะมีสีหน้ายิ้มแย้ม โดยโค้ชแดนกิมจิพยายามทำให้นักกีฬาผ่อนคล้าย มีการพูดตลกให้นักกีฬาได้หัวเราะระหว่างการฝึกซ้อม ซึ่งใช้เวลาซ้อม 1 ชั่วโมงก่อนจะปล่อยไปทานอาหารเช้า

จากนั้นช่วง 12.00 น.ตามเวลาประเทศอังกฤษ (18.00 น.ไทย) โค้ชเช ที่ติดภารกิจต้องไปจับสลากแบ่งสายแข่งขัน ได้สั่งให้ วิษณุ พันพรม ผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ควบคุมนักกีฬาซ้อมภายในหมู่บ้านนักกีฬา โดย “โค้ช ณุ” ได้พาไปเล่นเวทในศูนย์โอลิมปิก เพื่อรักษาสภาพความฟิต และควบคุมน้ำหนักเพื่อรอการชั่งเข้ารุ่นอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 7 ส.ค.นี้

โปรแกรมแข่งขันรอบแรกของ 3 จอมเตะไทย
8 ส.ค.
11.15 น. (เวลาไทย 17.15 น.) เป็นเอก การะเกตุ พบ ลี แด ฮุน (เกาหลีใต้)
12.00 น. (เวลาไทย 18.00 น.) ชนาธิป ซ้อนขำ พบ คริสติน่า คิม (รัสเซีย)

9 ส.ค.
9.00 น. (เวลาไทย 15.00 น.) รังสิยา นิสัยสม พบ เจิง ลี-เชง (ไต้หวัน)
กำลังโหลดความคิดเห็น