xs
xsm
sm
md
lg

ยิ่งสูงยิ่งหนาว / ธีรพัฒน์ อัครเศรณี

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “สุดฟากสนาม” โดย “ธีรพัฒน์ อัครเศรณี”

การลาออกจากตำแหน่งของ เป๊ป กวาดิโอลา กุนซือ บาร์เซโลนา พิสูจน์ให้เห็นถึงความเครียดความกดดันที่มีต่อผู้กุมบังเหียนทีมระดับท็อปในยุโรป ว่า มีมากมายมหาศาลขนาดไหน พิสูจน์สัจธรรมว่า การเป็นแชมป์นั้นว่ายากแล้ว แต่การรักษามันไว้นั้นยากยิ่งกว่าหลายเท่า

แม้คนในวงการฟุตบอลจะขนานนาม โจเซฟ กวาดิโอลา ว่า เป็น “กุนซือเทพ” ผู้ควบคุมทีมที่เหมือนมาจากต่างดาว “บาร์ซา” มีนักเตะอย่าง เมสซี, ชาบี, อิเนสตา และ ฟาเบรกาส แต่เจ้าตัวเองก็สารภาพว่า ทั้งเหนื่อยทั้งกดดันตลอดช่วงเวลา 4 ปี ที่อยู่ในถิ่น “คัมป์นู”

อย่างว่าล่ะครับ ในสเปนเอง เขาก็ต้องต่อสู้กับ “ราชันชุดขาว” รีล มาดริด อย่างดุเดือดเลือดพล่าน ส่วนในระดับยุโรปก็ต้องฟาดฟันกับยอดทีมอย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ เชลซี มาโดยตลอด การตกรอบ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ด้วยน้ำมือของ “สิงโตน้ำเงินคราม” เลยกลายเป็นฟางเส้นสุดท้ายที่ทำให้ “เป๊ป” ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น สัญญาก็เซ็นผูกพันกันไว้เพียงปีต่อปี

สำหรับฤดูกาลที่ล้มเหลวอย่างเหลือเชื่อ ทั้งๆ ที่เพิ่งประสบความสำเร็จอย่างสูงสุดเมื่อปี 2011 ที่ผ่านมา ผมมองว่า ส่วนหนึ่งเกิดจากอาการบาดเจ็บของ ดาวิด บีญา บาร์ซาเลยขาดตัวจบสกอร์ ประกอบกับความมั่นใจในการต่อบอลของตัวเองมากเกินไป ก็เลยต่อกันอยู่นั่นแหล่ะ จนบางครั้งมองข้ามจังหวะที่ทำเร็วจบเร็วได้ อาทิ เกมกับเชลซี เป็นต้น ที่พวกเขาครองบอลเกือบ 80 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็ยังผ่านเข้าชิงไม่ได้

อีกส่วนคือ จัดตัวโดยพยายามให้โอกาสผู้เล่นที่มาใหม่มากเกินไปจนทีมเสียสมดุล เช่นดันเอา ฮาเวียร์ มาสเชราโน ไปใส่ในตำแหน่งเซ็นเตอร์ฮาล์ฟ การพยายามหาพื้นที่ให้ เชส ฟาเบรกาส และ อเล็กซิส ซานเชส ลงเล่น จนต้องดัน เมสซี ไปเล่นหน้าเป้า แบกรับความหวัง และเป็นทุกอย่างของทีมมากเกินไป อย่าลืมว่า ความสำเร็จของบาร์ซา นั้นเคยเกิดจากการกำกับและบงการของผู้เล่นอย่าง ชาบี เอร์นานเดซ กับ อันเดรส อิเนียสตา

ถึงเวลาที่กุนซือวัย 41 ปี ผู้นี้จะขอพักร้อนแบบยาวๆ เพื่อชาร์จแบตฯให้กับตัวเอง รวมถึงคิดทบทวนสิ่งที่ผ่านมา ทั้งความสำเร็จและผิดพลาดตลอดระยะเวลาที่เขาทำงานกับ “เจ้าบุญทุ่ม” แห่งสเปน

มองอีกมุมก็ดีสำหรับ “เป๊ป” ที่ไม่ต้องแบกรับภาระกับช่วงเวลา “ขาลง” ของบาร์ซา รวมทั้งการสร้างทีมเจนเนอเรชันใหม่ด้วย เพราะแกนสำคัญอย่าง คาร์เลส ปูโยล, ชาบี เอร์นานเดซ, อันเดรส อิเนียสตา, เอริค อบิดัล และ ดานี อัลเวส นับวันมีแต่จะโรยราลง

ส่วนตัวเขาเองก็จะได้พบกับการเดินทางครั้งใหม่ของชีวิต เพื่อพิสูจน์ตัวเองด้วยว่า ไม่จำเป็นของอยู่ในอ้อมอก “คัมป์นู” ตัวเขาก็สามารถประสบความสำเร็จได้

สิ่งที่น่าห่วงมากที่สุดของ “เป๊ป” ในช่วงซัมเมอร์นี้ ก็คือ เขาจะมีเวลาพักผ่อนนานสักกี่มากน้อยมากกว่า !?!

เมื่อบรรดาทีมใหญ่ๆ ในยุโรปอย่าง เชลซี และ อินเตอร์ มิลาน รวมทั้งทีมชาติอังกฤษ พร้อมจะกวักมือเรียกกุนซือหนุ่มผู้นี้ ไปเผชิญความท้าทายอยู่ทุกขณะ!!!
กำลังโหลดความคิดเห็น