xs
xsm
sm
md
lg

ภารกิจ “จอมเตะไทย” ล็อกเป้าทองโอลิมปิก

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เล็ก ชนาธิป ซ้อมอย่างเต็มที่
ASTVผู้จัดการรายวัน - เทควันโดถือเป็นกีฬาที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยในการแข่งขัน โอลิมปิก เรื่อยมานับตั้งแต่ยุคของ “วิว” เยาวภา บุรพลชัย กับเหรียญทองแดง เอเธนส์ เกมส์ 2004 ถัดมาอีก 4 ปีที่ ปักกิ่ง “สอง” บุตรี เผือดผ่อง ก้าวไปถึงเหรียญเงิน ด้วยผลงานที่ยกระดับขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด ทำให้ปี 2012 ณ ลอนดอน ประเทศอังกฤษ ซึ่งจะเปิดฉากวันที่ 27 กรกฎาคมนี้ ทุกสายตาจับจ้องไปที่ 3 จอมเตะตัวแทนไทย พร้อมกับคำถามที่ว่าถึงเวลาแล้วหรือยังกับการคว้าเหรียญทองแรกในประวัติศาสตร์

สำหรับ 3 นักกีฬาที่ผ่านการคัดเลือกให้เป็นตัวแทนของสมาคมเทควันโดแห่งประเทศไทย ประกอบไปด้วย เป็นเอก การะเกตุ รุ่นไม่เกิน 58 กก.ชาย, ชนาธิป ซ้อนขำ รุ่นไม่เกิน 49 กก.หญิง และ รังสิญา นิสัยสม รุ่นไม่เกิน 57 กก.หญิง ทั้งหมดไม่เคยผ่านการแข่งขันระดับ โอลิมปิก มาก่อน แต่ “บิ๊กเอ” พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคม เชื่อว่า ทุกคนมีดีพอที่จะสร้างชื่อให้ประเทศ

“บิ๊กเอ” พิมล กล่าวกับทีมข่าว MGR Sport ว่า “ตอนนี้ความพร้อมของแต่ละคนถือว่าดีมากๆ มาถึงตรงจุดนี้ได้ก็ไม่มีอะไรต้องเป็นห่วง จากนี้ก็อยู่ที่สภาพร่างการและจิตใจของแต่ละคนในวันแข่งเท่านั้น ฝีมือของคู่ต่อสู้แต่ละชาติถือว่าสูสีเพียงแต่ว่าห้ามประมาท เรื่องการตัดสินก็ไม่ห่วง เพราะตั้งแต่เปลี่ยนมาใช้เกราะไฟฟ้าตนมองว่ามีความเที่ยงธรรมมากขึ้นกว่าที่ผ่านๆ มา”

ขณะที่ เช ยอง ซอก โค้ชมือดีของทัพเทควันโดทีมชาติไทย ชำแหละข้อดีของนักกีฬาแต่ละคนว่า “เป็นเอก เทคนิคดี การเข้าทำรวดเร็ว ก็น่าจะมีโอกาสเข้าถึงรอบชิงและหยิบเหรียญทองมาฝากแฟนกีฬาชาวไทยได้ไม่ยาก เพราะรอบแรกที่จะเจอนั้นคือรัสเซีย ซึ่งตนดูแล้วน่าจะผ่านได้และรอบตัดเชือกมีโอกาสที่จะชนกับไต้หวัน ก่อนที่จะพบกับ โจเอล กอนซาเลซ มือหนึ่งสเปนซึ่งอยู่สายบนเป็นด่านสุดท้าย”

ทว่า โค้ชจากแดนโสมค่อนข้างหนักใจกับอีกสองรุ่นที่เหลือ “ชนาธิป มีเทคนิคดีเยี่ยม แต่โอกาสน่าจะเข้ารอบลึกๆ มีน้อยมาก เพราะมีคู่แข่งที่น่ากลัวอย่าง หวู จิง หยู จากจีนที่เคยเอาชนะ บุตรี ได้เมื่อครั้งที่แล้ว แต่ก็อย่าลืมว่าเคยแพ้ เยาวภา ตอนชิงแชมป์เอเชียเมื่อปี 2006 กว่าจะถึงตอนนั้นต้องผ่านด่านรอบสองอย่างไต้หวันอีก ซึ่งน่าหนักใจที่สุดในรุ่นนี้”

