xs
xsm
sm
md
lg

เปาแสบ ปล้นชัย “น้องฝ้าย” หล่นอันดับ 3 เอเชีย

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

น้องฝ้าย-เจ้าโอ คว้าทองแดงชิงแชมป์เอเชีย
งานเข้าเทควันโดไทย หลัง “น้องฝ้าย” พิชชาภา ธนกิจเจริญพัฒน์ ดีกรีทองแดงโลกปี 2011 ที่รัสเซีย ถูกผู้ตัดสิน “ตากาล็อก” กดคะแนนพุมเซ่ (ท่ารำ) หล่นมาอยู่แค่อันดับ 3 ศึกชิงแชมป์เอเชีย ที่เวียดนาม “โค้ชศรี” สุทธิศรี มณีรัตนโศภิต ระบุโดนปล้นชัยชนะแบบไม่ยุติธรรม พร้อมตำหนิ จุฬาฯ ที่บังคับเด็กไปแข่ง “สงขลาเกมส์” จนแผนงานที่วางไว้สะดุด

การแข่งขันเทควันโดพุมเซ่ (ท่ารำ) ชิงแชมป์เอเชียประจำปี 2012 ประเภทประชาชนทั่วไปชาย-หญิง ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ที่สนามพู่โถ สเตเดี้ยม เมืองโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม เป็นการชิงชัยในวันที่สอง หลังทัพนักเทควันโดเยาวชนพุมเซ่ของไทย ประเดิมสนามคว้ามาได้แล้ว 3 เหรียญเงิน กับ 1 เหรียญทองแดง สำหรับการแข่งขันในวันนี้ ปรากฏว่า เด็กไทยเก็บเพิ่มมาได้อีก 2 เหรียญทองแดง จากประเภทบุคคลหญิง ที่มี “น้องฝ้าย” น.ส.พิชชาภา ธนกิจเจริญพัฒน์ เจ้าของเหรียญทองแดงเทควันโดพุมเซ่ชิงแชมป์โลกปี 2011 ที่รัสเซีย เป็นตัวชูโรง หลังทำคะแนนรวมได้ทั้งหมด 7.65 คะแนน เหรียญทอง ตกเป็นของ ซู จี คัง เจ้าของแชมป์โลก 2 สมัยซ้อนชาวเกาหลีใต้ ทำได้ 7.95 คะแนน และ เหรียญเงิน เหงียน ธิ ตูเยส เมย เวียดนาม 7.70 คะแนน

ส่วนอีกหนึ่งเหรียญได้จาก ประเภทคู่ผสม เป็นการจับคู่กันของ “น้องฝ้าย” น.ส.พิชชาภา กับ “เจ้าโอ” ศตวรรษ ชมชื่น ทำคะแนนรวมทั้งสิ้น 7.87 คะแนน เหรียญทอง ลี อัน มิน จับคู่กับ วูเหงียน มิน ทู จากเวียดนาม ทำได้ 8.05 คะแนน และ เหรียญเงิน ไว เกง ปัง กับ ยู ชุ ไซ ของไต้หวัน ทำได้ 7.88 คะแนน ขณะที่ประเภททีมชาย ไทยที่มี อฐนลวงศ์ กิตติมาภรณ์, คณวัฒน์ สุขเจริญ และ ศตวรรษ ได้ที่ 7 ทำคะแนนได้ 7.72 คะแนน เหรียญทอง ฟิลิปปินส์ 8.20 คะแนน เหรียญเงิน 8.10 คะแนน และเหรียญทองแดง ไต้หวัน 8.09 คะแนน กับ อิหร่าน 8.03 คะแนน ส่วนประเภททีมหญิง ไทยที่มี พนิดา อัครนวเสรี, พิชญดา ศศิวงศ์ และ พิชชาภา ได้ที่ 5 ทำได้ 7.35 คะแนน เหรียญทอง เวียดนาม 7.62 คะแนน เหรียญเงิน ฟิลิปปินส์ 7.52 คะแนน และ เหรียญทองแดง ไต้หวัน 7.52 คะแนน กับ อิหร่าน 7.48 คะแนน ปิดท้ายที่บุคคลชาย “เจ้าโอ” ศตวรรษ ได้ที่ 7 ทำได้ 7.50 คะแนน เหรียญทอง เกาหลีใต้ 8.24 คะแนน เหรียญเงิน เวียดนาม 8.14 คะแนน และ เหรียญทองแดง อิหร่าน 8.12 คะแนน กับ อุซเบกิสถาน 7.77 คะแนน

