xs
xsm
sm
md
lg

สวนดุสิตโพลชี้ 75 เปอร์เซ็นต์คนไทยลุ้น อลป.

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

มหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ ครั้งที่ 30 เตรียมเป็นฉากอย่างเป็นทางการ ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ระหว่างวันที่ 27 กรกฎาคม ถึง 12 สิงหาคม ซึ่ง “สวนดุสิตโพล” ชี้ คนไทยสนใจกีฬาโอลิมปิกถึง 75 เปอร์เซ็นต์ และเชียร์ให้ทัพนักกีฬาไทยคว้าเหรียญกลับสู่มาตุภูมิ
มวยสากลสมัครเล่น กีฬาที่คนไทยตั้งตาเชียร์มากที่สุด
โดย มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ทำโพลสำรวจความคิดเห็นในหัวข้อ “คนไทย กับ กีฬาโอลิมปิก” ระหว่างวันที่ 22-26 กรกฎาคม จากกลุ่มตัวอย่าง 2,106 ราย พบว่า มีถึง 75 เปอร์เซ็นต์ ตั้งตารอที่จะเชียร์นักกีฬาไทย รวมถึงดูนักกีฬาจากชาติอื่นๆ ลงชิงชัยเหรียญทอง “ลอนดอนเกมส์”

ซึ่งหัวข้อเรื่อง ความสนใจของประชาชนกับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก
ผลสำรวจพบว่ามีอยู่ 41.39 เปอร์เซ็นต์ ที่ค่อนข้างสนใจ เพราะมีนักกีฬาไทยเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกอยู่หลายประเภท ทั้งยังจะเป็นกำลังใจให้นักกีฬาไทยได้เหรียญรางวัลกลับมา ส่วน 33.73 เปอร์เซ็นต์ สนใจมาก เพราะชอบดูกีฬาทุกประเภท นี่ถือเป็นการแข่งขันกีฬาระดับโลก จัดขึ้นทุกๆ 4 ปี และยังได้เห็นความสามารถของนักกีฬาจากประเทศต่างๆ ขณะที่ 20.10 เปอร์เซ็นต์ ไม่ค่อยสนใจ เพราะไม่ว่าง ไม่ได้ติดตาม หรือรู้จากคนอื่นเล่าให้ฟัง อีก 4.78 เปอร์เซ็นต์ ไม่สนใจ เพราะไม่มีเวลา ต้องทำงาน และไม่ค่อยชอบดูกีฬา

สำหรับ ลักษณะการติดตามชมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก
มีอยู่ 49.63 เปอร์เซ็นต์ จะรับชมการถ่ายทอดสดเป็นบางครั้ง อีก 21.87 เปอร์เซ็นต์ พร้อมเฝ้ารับชมการถ่ายทอดสดตลอด ขณะที่ 16.95 เปอร์เซ็นต์ รอติดตามผลการแข่งขันจากโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ และวิทยุ มีเพียง 11.55 เปอร์เซ็นต์ ที่ไม่ค่อยได้ติดตาม

ส่วน การรับรู้ของประชาชนที่ว่า ประเทศไทยมีส่งนักกีฬาเข้าชิงชัยประเภทใดบ้าง
48.19 เปอร์เซ็นต์ พอรู้บ้างว่ามี มวยสากลสมัครเล่น, ยกน้ำหนัก, เทควันโด, ว่ายน้ำ และกรีฑา ส่วน 26.02 เปอร์เซ็นต์ ไม่ค่อยรู้ อีก 17.11 เปอร์เซ็นต์ ทราบว่า มี มวยสากลสมัครเล่น, ยกน้ำหนัก, เทควันโด, ว่ายน้ำ และ ยิงปืน ขณะที่ 8.68 เปอร์เซ็นต์ ไม่รู้เลย

ด้าน กีฬาประเภทใดที่ประชาชนติดตามชม
มากที่สุดอันดับ 1 ได้แก่ มวยสากลสมัครเล่น 30.66 เปอร์เซ็นต์ ตามด้วย ว่ายน้ำ 16.40 เปอร์เซ็นต์ อันดับ 3 ฟุตบอล 15.02 เปอร์เซ็นต์ อันดับ 4 ยกน้ำหนัก 14.64 เปอร์เซ็นต์ และวอลเลย์บอล 13.39 เปอร์เซ็นต์ ส่วนอีก 9.89 เปอร์เซ็นต์ เป็นกีฬาอื่นๆ เช่น กรีฑา, เทควันโด, แบดมินตัน, ยิมนาสติก

ในส่วนของ สิ่งที่ประชาชนอยากฝากถึงสื่อมวลชนสายกีฬา เกี่ยวกับโอลิมปิกครั้งนี้
34.48 เปอร์เซ็นต์ อยากให้มีการถ่ายทอดสดตลอดการแข่งขัน โดยเฉพาะกีฬาที่เป็นที่นิยมหรือกีฬาที่ประเทศไทยได้เข้าร่วมแข่งขัน เน้นการดูแลเรื่องสัญญาณการถ่ายทอด ความคมชัดของภาพ ส่วน 26.21 เปอร์เซ็นต์ อยากให้ผู้ประกาศข่าว หรือผู้รายงานข่าวกีฬาโอลิมปิกจะต้องมีความรู้ที่ชัดเจน แม่นยำ ถูกต้อง สามารถให้ความรู้ในแง่มุมอื่นๆ หรือเกร็ดความรู้ที่เกี่ยวกับการแข่งขันกีฬาในครั้งนี้ได้ ทั้งนี้ ต้องมีการรายงานข่าวที่รวดเร็ว อีก 21.03 เปอร์เซ็นต์ อยากให้รายงานข่าวนักกีฬาไทยอย่างใกล้ชิด เช่น เรื่องการฝึกซ้อม อาหารการกิน ภาพเก็บตกต่างๆ การทำกิจกรรมอื่นๆ ในประเทศอังกฤษ เมื่อมีเวลาว่าง เป็นต้น และ 18.28 เปอร์เซ็นต์ อยากเห็นสื่อกลางในการนำเสนอข่าวครั้งนี้ ช่วยกระตุ้นให้กีฬาโอลิมปิกมีสีสัน สนุกสนาน น่าสนใจติดตาม โดยเฉพาะกำลังใจจากแฟนกีฬาชาวไทยที่ส่งไปถึงนักกีฬาไทยทุกคน
กำลังโหลดความคิดเห็น