ขณะที่ รังสิญา โค้ชเช กล่าวว่า “ดูจากการฝึกซ้อมแม้จะเป็นคนที่เตะเกราะไฟฟ้าได้ดีแต่การเข้าทำยังไม่แน่นอน ประกอบกับการลดน้ำหนักเพื่อลงแข่งรุ่น 57 กก.ทำให้ไม่ได้เป็นมือวางรอบแรกจึงอาจจะพบมือวางต้นๆ ของโลกทันที ทั้งนี้ การแข่งขันอะไรก็เกิดขึ้นได้ทั้งนั้น”

ทางด้าน “ไอ” เป็นเอก ที่ถือเป็นความหวังสูงสุดความเหรียญทองของไทยในครั้งนี้ กล่าวว่า “ตอนนี้ความพร้อมของร่างกายร้อยเปอร์เซ็นต์ ยอมรับว่า มีช่วงหนึ่งที่ตนเครียดมาก ทำให้น้ำหนักลดลงและซูบผอมอย่างเห็นได้ชัดจนต้องพบจิตแพทย์ เพื่อทำการบำบัดจนกลับมาสูสภาพปกติได้สำเร็จ โดยตอนนี้โค้ชเน้นให้เตะเป้าสูงเพื่อโอกาสการทำ 3 แต้มใส่คู่ต่อสู้มีมากขึ้น ส่วนคู่แข่งนั้นตนมองว่าสเปนคือคู่ต่อสู้ที่เก่งที่สุดก็จะมีโอกาสเจอรอบชิงทันที ส่วนคู่แข่งอื่นๆ ในรุ่นนี้ มีเกาหลีใต้, รัสเซีย, ไต้หวัน และ อียิปต์ ซึ่งเป็นชาติที่ดูแล้วอันตรายเพราะมีดีกรีเป็นแชมป์โลกเหมือนกัน แต่มั่นใจว่าหยิบทองมาฝากคนไทยอย่างแน่นอน”

ส่วน “เล็ก” ชนาธิป สาวน้อยจากพัทลุง เผยถึงความพร้อมล่าสุด ว่า “ตอนนี้ร่างกายมีความพร้อมเต็มที่ โดยโค้ชเชก็ได้เน้นย้ำให้เตะเป้าสูง เพื่อได้สามคะแนนมาให้ ทั้งนี้ ตนไม่กลัวคู่ต่อสู้ที่เป็นชาติตัวเต็ง อย่าง หวู จิง หยู จอมเตะชาวจีนที่เคยเอาชนะ พี่ “สอง” บุตรี เผือดผ่อง ในรอบชิงเมื่อ 4 ปีแล้ว ส่วนไต้หวันนั้นก็เคยผลัดกันแพ้และชนะมาแล้ว ทั้งนี้ เชื่อว่าตนสามารถทะลุถึงรอบชิง และคว้าเหรียญทองมาให้คนไทยแน่”

สุดท้ายที่ “จูน” รังสิญา ที่ไม่ได้เป็นมือวาง 1-8 เผยว่า “แม้ว่าตนจะไม่ได้มือวางต้นๆ ของโลกในรุ่น 57 กก.หญิง ทำให้รอบแรกมีโอกาสที่จะได้เจอกับมือสูงระดับโลกนับว่ายากและท้าท้ายสำหรับตัวเอง แต่ก็ไม่กลัวเพราะเรามาถึงจุดตรงนี้ก็จะทำให้เต็มที่อย่างที่สุด นอกจากนี้ตนยังได้ซ้อมท่าสวิงหมุนแล้วเตะหัวที่จะใช้เป็นทีเด็ด รวมถึงการเน้นเตะเป้าสูงในการสยบคู่ต่อสู้ในการเจอกับเบอร์หนึ่งชาวไต้หวันหรือแม้กระทั่งเบอร์สองจากจีนอย่างแน่นอน ซึ่งเชื่อว่าจะหยิบเหรียญทองมาฝากคนไทยให้ได้เช่นกัน”

สำหรับโปรแกรมการแข่งขันของเหล่าจอมเตะทีมชาติไทยจะเริ่มวันที่ 8 สิงหาคม เป็นเอก การะเกตุ รุ่นไม่เกิน 58 กก.ชาย และ ชนาธิป ซ้อนขำ รุ่นไม่เกิน 49 กก.หญิง ส่วนวันที่ 9 สิงหาคม รังสิญา นิสัยสม รุ่นไม่เกิน 57 กก.หญิง โดยทั้ง 3 รุ่นจะแข่งและทราบผลภายในวันเดียว
ไอ ถูก โค้ชเช ติวเข้มอย่างหนัก
บิ๊กเอ พิมล ศรีวิกรม์
รวมพลังสู้!
กำลังโหลดความคิดเห็น