xs
xsm
sm
md
lg

“ทรูฯ” ขอโทษสมาชิกอดดูยูโร ยันทำเต็มที่แล้ว

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

บริษัท ทรู วิชันส์ จำกัด (มหาชน)
บริษัท ทรู วิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) แถลงขอโทษบรรดาสมาชิกที่ไม่สามารถถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป ยูโร 2012 ซึ่งกำลังโม่แข้งรอบแรกกันอยู่ที่ โปแลนด์ และ ยูเครน ผ่านทางเครื่องรับสัญญาณ เนื่องจากไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์ แม้จะเป็นการเผยแพร่ทางฟรีทีวีก็ตาม พร้อมยืนยันพยายามเต็มที่แล้ว แต่ไม่ประสบความสำเร็จ และอยากให้ทุกคนเข้าใจ

ทรูวิชั่นส์ รู้สึกผิดหวังที่ไม่สามารถเผยแพร่ภาพการถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร 2012 ทางฟรีทีวีผ่านกล่องทรูวิชั่นส์ ให้สมาชิกได้รับชมได้ ถึงแม้มีความพยายามเจรจากับผู้ถือสิทธิ์ในประเทศ เพื่ออนุญาตให้ ทรูวิชันส์ ถ่ายทอดสัญญาณผ่านฟรีทีวีตามปกติ แต่เจ้าของสิทธิ์ในต่างประเทศกลับพิจารณาประเด็นดังกล่าวเป็นเรื่องของการให้ช่วงสิทธิ์ต่อ (Sublicensing) จึงไม่อนุญาตทั้งๆ ที่จริงๆ แล้วเป็นเพียงการส่งสัญญานฟรีทีวีผ่านกล่องของ ทรูวิชั่นส์ เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ทรูวิชั่นส์ ได้รับทราบว่า สำนักงาน กสทช.ได้ร่างเงื่อนไขประกอบการออกใบอนุญาตประกอบกิจการวิทยุโทรทัศน์ เพื่อมิให้เกิดปัญหากรณีไม่สามารถรับชมรายการต่างๆ ที่แพร่ภาพทางสถานีโทรทัศน์แบบฟรีทีวีได้อีก ในเบื้องต้นจะกำหนดว่า ประชาชนทุกคนจะต้องรับชมรายการที่แพร่ภาพผ่านสถานีโทรทัศน์ฟรีทีวีได้ทุกรายการ ไม่ว่าจะผ่านกล่องรับสัญญาณในระบบใดก็ตาม ประชาชนต้องได้รับชมไม่มีกรณียกเว้น แม้จะมีกรณีเรื่องลิขสิทธิ์การถ่ายทอด แต่เมื่อใดนำมาผ่านช่องโทรทัศน์ฟรีทีวี ทุกคนต้องได้รับชมอย่างเท่าเทียมกัน ซึ่งตรงกับนโยบายในการประกอบกิจการวิทยุโทรทัศน์ของ ทรูวิชั่นส์

สำหรับเรื่องที่ ทรูวิชั่นส์ ไม่สามารถเผยแพร่รายการฟุตบอลยูโร 2012 ให้แก่สมาชิกในครั้งนี้ ทรูวิชั่นส์ รู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่ง ซึ่ง ทรูวิชั่นส์ ก็ได้พยายามเจรจากับเจ้าของสิทธิ์เพื่อให้สามารถถ่ายทอดต่อผ่านฟรีทีวีให้สมาชิกทรูวิชั่นส์ได้ ทั้งนี้ ทรูวิชั่นส์ได้ดำเนินการชี้แจงให้สมาชิกของเราได้รับทราบความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง และเพื่อดูแลความรู้สึกและขออภัยในความไม่สะดวกของสมมาชิก ทรูวิชั่นส์ จึงได้มอบสิทธิพิเศษให้แก่สมาชิกของเราทุกแพกเกจเป็นเวลา 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 11 มิ.ย.-10 ก.ค.นี้

ด้านนายสมพันธ์ จารุมิลินท รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ทรูวิชันส์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยเพิ่มเติมผ่าน MGR SPORT ว่า "เราผิดหวังกับการตีความของเจ้าของลิขสิทธิ์ที่มองประเด็นนี้เพียงว่าเราเป็นเพย์ทีวี ทั้งที่ในความจริงแล้วมันคือช่องทางในการรับชมที่เรานำสัญญาณฟรีทีวีมาออกอากาศในระบบจานรับดาวเทียมและระบบไฟเบอร์ออปติกมาตลอด 20 ปีที่ผ่านมา"

"นอกจากนี้การที่เจ้าของลิขสิทธิ์ยูโร 2012 (แกรมมี) ไปทำสัญญากับฟรีทีวีช่อง 3 ,5 และ 9 ให้ออกอากาศผ่านระบบภาคพื้นดิน (เสาก้างปลาและหนวดกุ้ง) เท่านั้น ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้คนไทยส่วนใหญ่ทั้งสมาชิกทรูวิชันส์ รวมถึงบ้านที่ติดจานดาวเทียมเจ้าอื่นอาทิ PSI ที่มีกว่า 10 ล้านครัวเรือนทั่วประเทศต้องพลาดชมยูโรครั้งนี้ ซึ่งเสมือนกับเป็นการถอยหลังเข้าคลอง เพราะทุกวันนี้ระบบโทรทัศน์ในเมืองไทยมีดีเกินกว่าจะย้อนไปรับชมผ่านระบบอนาล็อกอีกต่อไปแล้ว"

พร้อมกันนี้นายสมพันธ์ ยังตอบข้อซักถามถึงความเป็นไปได้ที่ ทรูวิชันส์ จะทำหนังสือโดยตรงไปที่ยูฟาเพื่อให้ทบทวนการตีความดังกล่าวว่า "คงเป็นไปไม่ได้ที่เราจะก้าวล่วงแกรมมีไปที่ยูฟ่าโดยตรง เราเองให้ความเคารพในเจ้าของลิขสิทธิ์ และจำเป็นที่จะต้องปฏิบัติตามคำสั่งของยูฟ่าเพื่อไม่เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ยูโรครั้งนี้"

ท้ายที่สุดนายสมพันธ์ ยังยืนยันถึงอนาคตในการถ่ายทอดสดรายการกีฬาอาทิ ฟุตบอลยูฟาแชมเปียนส์ ลีก ที่ทรูวิชันส์ในฐานะเจ้าของลิขสิทธิ์อาจร่วมมือกับฟรีทีวี ถ่ายทอดสดผ่านทางฟรีทีวีในฤดูกาลหน้าว่า "เรายืนยันมาตลอด

ว่าไม่เคยปิดกั้นช่องทางการออกอากาศ ซึ่งหากในอนาคตรายการของเราได้ไปออกอากาศทางฟรีทีวี ทุกคนในเมืองไทยไม่ว่าจะรับชมจากช่องทางใดจะได้รับชมโดยไม่มีการปิดกั้นเหมือนในกรณีนี้แน่นอน"
กำลังโหลดความคิดเห็น