xs
xsm
sm
md
lg

"อินทรี" แกร่งทั่วแผ่น อวสานเทพนิยายกรีก

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

โอซิล จอมทัพอินทรีเหล็ก
ASTVผู้จัดการรายวัน - จากผลงานกวาดชัยทั้ง 3 นัดในรอบแบ่งกลุ่มทำให้ เยอรมนี ถูกชูขึ้นเต็ง 1 มีโอกาสซิวแชมป์ศึกฟุตบอลยูโร 2012 มากที่สุด อย่างไรก็ตาม คืนนี้ (ศุกร์ที่ 22 มิถุนายน 2555) มาถึงรอบน็อกเอาต์ 8 ทีมสุดท้าย ซึ่ง "อินทรีเหล็ก" ต้องปิดบัญชี กรีซ ทีมที่ต้องการสานเทพนิยายจากเมื่อ 8 ปีก่อน ให้ได้เสียก่อน

เยอรมนี - กรีซ เตะเวลา 01.45 น.ที่พีจีอี อารีนา กดังส์ค ประเทศโปแลนด์

เยอรมนี รองแชมป์เก่าเข้ารอบในฐานะทีมอันดับ 1 กลุ่มบี มาเจอกับ กรีซ อดีตแชมป์ยูโร 2004 ที่ลิ่วสู่รอบ 8 ทีมสุดท้ายหวุดหวิด จากชัยชนะเหนือ รัสเซีย 1-0 ทิ้งท้ายรอบแรกกลุ่มเอ นัดนี้ "อินทรีเหล็ก" ถูกยกให้เป็นต่อค่อนข้างมาก เนื่องจากผลงานที่เอาชนะทั้ง โปรตุเกส, เนเธอร์แลนด์ และเดนมาร์ก โดยลูกทีมของ โยอาคิม เลิฟ เล่นดีขึ้นเป็นลำดับทุกขุมกำลัง แนวรับ มัตส์ ฮุมเมลส์ เข้าคู่ โฮลเกอร์ บาดสตูเบอร์ ได้ลงตัวเกินคาด แบ็กขวา เจอโรม บัวเต็ง ที่พ้นโทษแบนน่าจะทวงตำแหน่งคืนจาก ลาร์ส เบนเดอร์ ได้ แม้แข้งสาระพัดประโยชน์จากสโมสร เลเวอร์คูเซน เพิ่งซัดนำชัยเกมเบียด "โคนม" เดนมาร์ก 2-1 ส่วนทางซ้าย ฟิลิปป์ ลาห์ม กัปตันทีมประจำการตามเดิม มาที่มิดฟิลด์ตัวตัดเกม ซามี เคดิรา ยังเหนียวแน่น บาสเตียน ชไวน์สไตเกอร์ ผ่านบอลให้เพื่อนทำไปแล้ว 2 ประตู ส่วนแนวรุก เลิฟ ลองให้โอกาส อังเดร ชูร์เล สำรองลงมาปั้นเกมในนัดสุดท้ายรอบแรก อย่างไรก็ดี โธมัส มุลเลอร์, เมซุต โอซิล และลูคัส โพดอลสกี ที่ปลดล็อกการทำประตูได้แล้ว น่าจะรักษาพื้นที่ตัวเองคอยปั้นบอลให้ มาริโอ โกเมซ ดาวซัลโวร่วมศึกยูโร ณ ปัจจุบันควานหาประตูที่ 4 ของรายการต่อไป

โดย มุลเลอร์ ตัวรุกทางกราบขวาจากสโมสร บาเยิร์น มิวนิค ให้สัมภาษณ์ก่อนเกมว่า "กรีซเป็นทีมที่เล่นเน้นตั้งรับ ส่วนเยอรมนีถูกยกให้เป็นหนึ่งในตัวเต็งของทัวร์นาเมนต์ ดังนั้นแต่ละทีมย่อมเน้นรับเมื่อเจอกับเรา แต่ทั้งนี้เยอรมนีรู้ว่าต้องเล่นกันอย่างไร ลงสนามกันด้วยความอดทน เราจะออกไปทำงานให้ลุล่วง ส่วนผมต้องจ่ายบอลให้เพื่อนทำประตูมากขึ้นและยิงประตูด้วยตนเองให้ได้ด้วยเพื่อช่วยทีม นั่นเป็นสิ่งสำคัญที่ผมอยากลงไปทำ"

