xs
xsm
sm
md
lg

“รอรีย์-โดนัลด์” สงครามมือ 1 ยังไม่จบ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

รอรีย์ แม็คอิลรอย
เอเยนซี - การจัดอันดับโลกในเวิลด์กอล์ฟ แรงกิ้ง เมื่อวันจันทร์ที่ 16 เมษายน ที่ผ่านมา รอรีย์ แมคอิลรอย โปรจากไอร์แลนด์เหนือ กลายเป็นที่จับตาอีกครั้ง หลังขึ้นมาแทนที่ ลุค โดนัลด์ โดยไม่ต้องลงสนามทำการแข่งขันเลย หลังจากที่โปรชาวอังกฤษ นั้นทำผลงานไม่ได้ตามเป้าในการแข่งขัน ที่ ฮาร์เบอร์ ทาวน์ กอล์ฟ ลิงค์ และทันทีที่รู้ว่า ได้กลับคืนสู่ตำแหน่งมือหนึ่งของโลกอีกครั้ง โปรหนุ่มวัย 22 ปี ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างพักผ่อนกับแฟนสาวนักเทนนิส คาโรไลน์ วอซเนียคกี ที่โคเปนเฮเกน ได้เผยความรู้สึกผ่านทวิตเตอร์ของตนเองว่า “กลับมาเป็นมือหนึ่งของโลกอีกครั้งโดยไม่ต้องแตะไม้กอล์ฟเลย ถ้ามันง่ายอย่างนี้ไปตลอดก็ดีนะสิ”

ข้อความดังกล่าวของ แมคอิลรอย เหมือนจะเผยให้เห็นความรู้สึกลึกๆ ที่เจ้าตัวเองก็ยังไม่ได้รู้สึกมั่นใจว่าจะรักษาตำแหน่งนี้ได้นานขนาดไหน เพราะระยะห่างระหว่างมือหนึ่งและมือสองของโลกในเวลานี้ค่าเฉลี่ยต่างกันเพียง 0.11 แต้มเท่านั้น (รอรีย์ แมคอิลรอย 9.59 - ลุค โดนัลด์ 9.48)

หลังจบการแข่งขันพีจีเอทัวร์ รายการ อาร์บีซี เฮอริเทจ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 15 เมษายน โดยที่โปรหมายเลขหนึ่งโลกอย่าง ลุค โดนัลด์ ผู้เคยครองตำแหน่งรองแชมป์เมื่อปี 2011 ร่วงไปอยู่ในอับดับที่ 37 ร่วมมีสกอร์ตามหลังผู้นำถึง 16 สโตรก ผลงานดังกล่าวทำให้โปรชาวอังกฤษที่เคยครองตำแหน่งมือหนึ่งโลกถึง 40 สัปดาห์ต้องเสียบัลลังก์ให้กับ รอรีย์ แมคอิลรอย ในการจัดอันดับล่าสุดเมื่อวันจันทร์ที่ 16 เมษายน ที่ผ่านมา

โดยโปรหนุ่มจากเมืองเบลฟาสต์ กลับขึ้นมาเป็นมือหนึ่งของโลกอีกครั้งชนิดไม่ต้องออกแรงจับไม้กอล์ฟแม้แต่นิดเดียว เนื่องจากเจ้าตัวอยู่ระหว่างพักผ่อนกับแฟนสาวนักเทนนิส คาโรไลน์ วอซเนียคกี ที่โคเปนเฮเกน และเจ้าตัวเองถึงกับทวิตข้อความถึงการกลับมายืนอยู่ในตำแหน่งในครั้งนี้ในทำนองที่ว่า ไม่ต้องออกแรงแม้แต่นิดเดียว แต่ในขณะเดียวกันการรักษาตำแหน่งให้อยู่ได้นานกว่าหนึ่งสัปดาห์ของ รอรีย์ อาจเป็นปัญหาเพราะโปรหนุ่มวัย 22 ปี จะลงสนามอีกครั้งในรายการฟาร์โก แชมเปี้ยนชิป ที่เมืองชาร์ลอต ซึ่งจะมีขึ้นในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนพฤษภาคม

ทั้งนี้ ช่องว่างในคะแนนค่าเฉลี่ยระหว่าง แมคอิลรอย และ ลุค โดนัลด์ นั้นต่างกันเพียง 0.11 แต่ก็เป็นความต่างของคะแนนที่เพียงพอจะทำให้ โดนัลด์ ต้องเสียตำแหน่งให้กับแมคอิลรอย ไป และเป็นการเสียตำแหน่งมือหนึ่งโลกให้กับสวิงจากเบลฟาสต์เป็นครั้งที่สอง หลังจากก่อนหน้านี้ โดนัลด์ ที่อยู่ในตำแหน่งนานถึง 40 สัปดาห์ต้องเสียเก้าอี้ให้กับ แมคอิลรอย เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เมื่อฝ่ายหลังคว้าแชมป์รายการ ฮอนด้า คลาสสิก แต่หลังจากนั้นเพียงสองสัปดาห์ โปรชาวอังกฤษ ก็เรียกอันดับหนึ่งของตนเองกลับคืนด้วยชัยชนะในรายการ ทรานซิชั่นส์ แชมเปี้ยนชิป

ซึ่งการสวิงกลับอันรวดเร็วของ ลุค โดนัลด์ กับตำแหน่งนักกอล์ฟหมายเลขหนึ่งโลก นั้นดูเหมือนจะทำให้ รอรีย์ แมคอิลรอย ที่ไม่มีคิวลงทำการแข่งขันเลยตลอดสามสัปดาห์ต่อจากนี้ อาจต้องอยู่ในวาระมือหนึ่งเพียงแค่สัปดาห์เดียว ซึ่ง โดนัลด์ เองก็ดูมีความมั่นใจที่ได้หวนคืน จากบทสัมภาษณ์ที่เจ้าตัวกล่าวว่า “ถามว่าการเสียตำแหน่งในครั้งนี้จะเกี่ยวข้องอะไรกับผลงานในฤดูกาล 2012 หรือไม่ ส่วนตัวแล้วผมคงต้องตอบว่าไม่ แต่อาจมีในบางจุดของการเล่นที่ต้องปรับปรุง ซึ่งผมหวังว่าฟอร์มอย่างในฤดูกาลที่แล้วจะกลับมา ส่วนอันดับโลกนั้นมีการเปลี่ยนแปลงบ่อยขึ้นในระยะหลัง และผมเชื่อว่า จะมีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นได้อีก”

โดย ลุค โดนัลด์ จะกลับมาลงสู่สนามการแข่งขันอีกครั้งที่ ซูริค คลาสสิก ที่นิวออร์ลีน ในวันที่ 26 เมษายนที่จะถึงนี้หากเขาสามารถจบในระดับท้อป 3 หรือ ไปถึงแชมป์ได้นั่นหมายถึงการกลับคืนมาเป็นนักกอล์ฟหมายเลขหนึ่งโลกอีกครั้งและระยะห่างระหว่างมือหนึ่งและสองของโลก จะถูกง้างให้ห่างขึ้นกว่าเดิม แต่ถ้ายังจบผลงานดังเช่นที่ ฮาร์เบอร์ ทาวน์ นั่นอาจหมายถึงการเผชิญหน้ากันของสองนักกอล์ฟ บนสนาม เวลล์ ฟาร์โก แชมเปี้ยนชิป (ระหว่างวันที่ 3-6 พฤษภาคม) โดยมีเดิมพันเป็นตำแหน่งโปรหมายเลขหนึ่งโลกเลยทีเดียว
ลุค โดนัลด์
กำลังโหลดความคิดเห็น