xs
xsm
sm
md
lg

โกงกันแล้ว! ลอนเดิ้น 2012 / กษิติ กมลนาวิน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน

การถ่ายทอดสด ลอนเดิ้น ทเว็นตี้ ทแว้ลฟ ทางโทรทัศน์ในเมืองไทยนั้น เน้นไปที่ชนิดกีฬาที่นักกีฬาของเราเข้าร่วมลุ้นเหรียญรางวัลเป็นหลัก แต่ในขณะเดียวกัน คณะกรรมการโอลิมปิคสากล ( International Olympic Committee - IOC ) ได้จัดให้มีการถ่ายทอดสดทุกชนิดกีฬาผ่านทางอินเทอร์เน็ตโดยใช้บริการของ ยูทิ้วบ์ ในชื่อ ช่องโอลิมปิคอย่างเป็นทางการโดย อายโอซี ( Official Olympic Channel by the IOC ) รับชมได้ถึง 64 เขต โดยเฉพาะใน ทวีปอัฟริกา และ ทวีปเอเชีย ซึ่งผมติดตามชมผ่านช่องทางนี้เป็นส่วนใหญ่ ทำให้ได้ชมอีกหลายชนิดกีฬาที่น่าสนใจจริงๆครับ ขอถือโอกาสนี้สรรเสริญในความกรุณาของ อายโอซี ด้วย เพราะการกระทำของท่านเป็นประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวโลกเป็นอย่างยิ่ง

เมื่อวันก่อนผมเปิดไปชมการแข่งขันฟันดาบ ประเภทบุคคล เอเป้ ( Epee ) หญิง รอบรองชนะเลิศ ที่ เอ็กเซล เอ็กซิบิเชิ่น เซ็นเท่อร์ ( ExCeL Exhibition Centre ) ระหว่าง บริ๊ทท่า ไฮเดอมาน ( Britta Heidemann ) แช้มป์เก่าที่ เป่ยจิ๊ง 2008 ชาวเจอรมานี กับ ชิน อาลัม ( Shin A-Lam ) นักดาบจาก เกาหลีใต้ ซึ่ง แช้มป์เก่า ได้ชัยชนะไปแบบมีข้อกังขา หรือเรียกง่ายๆว่า โกงชัดๆ

กีฬาฟันดาบแต่เดิมนั้น สุดยอดของโลกต้อง ฝรั่งเศส กับ อิตาลี และคำสั่งที่ใช้ในการแข่งขันก็จะเป็นภาษาฝรั่งเศส คือ “ อ็อง การด์ ” ( En garde ) หมายถึง เข้าประจำที่ในท่าเตรียมต่อสู้ “ แปร ” ( Pret ) คือ พร้อม และ “ อัลเล ” ( Allez ) แปลว่า ไป หมายถึง เริ่มได้

การแข่งขันแบ่งเป็น 3 ยกๆละ 3 นาที เมื่อมีการแทงโดนหรือการขัดจังหวะอื่นๆ เวลาก็จะหยุด แทงโดน 1 ครั้งก็ได้ 1 คะแนน แทงโดนพร้อมกันก็ได้คะแนนฝ่ายละ 1 คะแนนเท่ากัน เรียกว่า ดั๊บเบิ้ล ฮิท ( Double hit ) อันนี้จะแตกต่างจากกฎของประเภท ฟอยล์ ( Foil ) และ เซเบ้อร์ ( Sabre ) ที่ไม่มีการให้คะแนนทั้งคู่พร้อมกัน ต้องมีการตัดสินให้คะแนนฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งด้วยกฎ ไร้ท์ อ็อฟ เวย์ ( Right of way ) หรืออาจจะไม่ให้คะแนนทั้ง 2 ฝ่ายเลยก็ได้

