xs
xsm
sm
md
lg

“ไอ-เล็ก” โล่ง อลป.คนละสายกับเต็ง 1

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

 เจ้าไอ เป็นเอก การะเกตุ
เทควันโดโลกจัดมือวางโอลิมปิก 2012 “เจ้าไอ” เป็นเอก การะเกตุ กับ “น้องเล็ก” ชนาธิป ซ้อนขำ โล่งได้อยู่คนละสายกับมือ 1 ส่วน “รังสิญา” ต้องออกแรงเหนื่อยตั้งแต่เกมแรก “โค้ชเช” เล็งเป้าต้องมีเหรียญกลับมาให้ได้

สหพันธ์เทควันโดโลก หรือ (ดับเบิลยูทีเอฟ) ได้ประกาศอันดับมือวางนักกีฬาอย่างเป็นทางการ ในการแข่งขันกีฬาเทควันโดโอลิมปิกเกมส์ 2012 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ซึ่งในแต่ละรุ่นมี 16 คน มือวางอันดับ 1-8 จะไม่เจอกันในรอบแรก ส่วนที่เหลือ อีก 8 คน จะจับสลากมาเจอกับมือวางอีกที

สำหรับนักกีฬาไทย 3 คน มีดังนี้ รุ่นไม่เกิน 49 กิโลกรัมหญิง ลงแข่งวันที่ 8 สิงหาคม นี้ “น้องเล็ก” ชนาธิป ซ้อนขำ เป็นมือวางอันดับ 7 โดยมี หวู จิง หยู แชมป์เก่าจากจีน เป็นมือวางอันดับ 1 ซึ่ง ชนาธิป อยู่สายล่าง หากผ่านรอบแรกไปสู่รอบ 8 คนสุดท้ายมีสิทธิ์จะพบกับ ชุน หยาง ชู จากไต้หวัน มือวางอันดับ 2 หากชนะเข้าถึงรอบรองชนะเลิศ มีสิทธิ์เจอ บริกิตต์ ยาเก มือ 3 จากสเปน ขณะที่ หวู จิง หยู อยู่สายบน

ส่วนรุ่นไม่เกิน 58 กิโลกรัมชาย แข่งวันที่ 8 สิงหาคม เช่นเดียวกัน “เจ้าไอ” เป็นเอก การะเกตุ มือวางอันดับ 3 แยกสายกับ มือ 1 คือ โจเอล กอนซาเลซ หนุ่มสเปน ซึ่ง เจ้าไอ อยู่สายล่าง ถ้าผ่านรอบแรกมาในรอบ 2 หรือรอบ 8 คน สุดท้ายมีสิทธิ์เจอ ทาเมอร์ บายูมี มือ 6 จากอียิปต์ และรอบรองชนะเลิศ มีสิทธิ์พบ หยาง เหว่ย เจิ้น มือ 2 จากไต้หวัน ขณะที่ กอนซาเลซ จากแดนกระทิงดุ อยู่สายบน จะไม่พบ เป็นเอก แต่อย่างใด ทว่าหากเข้ารอบชิงก็น่าจะเจอกันแน่นอน

สุดท้ายที่รุ่นไม่เกิน 57 กิโลกรัมหญิง ลงแข่งในวันที่ 9 สิงหาคม “น้องจูน” รังสิญา นิสัยสม ไม่ได้เป็น 1 ใน 8 มือวาง โดยมือวางอันดับ 1 คือ หลี่ เจิ้ง เส็ง จากไต้หวัน ดังนั้นรอบแรกและรอบสองที่จะไปพบกับคู่แข่งฝีเท้าดีค่อนข้างสูง แต่ทุกอย่างขึ้นอยู่กับเจ้าตัวว่า จะเอาตัวรอดไปถึงรอบไหน

ขณะที่ เช ยอง ซอก ผู้ฝึกสอนชาวเกาหลีใต้ทีมชาติไทย กล่าวว่า ในรุ่น 49 กิโลกรัมหญิง แน่นอน ต้องยกให้ หวู จิง หยู เป็นเต็ง 1 ซึ่งครั้งก่อนใน โอลิมปิก 2008 ที่ปักกิ่ง ก็เอาชนะ บุตรี เผือดผ่อง ในรอบชิงชนะเลิศมา แต่หนนี้ โชคดี ที่อยู่คนละสายกับ ชนาธิป ถ้าเจอกันก็รอบชิงชนะเลิศเลย ส่วนในรายของ เป็นเอก นั้น ก็แยกจากมือ 1 ถือว่า มีแววเช่นกัน ที่จะผ่านในรอบแรกและรอบสองจนไปถึงรอบลึกๆ ได้ ขณะที่ รังสิญา ต้องลุ้นหนักในการจับสลากจริงๆ อีกครั้ง ว่า จะพบกับตัวเก่งจากชาติใด

“รุ่น 49 กก.หญิง จีน เก่งมาก คือ หวู จิง หยู แชมป์โลกตลอดกาล ส่วนรุ่น 57 กก.หญิง รังสิญา ไม่ได้เป็นมือวาง ก็ไม่รู้รอบแรกจะเจอใครใน 8 อันดับแรกบ้าง ซึ่งมีเจ้าภาพอยู่ด้วย ส่วน เป็นเอก เป็นมือวางอันดับ 3 ถือว่า โชคดีหน่อย แต่ก็ยังไม่แน่นอน ทุกอย่างขึ้นอยู่กับตัวนักกีฬาเองว่า จะงัดฟอร์มเก่งออกมาได้มากน้อยแค่ไหน” โค้ชเช ยอง ซอก กล่าว

ผู้ฝึกสอนจากแดนโสมขาว เผยอีกว่า ตนทำทีมไทยสู้โอลิมปิกมา 2 ครั้ง ได้ เหรียญทองแดง (เยาวภา บุรพลชัย) กับ เหรียญเงิน (บุตรี) มาหนที่ 3 อยากจะได้เหรียญทอง เพราะมีประสบการณ์มากขึ้น หนนี้เตรียมตัวมาเต็มที่ เพราะเชื่อว่า หนักกว่าที่ผ่านมา แต่ยอมรับว่า กดดันมากๆ เพราะทุกคนมุ่งเป้าความหวังมาที่ เทควันโด ทว่า ด้วยประสบการณ์ที่ผ่านมา ตนน่าจะจัดการกับเรื่องเหล่านี้ได้ ขอเพียงส่งแรงใจมาให้พวกเราทุกคนด้วย
จอมไทยชุดลุยโอลิมปิก 2012
กำลังโหลดความคิดเห็น