xs
xsm
sm
md
lg

“ฮอดจ์สัน” คนที่ใช่? นิวบอส “สิงโตคำราม”

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ฮ็อดจ์สัน ว่าที่นายใหญ่ สิงโต
เอเยนซี-รอย ฮอดจ์สัน เตรียมนั่งแท่นคุมทีมชาติอังกฤษลุยศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป ยูโร 2012 ที่ โปแลนด์ และ ยูเครน กลางปีนี้ คาดว่า จะมีการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการภายใน 24 ชั่วโมงข้างหน้า หลังสมาคมฟุตบอลเมืองผู้ดี สร้างความประหลาดใจ รุดเจรจาเมื่อวันจันทร์ที่ 30 เมษายน ตามเวลาท้องถิ่นทันทีที่ได้ไฟเขียวจากต้นสังกัด เวสต์ บรอมวิช อัลเบียน สื่อ “เดลี เมล” ตั้งคำถามถึงการตัดสินใจครั้งนี้ทันที และน่าจะมีกระแสต่อต้านจากแฟนบอลตามออกมาในเร็ววันนี้ด้วย

ก่อนหน้านี้ แฮร์รี เรดแนปป์ คือ เป้าหมายอันดับ 1 ของสมาคมฟุตบอลอังกฤษที่จะดึงมากุมบังเหียนแทน ฟาบิโอ คาเปลโล ที่ลาออกไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยจะรอให้ภารกิจฤดูกาลนี้กับ ท็อตแนม ฮอตสเปอร์ เสร็จสิ้นก่อน ทว่า เดวิด เบิร์นสไตน์ ประธาน เอฟเอ เร่งเข้าเจรจากับ เจเรมี เพียร์ซ ประธานสโมสร เวสต์ บรอมวิช เพื่อขอไฟเขียวทาบ ฮอดจ์สัน ที่คุมทัพเพียงแค่ 16 เดือน หลังถูก ลิเวอร์พูล ไล่ออก โดยพา “เดอะ แบ็กกีส์” รั้งอันดับ 10 พรีเมียร์ชิป เวลานี้

แน่นอนว่า ฮอดจ์สัน คงไม่บอกปัดงานที่ถือเป็นเกียรติยศครั้งยิ่งใหญ่สุดในชีวิต เพราะเมื่อต้นฤดูกาลเคยเปรยไว้ช่วงที่ อังกฤษ ตั้งใจจะหันมาใช้กุนซือผู้ดีทันทีที่ คาเปลโล ลงจากตำแหน่งหลังเสร็จศึก ยูโร 2012 ว่า “ผมหวังว่า ถ้าตนเองได้รับข้อเสนอก็น่าจะมีการยอมรับจากแฟนบอลและสื่อมวลชน เพราะคงเป็นงานยากไม่น้อยสำหรับทุกคนหากไม่ได้รับการสนับสนุน ถ้าคุณมีความสามารถก็จะต้องแสดงออกถึงการรับรู้เพื่อให้ทุกคนหนุนหลังด้วย”

มองได้หลายแง่ว่า การดึง ฮอดจ์สัน เรื่องของค่าดีลจะถูกกว่า เรดแนปป์ เนื่องจากสัญญากับถิ่น ฮอร์วธอร์นส์ จะสิ้นสุดลงวันที่ 30 มิถุนายนนี้ ขณะที่นายใหญ่ สเปอร์ส หลังมีข่าวพัวพันกับเก้าอี้กุนซือทีมชาติอังกฤษ ผลงานลูกผีลูกคนต้องลุ้นไป ยูฟา แชมเปียนส์ ลีก เวลานี้รั้งอันดับ 4 ตาม อาร์เซนอล 4 แต้ม แต่แข่งน้อยกว่า 1 นัด โดยมี นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด และ เชลซี หายใจรดต้นคอ

