xs
xsm
sm
md
lg

ออกรอบช่วงนี้…ระวัง “โอเวอร์ฮีท”

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


อากาศร้อนอย่างนี้ เห็นทีจะต้องเน้นเตือนกันเรื่องการดื่มน้ำในขณะออกรอบกันหน่อย เพราะถ้านักกอล์ฟปล่อยให้ร่างกายขาดน้ำมากๆ อาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ เนื่องจากร่างกายไม่สามารถระบายความร้อนได้ทัน เหมือนกับเครื่องยนต์ที่ OVER HEAT เพราะหม้อน้ำรั่ว ไม่รีบแก้ไข ขืนปล่อยไว้เครื่องพังแน่!

ลำพังความร้อนที่เกิดจากเมตาบอลิซึ่ม ในการออกกำลังกายก็มากอยู่แล้ว ประกอบกับความร้อนจากอุณหภูมิของอากาศภายนอก ยิ่งทำให้อุณหภูมิของร่างกายเพิ่มสูงขึ้นไปอีก โดยเฉพาะเวลาที่ไม่มีลมพัดช่วยในการระเหยของเหงื่อ ซึ่งเป็นวิธีระบายความร้อนที่มีประสิทธิภาพสูงมากของร่างกายมนุษย์ ซึ่งเหงื่อที่ระเหยไปแต่ละลิตร จะสามารถช่วยระบายความร้อนได้ประมาณ 580 กิโลแคลอรี

แต่จากกลไกการระเหยของเหงื่อนี้ ก็จะทำให้ร่างกายต้องเสียน้ำไป จึงมีความสำคัญยิ่งในการที่ต้องรักษาปริมาณของน้ำในร่างกาย ให้อยู่ในระดับที่พอเพียง โดยการดื่มน้ำเข้าไปทดแทน เพราะร่างกายเกิดการขาดน้ำ ประสาทส่วนกลางที่ควบคุมการขับเหงื่อ ก็จะกำกับควบคุมให้มีการออกเหงือน้อยลง เพื่อรักษาน้ำไว้หล่อเลี้ยงอวัยวะสำคัญ

ในภาวะเช่นนี้ถ้าหากยังมีการออกกำลังกายหรือได้รับความร้อนเพิ่มขึ้น อุณหภูมิของร่างกายก็จะสูงขึ้น เพราะระบายความร้อนจากเหงื่อไม่ทัน ทำให้เกิดอาการหน้ามืดเป็นลม กล้ามเนื้อเกร็ง เป็นตะคริว และหมดสติกลายเป็น HEATSTROKE ซึ่งเป็นภาวะที่อาจทำให้ถึงแก่ชีวิตได้

ดังนั้นควรดื่มน้ำทดแทนโดยไม่ควรรอให้รู้สึกว่ากระหายแล้วจึงดื่ม เพราะความกระหายน้ำเป็นเครื่องชี้บ่งที่ไม่ไวพอ โดยจะรู้สึกเมื่อร่างกายได้ขาดน้ำไปมาก (ประมาณ 1-2 ลิตร) จนเกิดการขาดสมดุลของเกลือแร่ ซึ่งดื่มชดเชยไม่ทันการแล้ว

เครื่องดื่มที่เหมาะกับนักกีฬา : ถ้าเป็นการแข่งขัน หรือออกกำลังในระยะเวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมง น้ำธรรมดาจะเป็นเครื่องดื่มที่สำคัญที่สุดสำหรับนักกีฬา ไม่จำเป็นต้องเติมสารอาหารหรืออิเล็กโทรไลต์ใดๆ สำหรับการแข่งขันที่มีความต่อเนื่องกันนานๆ เช่น การออกรอบกอล์ฟ เครื่องดื่มนักกีฬาที่มีจำหน่ายในท้องตลาด ซึ่งมีกลูโคสผสมอยู่ด้วยนั้น จะช่วยเสริมทั้งเกลือแร่ และพลังงาน แต่จะต้องดัดแปลงความเข้มข้นให้พอเหมาะเสียก่อน (ส่วนมากจะเข้มข้นเกินไป)

เกลือแร่ที่สูญเสียไปกับเหงื่อได้มากที่สุดก็คือ เกลือโซเดียมคลอไรด์ (NaCl) ถ้ามีการสูญเสียโซเดียมไอออน 0.5 กรัม/กก. จะทำให้รู้สึกอ่อนเพลียและหงุเหงิด และถ้าสูญเสียถึง 0.75 กรัม/กก. จะทำให้เฉื่อยชา และความดันเลือดลดลงได้ การชดเชยเกลือ NaCl อาจทำได้ง่ายๆ (และไม่แพงสตางค์) โดยเติมเกลือแกงประมาณครึ่งช้อนชาในน้ำเปล่าหนึ่งลิตร เพื่อดื่มทดแทน สำหรับเกลือแร่อื่นๆ มักไม่ค่อยมีปัญหาขาดดุลอันเกิดจากการออกกำลังกายนัก

เพื่อนนักกอล์ฟคงเห็นความสำคัญของน้ำแล้วนะครับ เพราะฉะนั้นอย่าลืมนำน้ำไปดื่มขณะออกรอบเป็นอันขาด โดยควรดื่มน้ำประมาณ 1 แก้ว ทุกๆ 15 นาที โดยไม่ต้องรอให้รู้สึกกระหายเสียก่อนนะครับ และขอเตือนแคตดี้ด้วยว่าอย่าลืม ให้น้ำให้ท่า นายด้วยนะ อ๊ะ…ขอโทษ!…ให้น้ำอย่างเดียว พอ!!
กำลังโหลดความคิดเห็น