xs
xsm
sm
md
lg

“ไทย” จบที่ 5 เทควันโด ยช.เอเชีย

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เจ้าร็อก และ เจ้าปาล์ม ซิวทองแดงให้ทีมเตะเยาวชนไทย
เด็กไทยคว้าอันดับ 5 เทควันโด ยช.เอเชียวันสุดท้าย หลังซิวเพิ่มอีก 2 ทองแดง จาก “เจ้าร็อก” ณัฐภัทร ตันตรามาตย์ กับ “เจ้าปาล์ม” ณัฐธนนท์ ทับเจริญ ขณะที่ “โค้ชเช ยอง ซอก” ได้สุดยอดผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยม ด้าน “บิ๊กเอ” พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมฯ มั่นใจยังมีลุ้นเหรียญรางวัลเพิ่มอีกจากประเภทประชาชน ที่มีตัวเก่งอีกเพียบ

การแข่งขันเทควันโดชิงแชมป์เอเชียประจำปี 2012 ประเภทเคียวรูกิ (ต่อสู้) เยาวชนชาย-หญิง อายุไม่เกิน 17 ปี ครั้งที่ 6 เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ที่สนามพู่โถ สเตเดียม เมืองโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม เป็นการชิงชัยในวันที่ 5 หลังนักเทควันโดพุมเซ่ (ท่ารำ) จากไทยประสบความสำเร็จคว้ามาได้ 3 เหรียญเงิน กับ 3 เหรียญทองแดง ส่วนประเภทต่อสู้ไม่ยอมน้อยหน้าคว้ามาได้แล้ว 1 ทอง 1 เงิน และ 6 ทองแดงเช่นกัน

การแข่งขันในวันนี้ ปรากฏว่า นักเทควันโดเยาวชนไทย ยังโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม เก็บเพิ่มมาได้อีก 2 เหรียญทองแดง จากทั้งหมดที่ลงแข่งขัน 5 คน จากรุ่นเฮฟวีเวทชาย “เจ้าร็อก” ณัฐภัทร ตันตรามาตย์ จอมเตะดาวรุ่งไฟแรง ดีกรีเหรียญเงิน “เทรลเลบอร์ก โอเพ่น” ที่สวีเดน รอบแรกชนะ กัวะ เชียง หยู จากจีน 6-2 คะแนน ก่อนที่รอบรองชนะเลิศจะมาพลาดท่าเสียทีให้กับ ลี ซอง กิว ตัวเก่งจากเกาหลีใต้ ไปแบบหวุดหวิด 6-7 คะแนน

เช่นเดียวกับรุ่นไลท์เฮฟวีเวทชาย “เจ้าปาล์ม” ณัฐธนนท์ ทับเจริญ รอบแรกชนะ หลุย เหว่ย ติง ชาวไต้หวัน 2-0 คะแนน, รอบสองชนะ ซาฟารอฟ รูสราน ของคาซัคสถาน 7-5 คะแนน ก่อนที่รอบสาม หรือรอบรองชนะเลิศ จะมาแพ้ให้กับ พอลเลีย อัลฟาเนียนเดนเซอร์วาส จากอิหร่าน ขาดลอย 1-13 คะแนน หยุดผลงานเพียงเท่านี้

สรุปผลงานนักเทควันโดเยาวชนทีมชาติไทยคว้าได้ทั้งสิ้น 1 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน กับ 8 เหรียญทองแดง คว้าอันดับ 5 ของเอเชีย เป็นรองแค่ เกาหลีใต้, จอร์แดน, อิหร่าน, จีน เท่านั้น แต่เป็นเบอร์ 1 ในอาเซียน นอกจากนี้ ดร.แด ซุน ลี ประธานสหพันธ์เทควันโดแห่งเอเชีย ยังได้มอบรางวัลโค้ชยอดเยี่ยมให้กับ เช ยอง ซอก หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทยอีกด้วย หลังพานักกีฬาไทยประสบความสำเร็จยิ่งใหญ่ในครั้งนี้

หลังเกม “บิ๊กดิง” วิกร ศรีวิกรม์ ผู้จัดการทีมชาติไทย เปิดเผยว่า “ส่วนตัวพอใจกับภาพรวมทั้งหมดที่ออกมา แม้ว่า จะมีอีกหลายรุ่นที่เราน่าทำผลงานได้ดีกว่านี้ แต่ก็เข้าใจดีว่า เด็กทุกคนได้พยายามตั้งใจเต็มที่แล้ว ที่สำคัญ ไปกว่านั้นนักกีฬาชุดนี้เป็นเด็กใหม่เกือบทั้งหมด จากนี้ไปทุกคนยังมีภารกิจสำคัญ คือ ศึกยูธโอลิมปิกเกมส์ ที่จีน ซึ่งนักกีฬาชุดนี้หลายคนมีความสามารถที่ดี สมาคมจะเก็บตัวฝึกซ้อมต่อในระยะยาวต่อไป”

ขณะที่ “บิ๊กเอ” ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมเทควันโดแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ไม่ได้คาดคิด หรือตั้งความหวังอะไรมาก สำหรับนักกีฬาชุดนี้ เพราะทุกคนยังใหม่กับเวทีระดับนานาชาติ แต่หากเราไม่เปิดโอกาสให้กับเยาวชนเหล่านี้ได้มาเก็บเกี่ยวหาประสบการณ์ จะทำให้การพัฒนาต่างๆ ที่เคยสร้างไว้เมื่อหลายปีก่อนหยุดชะงักลง แถมยังต้องมาเสียเวลาและใช้เงินอีกมากมายกว่าจะมายืนถึงจุดนี้ได้ ส่วนตัวขอชื่นชมเด็กทุกคนได้แสดงพลังความสามารถจนคว้าอันดับ 5 ของเอเชียมาได้ และยังคงเป็นเบอร์ในอาเซี่ยนต่อไป ที่สำคัญโค้ชยอดเยี่ยมในระดับเยาวชนก็เป็นของไทย คือ เช ยอง ซอก หนึ่งเดียวเท่านั้น”

สำหรับทีมจอมเตะไทยยังมีความหวังลุ้นเหรียญรางวัลได้อีกจากประเภทประชาชน ที่มีตัวความหวังหลักสำคัญมากมาย อาทิ “เจ้าไอ” เป็นเอก การะเกตุ อดีตแชมป์เก่าครั้งที่ 19 ที่คาซัคสถาน, “เจ้าแม็ก” ชัชวาล ขาวละออ เจ้าของแชมป์โลกคนล่าสุดปี 2011 ที่เกาหลีใต้, “น้องหยิน” สริตา ผ่องศรี เหรียญทองเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 16 ที่จีน, “น้องเล็ก” ชนาธิป ซ้อนขำ เหรียญทองคัด อลป.ที่ไทย และ “เจ้าแม็กซ์” นาชา ปั้นทอง อดีตเหรียญเงินชิงแชมป์เอเชีย ที่จีน
โค้ชเชรัยรางรางวัลผู้ผึกสอนยอดเยี่ยม
กำลังโหลดความคิดเห็น