ส่วน เรดแนปป์ เหมือนรู้ชะตากรรม เพราะน่าจะมีข่าวจากวงในเล็ดรอดออกมาพอสมควร โดยออกมาให้สัมภาษณ์ให้กำลังใจ ฮอดจ์สัน ว่า “โชคดี รอย ส่วนผมเห็นอนาคตตัวเองที่ ท็อตแนม และอยากจะปักหลักถิ่น ไวท์ ฮาร์ท เลน ต่อไป แต่เหนืออื่นใดขึ้นอยู่กับประธานสโมสร”

ด้าน สจ๊วร์ต เพียร์ซ ที่คุมทัพทีมชาติอังกฤษชั่วคราวต่อจาก คาเปลโล เตะนัดกระชับมิตรไปแล้วแพ้คาถิ่นให้ ฮอลแลนด์ 2-3 กล่าวว่า “รอย ทำผลงานได้อย่างสุดยอดช่วง 16 เดือนที่ผ่านมา เขาคือความภาคภูมิใจในฐานะที่เป็นคนอังกฤษ และเราเข้าใจดีว่า ทำไมเขาต้องการคุยกับ เอฟเอ เกี่ยวกับเรื่องความเคารพนับถือในการนั่งตำแหน่งนี้เพื่อจัดการเรื่องทั้งหลายทั้งปวง”

ฮอดจ์สัน ผ่านร้อนผ่านหนาวคุมทีมระดับชาติมาพอสมควรทั้ง สวิตเซอร์แลนด์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และ ฟินแลนด์ รวมถึงสโมสรอย่าง แบล็กเบิร์น โรเวอร์ส อินเตอร์ มิลาน และ ลิเวอร์พูล แต่ผลงานไม่เป็นชิ้นเป็นอัน เกียรติยศมีเพียงแชมป์ลีก สวีเดน 2 สมัยกับ มัลโม และพา ฟูแลม เข้าชิง ยูโรปา ลีก ปี 2010 จนได้ตำแหน่งผู้จัดการทีมยอดเยี่ยมแห่งปี จึงมีคำถามว่าประวัติแค่นี้พอแล้วหรือที่จะคุมทีมชาติอังกฤษที่ห่างหายจากเกียรติยศนับตั้งแต่ตำแหน่งแชมป์โลกปี 1966 เพราะขนาด คาเปลโล ยังทำได้เพียงแค่จอดป้ายรอบ 16 ทีมสุดท้ายฟุตบอลโลก 2010 ที่ แอฟริกาใต้ เท่านั้น หรือก่อนหน้านี้ สเวน โกรัน อีริคส์สัน ที่คุมถึง 6 ปี ก็ยังไม่สามารถทีมไปถึงฝั่งฝัน

อังกฤษ เพิ่งจะเสียเวลาไปกับ สตีฟ แม็คคลาเรน จนทำให้อดไปลุยศึก ยูโร 2008 สถานการณ์คล้ายกับ ลิเวอร์พูล ที่เลือกใช้บริการของ ฮอดจ์สัน โดดเด่นกับ ฟูแลม แต่ก็พลาดมหันต์จนต้องตะเพิดออกจากตำแหน่งเหมือนเป็นการพิสูจน์ให้เห็นว่าแทกติกของกุนซือวัย 64 ปี เหมาะที่จะคุมทีมระดับเล็กๆ เท่านั้น ทันทีที่ข่าว เอฟเอ เข้าเจรจากับกุนซือ เวสต์ บรอม หลุดออกมา สื่อตั้งแง่ทันทีชี้ให้ดูง่ายๆ แค่ตัวเลขสถิติคุม 52 นัด ชนะ 20 เสมอ 12 แพ้ 20 นัด คู่ควรที่จะนั่งเก้าอี้ทัพ “สิงโตคำราม” แล้วหรือ
เรดแน็ปป์ ยอมรับสภาพ
อังกฤษ ไม่มีที่ของความผิดหวังอีกแล้ว
ครั้งโดนแฟน หงส์ ขับไล่
กำลังโหลดความคิดเห็น