xs
xsm
sm
md
lg

“มวยไทย” จะไปโอลิมปิก? / ธีรพัฒน์ อัครเศรณี

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “สุดฟากสนาม” โดย “ธีรพัฒน์ อัครเศรณี”

แต่ก่อนแต่ไรมา คำกล่าวถึง “มวยไทย” ของเราในกรณีที่ดูไม่เป็นสากลนั้น หนึ่งคือ เรื่องของความรุนแรง ประมาณว่า ใช้ทั้ง “หมัด เท้า เข่า ศอก” เหี้ยมโหดเกินไป อีกข้อคือหลักการให้คะแนนที่ไม่ชัดเจน เกรงว่า สากลเขาจะไม่ยอมรับ

ว่ากันไปตามความรู้สึกแหล่ะครับ ถามว่า รุนแรงมั้ย ก็ไม่เบาเท่าไหร่หรอก แต่จามศอกกันแตกทุกคู่เลยมั้ยล่ะ? วิธีป้องกันตัวมีในตำรามีหรือไม่ ?

ส่วนวิธีการให้คะแนนดูไม่เป็นสากลจริงๆ มั้ย ต้องยอมรับว่า หลังๆ ก็มีที่เพี้ยนไปเรื่อยๆ ยกต้นๆ ใช้วิธีรวบยอด ไม่ให้ความสำคัญเท่ายก 4 ยก 5 ไม่รู้เป็นเพราะกรรมการขี้เกียจ หรืออิทธิพลของเซียนมวย อีกอย่างคือ ให้ความสำคัญกับ “รูปมวย” มากกว่าการออก “อาวุธ” ก็เลยทำให้นักมวยกอดรัดฟัดเหวี่ยง รอทับคู่ต่อสู้เสียก็มาก นั่นคือ เรื่องที่เราจะต้องแก้ไขกันต่อไป

แต่ถามว่า เทียบกับการให้คะแนน “เทควันโด” แล้วเป็นอย่างไร “มวยไทย” ไม่ได้ตัดสินยากขนาดนั้นหรอก

เรื่องเป็นสากลมั้ย ถ้าไม่เป็น หรือฝรั่งดูแล้วไม่รู้เรื่อง ไม่ชอบ ทำไมพวกเขาถึงแห่มาชมกันมากขึ้นเรื่อยๆ มิหนำซ้ำ มีหลายชาติที่คลั่งไคล้จนถึงขนาดนำ “มวยไทย” ไปจัดยังประเทศเขา ทั้งสาธารณรัฐเช็ก เดนมาร์ก สหรัฐอเมริกา ฯลฯ

คนไทยเราเองซะอีกที่ดูบางตาลงไปเรื่อยๆ

ถึงเวลาที่เราจะต้องคิดคำนึงถึงการสนับสนุน “มวยไทย” อย่างจริงๆ จังๆ ให้เป็นที่ยอมรับให้มากขึ้นอีกครั้ง ทั้งจากคนไทยเราเอง และต่างชาติด้วย ดังนั้น ข่าวความพยายามในการผลักดัน “มวยไทย” ให้เข้าสู่ระบบ และการพิจารณาของโอลิมปิกสากล หรือ IOC ของ “บิ๊กอ๊อด” ยุทธศักดิ์ ศศิประภา และ ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ซึ่งเป็นผู้ที่ดูแล สหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานานชาติ (IFMA) ถือเป็นเรื่องที่น่าสนับสนุนและน่าติดตามผลยิ่งนัก

แม้ว่าการพิสูจน์ว่า กีฬา “มวยไทย” นั้น มีคุณสมบัติถูกต้องและเหมาะสมตามหลักเกณฑ์ของ IOC เพื่อโอกาสในการบรรจุกีฬาชนิดนี้ลงไปในมหกรรมใหญ่ๆ นั้น เป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา และความพยายามอีกมาก แต่ก็ดีกว่าไม่ทำอะไรซะเลย แถมมองแล้วยังไงก็ยังมีโอกาสมากกว่าหนุน “บอลไทย ไปบอลโลก” แหล่ะน่า 55

ในอดีตเราเคยปล่อยให้ต่างชาติมาแอบอ้างกีฬาของเราเอาไปสวมหัวเป็น “เควัน” มาแล้ว จนสร้างความเจ็บช้ำน้ำใจจากคนในวงการมวยมาอย่างแสนสาหัส

เกิดเป็นคนไทย ไม่รักของไทย ถ้าผู้ใหญ่รุ่นนี้ไม่ช่วยกันปกป้องลิขสิทธิ์ภูมิปัญญา หรือสนับสนุนวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของเรามายาวนาน ปล่อยให้โดนขโมยไปเรื่อยๆ ทั้งพันธุ์ข้าว ทั้งกีฬา อนาคตไม่กลัวลูกหลานดูแคลนเอาหรือไร
กำลังโหลดความคิดเห็น