xs
xsm
sm
md
lg

ขจัด “การตบตา” พ้น NBA / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “Final Quarter” โดย “ลุงแซม”

เพลย์ออฟศึกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ (NBA) เข้าสู่รอบสองกันแล้ว แต่ประเด็นที่กลายเป็นทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ กลับยังไม่ใช่การคาดเดาหาคู่ชิง “แลร์รี โอไบรอัน โทรฟี” ประจำฤดูกาล 2011/12 เมื่อเรื่อง “Flopping” หรือสารพัดการพุ่งล้มตบตากรรมการ ถูกนำมาพูดถึงเป็นวงกว้างจนเข้าหู เดวิด สเติร์น ประธานลีก

คริส พอล และ เบล็ค กริฟฟิน คู่ประสาน แอลเอ คลิปเปอร์ส ได้รับสมญานามให้เป็น “ดูโอ จอมเสแสร้ง” ไปแล้ว เมื่อในซีรีส์เพลย์ออฟรอบแรกฝั่งตะวันตกที่พบกับ เมมฟิส กริซลีย์ส ทั้งคู่เล่นละครตบตากรรมการชนิดไม่อายฟ้าดิน โอ.เจ.เมโย การ์ด “เจ้าหมี” บ่นอุบถึงพฤติกรรม “CP3” ขนาดว่า ลิโอเนล ฮอลลินส์ เฮดโค้ชกริซส์ อยากปรบมือให้ดังๆ กับการ flopping สุดเนียน เมื่อถูกกล่าวหาขนาดนี้ เห็นทีผู้เขียนต้องไปล้วงพฤติกรรมดูเสียหน่อย

คุ้ยแคะจากยูทิวบ์ (youtube) ได้เห็นตำตา พอล ทำเป็นหน้าผงะ เชิ้ตเทาจึงเป่าเทคนิเคิล ฟาล์ว ดันเต คันนิงแฮม ที่เผอิญแขนสะบัดไปโดนนิดเดียว ขณะที่ กริฟฟิน เรียนรู้จากรุ่นพี่ได้เร็ว จังหวะขึ้นรีบาวด์กับ มาร์ค กาซอล ดันสะดีดสะดิ้งเรียกฟาล์วหนที่ 4 จากคู่แข่งได้อีก เรื่องนี้ถึง เซอร์ ชาร์ลส บาร์คลีย์ คอมเมนเทเทอร์ของช่อง “ทีเอ็นที” (TNT) ต้องออกโรงเตือนนักบาสรุ่นหลานเลิกพฤติกรรมแบบนี้ ฝีมือดีขอทีอย่าให้ความเจ้าเล่ห์แกมโกงมากลบ มิเช่นนั้น จะไม่ได้รับการนับถือจากเพื่อนร่วมอาชีพ

ขณะที่ แฟรงค์ โวเกิล หัวหน้าโค้ช อินเดียนา เพเซอร์ส ยอมเสียค่าปรับ 15,000 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 4.5 แสนบาท) กล่าวก่อนซีรีส์ตัดเชือกฝั่งตะวันออกเริ่มขึ้น ทำนองกดดันผู้ตัดสินว่า ไม่มีทีมใดแสดงละครได้ถึงบทเท่ากับ ไมอามี ฮีท เห็นทีงานนี้ เลอบรอน เจมส์ รวมถึง ดีเวย์น เหว็ด มีสะดุ้ง เพราะถึงปัจจุบันทุกสายตาต่างจับจ้อง อีกทั้งภาพอดีตมีฟ้องให้เห็นอย่างในเกมชิงแชมป์เมื่อปีก่อน ริค คาร์ไลส์ เฮดโค้ช ดัลลัส แมฟเวอร์ริกส์ ได้แต่ส่ายหัวที่เห็น เลอบรอน ทำเป็นดีดเอาฟาล์วจาก เบรนแดน เฮย์วูด ทั้งที่เซ็นเตอร์ “แมฟส์แมน” สัมผัสตัวซูเปอร์สตาร์แบบผิวๆ เท่านั้น

โดย สเติร์น ยอมรับเรื่อง flopping เป็นวิถีทางการเล่นที่ไม่น่าปลื้มเอาเสียเลย ทั้งยังเตือนเหล่าซูเปอร์สตาร์ทำนองให้เค้นฟอร์มเพื่อลุ้นตำแหน่ง “ผู้เล่นทรงคุณค่า” (MVP) ดีกว่าไปเอาดีทางการแสดงลุ้น “ออสการ์” ทว่า แค่คำเตือนอาจไม่เพียงพอ โดยเฉพาะในสายตา เจฟฟ์ แวน กันดี อดีตโค้ช NBA ที่ปัจจุบันทำงานวิเคราะห์ NBA ให้แก่ช่อง “เอบีซี” (ABC) ที่เกลียดนัก “นักบาส ขี้พุ่ง”

ดังนั้น สเติร์น อาจต้องบัญญัติกฎเหล็กลงดาบพวก flopping เป็นการปรามเสียบ้าง เริ่มจากผู้ตัดสินสามารถเป่าเทคนิเคิล ฟาล์ว ในเกมได้เลย ซึ่งกฎนี้มีผลบังคับใช้แล้วในลีกที่อยู่ภายใต้การจัดการของสหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติ (ฟีบา) ถ้าเปรียบในวงการฟุตบอล เชิ้ตดำต้องชักใบเหลืองเป็นกำนัล

จากนั้นคงต้องให้ผู้ตัดสินดูเทปย้อนหลังเพื่อเขียนรายงานส่งต่อลีก ให้พิจารณาพฤติกรรมอันไร้สปิริตบนสังเวียนคอร์ต เพื่อนำไปสู่การสั่งปรับเงิน หรือไม่ถ้าจะให้พวก flopping เข็ดหลาบ คงต้องใช้ไม้เด็ดแบบเจ็บๆ คันๆ ขอความร่วมมือสื่อมวลชนจัดเป็น “Top 5 Flops of the Week” มาฉายตามอารีนาต่างๆ ช่วงพักครึ่งเพื่อประจานให้อายม้วนกันไปเลย
กำลังโหลดความคิดเห็น