xs
xsm
sm
md
lg

“กิ๊กส์” คิดหนักอยากเป็นโค้ชหลังแขวนเกือก

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

กิ๊ก เริ่มมองถึงการเป็นโค้ช
ไรอัน กิ๊กส์ ปีกพ่อมดจากค่าย แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่เพิ่งได้รับความไว้วางใจเป็นกัปตันทีมหาราชอาณาจักรลุยฟุตบอลโอลิมปิกที่แผ่นดินเกิด ออกอาการคิดไม่ตกว่า จะผันตัวเองไปเป็นโค้ชในอนาคตหลังแขวนแขวนสตั๊ดดีหรือไม่

ดาวเตะวัย 38 ปี ที่ประเดิมการลงสนามให้กับ “ปิศาจแดง” ตั้งแต่ปี 1991 และทำสถิติลงรับใช้ทีมดังแห่งเมืองแมนเชสเตอร์ มานานกว่า 20 ปี ลงสนามไปแล้วมากกว่า 900 เกม ถูก สจ๊วร์ต เพียซ นายใหญ่ทีมสหราชอาณาจักรเรียกตัวเป็น 1 ใน 3 นักเตะอายุเกิน พร้อมรับตำแหน่งกับตันทีมพารุ่นน้องลุยศึกโอลิมปิกที่จะเปิดฉากในวันที่ 27 ก.ค.นี้

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า กิ๊กส์ ได้พยายามเรียนรู้ประสบการณ์การเป็นโค้ชกับ เพียซ ให้ได้มากที่สุดในทัวร์นาเมนต์ที่จะเริ่มขึ้นช่วงสัปดาห์หน้านี้ และช่วงที่อยู่กับ แมนฯ ยูไนเต็ด เขาได้ขอคำปรึกษาและซักถามกับ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน บรมกุนซือแห่งรั้วโอลด์ แทรฟฟอร์ด อยู่บ่อยครั้ง

ปีกวัย 38 ปี เผยว่า ตนเองได้คิดถึงเรื่องกาเป็นโค้ชมาพักใหญ่ แต่ยังลังเลว่าจะเหมาะสมหรือไม่ “ตำแหน่งโค้ชเป็นเรื่องที่ผมคิดอยู่และคิดมานานแล้ว ช่วงกลางซีซั่นก่อนผมได้รับใบอนุญาตการเป็นโค้ชแบบเอ ไลเซน จากยูฟา ซึ่งเป็นเรื่องดีมาก แต่มันเป็นความคิดที่ต่างออกไป ต่างโดยสิ้นโชงกับการเป็นผู้เล่น”

“ช่วงนี้ผมต้องการเก็บความรู้ให้มากที่สุดและเตรียมความพร้อมของตัวเองให้ดีที่สุดด้วย เพื่อว่าผมจะมีโอกาสได้ลงไปช่วยจัดการทีมหรือช่วยฝึกสอนต่างๆ ในโอลิมปิกเป็นรูปแบบที่เยี่ยมมาก การจัดการมันต่างแตกจากฟุตบอลลีกทั่วๆ ไป ผมเคยมีคำถามมากมายที่ ยูไนเต็ด และมันคงเรียนรู้ได้อีกมากกับทีมจีบี” กิ๊กส์ ร่ายยาว

สำหรับ กิ๊กส์ เคยเป็นแชมป์ลีกสูงสุดกับ ยูไนเต็ด 12 สมัย แชมป์เอฟเอ คัพ อีก 2 ครั้ง และ ยูฟา แชมเปียนส์ ลีก อีก 2 สมัย ส่วนในนามทีมชาติ ประเดิมสนามครั้งแรกตั้งแต่อายุ 17 ปี ลงสนามทั้งสิ้น 64 เกม ทว่าไม่มีโอกาสสัมผัสแชมป์ระดับชาติอย่างฟุตบอลโลก หรือ ยูโร
เรียนรู้จาก เฟอร์กี มากมาย
กำลังโหลดความคิดเห็น