ด้าน เฟอร์นานโด ซานโตส กุนซือชาวโปรตุกีสของ กรีซ ต้องปรับหนึ่งตำแหน่งแน่นอนเมื่อ จอร์จอส คารากูนิส จอมเก๋าฮีโร่ยิงประตูช่วยให้ทีมคว้าอันดับ 2 เข้ารอบ ติดโทษจากรอบแรก จอร์จอส โฟตาคิส น่าจะถูกส่งลงมาช่วย จานนิส มาเนียติส และคอสตัส คัตซูรานิส ไล่ตัดเกมแดนกลาง แนวรุก 3 ประสานยังคงไว้ซึ่ง จอร์จอส ซามาราส, ดิมิทริส ซัลปิกิดิส และธีโอฟานิส เกคัส ที่เคยมีประสบการณ์ล่าตาข่ายในบุนเดสลีกา แนวรับน่าสนใจเพราะคู่เซ็นเตอร์อย่าง คีเกียกอส ปาปาโดปูลอส กับ โซคราติส ปาปัสทาโธปูลอส ต่างคุ้นเคยกับสไตล์ยอรมนี เนื่องจากเล่นในลีกอาชีพเมืองเบียร์กับ ชาลเก 04 และแวร์เดอร์ เบรเมน ตามลำดับ เช่นเดียวกับ จอร์จอส ซาเวลาส แบ็กซ้ายที่เคยเล่นให้ ไอทรัค แฟรงค์เฟิร์ต จึงน่าจะรับมือ มุลเลอร์ ได้น่าดูชม ส่วน วาซิลิส โตโรซิดิส แบ็กขวาที่มีประสบการณ์มากที่สุดในแผงหลังชนกับ โพดอลสกี สนุกแน่นอน

นอกจากประเด็นในสนาม คู่นี้มีเรื่องนอกสนามให้ถูกโยงมาเกี่ยวข้องเช่นกัน เมื่อ เยอรมนี เป็นประเทศที่ให้การช่วยเหลือทางการเงินแก่ กรีซ มากที่สุด แมตช์นี้มีรายงานว่า แองเจลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีหญิงเยอรมนีจะเดินทางไปเชียร์ทีม เช่นเดียวกับ อันโตนิส ซามาราส หัวหน้าพรรคประธาธิปไตยใหม่ ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของกรีซ ซึ่ง จอร์จ สเตรลเตอร์ โฆษกของรัฐบาลเยอรมนี ปล่อยมุกกับสื่อว่าท่านผู้นำของทั้งสองประเทศอาจได้คุยอะไรกันช่วงพักครึ่งก็เป็นได้

ขณะที่ โวล์ฟกัง ชอยเบิล รัฐมนตรีคลังของเยอรมนี ออกมาฟันธงแมตช์นี้ว่า "นักเตะกรีกเล่นกันได้สุดยอดนัดเจอกับรัสเซีย นี่จึงไม่ใช่งานที่ง่ายเลยสำหรับเรา อย่างไรก็ดี ผู้เล่นเยอรมันกำลังอยู่ในฟอร์มที่ยอดเยี่ยม เยอรมนี จะเอาชนะไปได้ 3-1"

ความน่าจะเป็นของเกม - เยอรมนี ต้องเจอเกมที่อึดอัดเมื่อ กรีซ ถอยลงไปตั้งรับปิดพื้นที่ในแดนตัวเอง ที่ผ่านมาคู่นี้เจอกันล่าสุดในศึกฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกปี 2002 ซึ่ง "อินทรีเหล็ก" จิกชัยในรัง 2-0 ก่อนบุกไปเฮถึงเอเธนส์ 4-2 ซึ่งยูโร 2012 เยอรมนี แกร่งทั่วแผ่นเล่นกันได้แน่นอน โกเมซ อันตรายทั้งลูกกลางอากาศและภาคพื้นดิน มีสิทธิเป็นฮีโร่พาทีมชนะ 1-0 กรุยทางสู่รอบตัดเชือกได้ต่อไป
ชไวน์สไตเกอร์ จอมแอสซิสต์
เกคัส หอกตัวพักบอลของกรีซ
ปาปัสทาโธปูลอส แกร่งลูกโด่ง
กำลังโหลดความคิดเห็น