ฝ่ายใดทำได้ถึง 15 คะแนนก่อนจะเป็นฝ่ายชนะทันที ไม่เช่นนั้นต้องไปดูเมื่อครบ 3 ยกผู้มีคะแนนนำจะเป็นฝ่ายชนะ แต่ถ้าหมดเวลา ทั้ง 2 ฝ่ายยังมีคะแนนเสมอกัน เขาจะมียกพิเศษตัดสินด้วย ระบบซัดเดิ้น เด๊ธ 1 นาที และคราวนี้มีการสุ่มให้ฝ่ายหนึ่งเป็นฝ่ายได้เปรียบ เรียกว่า พรายออเรอที่ ( Priority ) หมายถึง หากในช่วงนี้ใครทำคะแนนได้ก่อนก็เป็นฝ่ายชนะ แต่ถ้าไม่มีใครทำคะแนนได้จนหมดเวลา ฝ่ายที่ได้ พรายออเรอที่ จะเป็นฝ่ายชนะ

เรื่องมันเกิดขึ้นเมื่อ ทั้ง บริ๊ทท่า กับ ชิน ต่างก็ทำคะแนนเสมอกันจนจบ 3 ยก และต้องสู้กันต่อด้วยระบบ ซัดเดิ้น เด๊ธ 1 นาที โดย ชิน ได้ พรายออเรอที่ บริ๊ทท่า ก็ต้องเป็นฝ่ายบุกเอาคะแนนให้ได้ ไม่เช่นนั้นถ้าเวลาหมดไม่มีคะแนน ตนจะเป็นฝ่ายแพ้

เกมดำเนินมาจนเหลืออีกเพียง 1 วินาที ทั้งคู่ยังมี 5 คะแนนเท่ากัน เมื่อกรรมการสั่งเริ่ม ทั้งคู่เข้าแทง เป็น ดั๊บเบิ้ล ฮิท ทำให้ไม่มีผลแพ้ชนะ ก็กลับมาเริ่มกันใหม่ เวลายังคงแสดงเป็น 1 วินาทีอยู่ เมื่อกรรมการสั่งเริ่ม ทั้งคู่จู่โจมได้ ดั๊บเบิ้ล ฮิท อีกครั้ง คราวนี้ระหว่างเตรียมเริ่มกันใหม่ นาฬิกาดันกลายเป็น 0 วินาที แล้วก็มีการตั้งตัวเลขกลับมาเป็น 1 วินาทีใหม่ โค้ชชาวเกาหลีใต้ออกมาโวยว่า ที่ต่อสู้กัน 2 จังหวะมันน่าจะหมดเวลาแล้ว นักดาบของตนชนะแล้ว แถมเวลาไปที่ 0 แล้วกลับมาเป็น 1 วินาทีได้อย่างไร แต่กรรมการไม่ยอม บอกว่าเหลืออีก 1 วินาที ผมเข้าใจว่า ที่เหลือ 1 วินาทีหลังจากการเข้าทำ 2 ครั้งแรกนั้นมันคงเป็นเสี้ยวของวินาทีแล้ว และได้มีการตั้งเวลาให้กลับเป็น 1 วินาทีเต็มๆ อันนี้เพื่ออะไรก็ไม่รู้ ใน กฎ กติกา ก็ไม่มี คนจับเวลานี่ช่างมือบอนจริงๆครับ

เมื่อกลับมาสู้กันอีกเป็นหนที่ 3 กับไอ้ 1 วินาทีเวรนี่ คราวนี้ บริ๊ทท่า ได้โอกาสจิ้มแทงทำคะแนนได้รับชัยชนะ เข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ ทำให้ฝ่ายเกาหลีใต้ดำเนินการประท้วงเสียเวลาไป 1 ชั่วโมงกว่า แต่ก็ไม่เป็นผล อดเข้าชิงเหรียญทองอยู่ดี เหลือเชื่อมั้ยครับภายในเวลาเพียงแค่ 1 วินาที เล่นกันได้ถึง 3 ครั้ง

อย่างไรก็ตาม ในรอบชิงชนะเลิศ บริ๊ทท่า ไฮเดอมาน ไปแพ้ ยาน่า เชมูอากีน่า ( Yana Shemyakina ) 8-9 พลาดเหรียญทอง ในขณะที่ ชิน อาลัม ก็เสียศูนย์พลาดท่าพ่าย ซุน อู่เจ้ ( Sun Yujie ) จาก จีน 11-15 ในรอบชิงเหรียญบร๊อนซ์ จบการแข่งขันโดยไม่ได้อะไรกลับไปเลย
กำลังโหลดความคิดเห็น