หลังเกม “บิ๊กเอ” ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมเทควันโดแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า น่าเสียดายเราน่าจะได้เหรียญเงินในประเภทบุคคลหญิงจาก “น้องฝ้าย” หากผู้ตัดสินชาวฟิลิปปินส์ไม่เอนเอียงไปเสียก่อน เพราะคู่แข่งจากเวียดนามไม่ได้โชว์ท่วงท่าลีลาดีกว่าเราเลย อย่างว่า กีฬาที่ใช้สายตาในการตัดสินอะไรมันก็เกิดขึ้นได้ อย่างไรก็ตาม ต้องขอชื่นชมนักกีฬาชุดนี้ทุกคน ที่ทุ่มเทตั้งใจเต็มที่จนคว้ามาได้ทั้งหมด 3 เหรียญเงิน กับ 3 เหรียญทองแดง เพราะส่วนใหญ่เป็นเด็กใหม่เพิ่งก้าวขึ้นมาสู่ทีมชาติหนแรก จากนี้ไปยังมีแมตช์การแข่งขันระดับนานาชาติอีกมากมาย ขอให้ทุกคนนำจุดด้อยที่ตัวเองมีอยู่ไปปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้น เพราะเทควันโดพุมเซ่เป็นกีฬาใหม่ที่นักกีฬาไทยมีความหวังไม่แพ้ต่อสู้เหมือนกัน

ขณะที่ “โค้ชศรี” นายสุทธิศรี มณีรัตนโศภิต ผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย กล่าวอย่างอารมณ์เสียว่า รู้สึกผิดหวังและไม่เห็นด้วยกับการตัดสินของกรรมการจากฟิลิปปินส์ ไล่ตั้งแต่การกดคะแนนไม่ให้ พิชชาภา คว้าเหรียญเงินในประเภทบุคคลแล้ว จากนั้นยังตามมารังแกกดคะแนนประเภททีมหญิงของเราให้ได้แค่ที่ 5 อีก ทั้งที่ว่า กันตามจริงแล้วคะแนนในช่วงแรกไม่ควรต่ำกว่า 7.50 ด้วยซ้ำไป แต่ผู้ตัดสินชาวตากาล็อกคนนี้ให้เราแค่ 7.10 เท่านั้น ทำให้โอกาสความหวังที่เราทุ่มเท มาตลอดจบสิ้นลง ถือว่า โดนปล้นชัยชนะกันแบบไม่ยุติธรรม โดยภาพรวมทั้งหมดที่ออกมา ส่วนตัวพอใจในระดับหนึ่ง ยิ่งประภทเยาวชนหลายคนไม่ได้หวังกลับทำได้ดี แต่ประเภทประชาชนต้องมีการแก้ไขโดยเร็ว ยิ่งปัญหาของ “น้องฝ้าย” น.ส.พิชชาภา ถูกบังคับจาก จุฬาฯ ให้ไปแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 39 ที่ จ.สงขลา หรือ “สงขลาเกมส์” ก่อนจะเดินทางมาแข่งขันให้ทีมชาติได้ไม่กี่ชั่วโมง ทำให้การฝึกซ้อมหยุดชะงักไม่ต่อเนื่องเหมือนเพื่อนคนอื่นที่รอ แถมยังเหนื่อยล้าจากการเดินทางหลังบินมาถึงเวียดนามก็ซ้อมต่อจนดึก ทำให้โปรแกรมหลายๆ อย่างที่วางไว้ไม่เป็นไปตามแผน จึงอยากขอวิงวอนผู้ใหญ่ในสถาบัน จุฬาฯ โปรดเข้าใจให้ความสำคัญชาติต้องมาก่อน

ส่วน “น้องฝ้าย” พิชชาภา เผยแบบเศร้าใจว่า พยายามตั้งใจเต็มที่แล้ว และรู้ดีว่า จะต้องโดนอะไรบ้าง แต่ก็พยายามไม่คิดมาก แต่ที่รับไม่ได้ คือ ประเภทบุคคล ทุกคนก็เห็นอยู่ว่า คู่แข่งจากเวียดนามผิดพลาดกว่าตัวเองมาก แต่คะแนนที่ออกมาดีกว่าตัวเอง คงเป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ที่จดจำไม่มีวันลืม
กำลังโหลดความคิดเห็น