xs
xsm
sm
md
lg

เรซ ออฟ แชมเปียนส์ / เด็กปั๊ม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ ON TRACK โดย เด็กปั๊ม

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แฟนๆ กีฬาความเร็วที่เคารพคงได้เพลิดเพลินกับการแข่งขันหลากหลายรายการที่มีขึ้นทั่วทุกมุมโลก เริ่มจากฟอร์มูลา วัน รายการเก่าแก่อย่างโมนาโก กรังด์ปรีซ์, ศึกอินดี้คาร์รายการยักษ์อย่างอินดี้ 500 ไล่ไปจนถึงศึกนาสคาร์รายการโค้ก 600 ที่ชาร์ล็อตต์ ที่แข่งกันชนิดคนดูและนักขับเมื่อยก้นไปตามๆ กัน เพราะเล่นดวลความเร็วรวมระยะทางเกือบพันกิโลเมตร (600 ไมล์)

นี่ยังไม่รวมข่าวดีของนักแข่งไทยที่ตระเวนแข่งในย่านเอเชีย ทั้ง “เจ้านิว” ติณห์ ศรีตรัย ที่ซิ่งบีเอ็มดับเบิลยู คว้าแชมป์ เอเชียน ทัวริงคาร์ ซีรีส์ 2012 ที่ประเทศมาเลเซีย รวมไปถึงความยอดเยี่ยมของ “เจ้าตั้น สลาตัน” เดชา ไกรศาสตร์ นักบิดสังกัด ไทย ยามาฮ่า ที่บิดรถคู่ใจคว้าแชมป์ออลเจแปนได้ถึง 2 เรซติด เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทว่า อีกหนึ่งข่าวดีของแฟนความเร็วชาวไทยที่มีการยืนยันแบบร้อยเปอร์เซนต์แล้วเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา คือ การที่ไทยจะได้รับหน้าที่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรถยนต์รายการพิเศษ “เรซ ออฟ แชมเปียนส์” หรือ ROC ที่จะจัดขึ้นที่ราชมังคลากีฬาสถาน ในเดือนช่วงเดือน ธ.ค.นี้ ซึ่งนับเป็นชาติในเอเชียชาติที่ 2 ต่อจากจีนในปี 2009

ผมเองมีโอกาสได้พูดคุยกับ คุณกนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ก่อนที่จะบินไปเจรจากับผู้จัด ROC ถึงโมนาโก ซึ่ง “บิ๊กหนุ่ม” มั่นใจร้อยเปอร์เซนต์ ว่า ไม่มีปัญหากับการรับหน้าที่ของไทย ซึ่งสุดท้ายการเจรจาที่โมนาโก ที่มีทั้ง คุณเฉลิม อยู่วิทยา บิ๊กบอสเรดบูลล์ คอมปานี ลิมิเตด กรุงลอดดอน รวมถึง คุณสันต์ ภิรมย์ภักดี เจ้าสัวใหญ่แห่งสิงห์ คอร์เปอเรชัน ก็ผ่านฉลุย

โดยไทยได้รับการวางตัวให้เป็นเจ้าภาพต้อนรับนักขับระดับแชมป์จากหลากหลายวงการ ทั้งเอฟวัน, นาสคาร์, เวิลด์ ทัวริงคาร์ รวมไปถึงแรลลีโลก มาประชันฝีมือกันที่ราชมังคลากีฬาสถานในช่วงเดือน ธ.ค.นี้ ซึ่งก็ต้องบอกว่า ถือเป็นโอกาสดีครับที่แฟนความเร็วชาวไทยจะได้กระทบไหล่นักซิ่งดังของโลก ทั้ง ไมเคิล ชูมัคเกอร์, เซบาสเตียน เวทเทล, เซบาสเตียน โลป, จิมมี จอห์นสัน และคนอื่นๆ อีกมากมาย

ซึ่งเมื่อย้อนประวัติของการแข่งขันรายการพิเศษอย่าง ROC ที่มีขึ้นครั้งแรกจากแนวคิดของมิเชล มูตอง อดีตนักขับแรลลีหญิงชาวฝรั่งเศสในปี 1988 หรือเมื่อ 25 ปีที่แล้ว ที่ต้องการนำเอาแชมป์จากการแข่งรถหลายๆ รายการมาดวลกันส่งท้ายปี ซึ่งส่วนใหญ่จะแข่งขันกันในประเทศฝรั่งเศส และสเปน ก่อนที่ช่วงหลังๆ จะขยับไปที่ลอนดอนบ้าง รวมถึงเคยไปจัดที่สนามรังนกประเทศจีนในปี 2009 มาแล้ว

อย่างไรก็ดี ถ้าว่ากันตามตรงแล้ว ก็ต้องบอกว่า ROC เป็นเพียงการแข่งขันโชว์ ที่ไม่ได้เอาจริงเอาจังอะไรกันมากนัก แต่ไหนๆ ทางการไทยรวมถึงภาคเอกชน ตัดสินใจเดินหน้าเต็มสูบทุ่มงบจัดแข่งให้คนไทยได้ดูเป็นขวัญตาก็ถือเป็นกำไรของคอความเร็วบ้านเราล่ะครับ

ที่สำคัญ อย่าลืมนะครับว่า ROC ไม่ใช่รายการแข่งขันที่ใช้สำหรับปูทางไปสู่การเป็นเจ้าภาพเอฟวันแบบร้อยเปอร์เซนต์เต็ม เพราะแม้ว่าการเจรจาล่าสุดของท่านผู้ว่าการ กกท.กับฝั่งของเบอร์นี เอคเคิลสโตน ที่โมนาโก ล่าสุด จะคืบหน้าไปพอสมควร แต่ก็ต้องบอกครับว่าหนทางยังอีกยาวไกลโดยเฉพาะงบประมาณอันสูงลิบในการทุ่มจัดเอฟวัน ที่เกจิ ชี้ว่าไม่ได้มีเฉพาะค่าสร้างสนามและค่าลิขสิทธิ์แค่นั้น แน่นอน
กำลังโหลดความคิดเห็น