xs
xsm
sm
md
lg

“แวะซุ้มน้ำ ดับกระหายคลายร้อนกันก่อนดีไหม?”

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


ผู้เขียนรู้สึกประทับใจกับเทคนิคในการหาน้ำดื่มดับกระหายระหว่างการออกรอบของ “คุณเอก” เพื่อนร่วมก๊วน ในการออกรอบครั้งล่าสุดนี้มาก จนอดนำมาเล่าสู่กันฟังไม่ได้

คุณเอกแกพกขวดน้ำพลาสติกขนาด 1 ลิตร มาจากบ้าน ในขวดมีน้ำแข็งจากน้ำที่แช่ช่องฟรีซเอาไว้สูงประมาณ 3 ใน 4 ของขวด เวลาหิวน้ำแกจะเอาน้ำเปล่าเติมในขวดเท่าที่ต้องการ ก็จะได้น้ำเย็นพร้อมดื่มได้หนึ่งอิ่มดับกระหายได้พอดี เหลือก้อนน้ำแข็งไว้จนถึงหลุมสุดท้ายก็จะละลายหมดพอดี ง่าย ถูก และน่าอัศจรรย์ว่าไหมครับ!

วันนี้ก็เลยจะมาร่ายยาวเรื่องของน้ำ ซึ่งสำคัญสำหรับนักกอล์ฟมากนะครับ กอล์ฟเป็นกีฬาที่ต้องเล่นกลางแจ้งเป็นเวลาหลายชั่วโมง ดังนั้นร่างกายของนักกอล์ฟจะต้องเสียเหงื่อไปเป็นจำนวนมาก ร่างกายอาจหลั่งเหงื่อได้ถึง 1-2 ลิตรใน 1 ชั่วโมง เพื่อช่วยระบายความร้อน การระเหยของเหงื่อในแต่ละลิตรจะสามารถช่วยระบายความร้อนได้ถึง 550-600 กิโลแคลอรี่ นับเป็นวิธีระบายความร้อนที่มีประสิทธิภาพสูงมากของร่างกายมนุษย์

เหงื่อเป็นสารละลายที่เป็น HYPOOSMOLAR เมื่อเทียบกับพลาสม่าของเลือด และถ้าการออกกำลังกายนั้นนานไม่เกิน 2 ชั่วโมง ก็จะไม่เกิดปัญหาด้านการขาดเกลือแร่ (ELECTROLYTE) แต่อย่างใด แต่ในกรณีที่ร่างกายเสียเหงื่อมากเกินไป โดยไม่ได้รับน้ำทดแทน ร่างกายจะเกิดภาวะขาดน้ำมากจนทำให้ประสาทส่วนกลางที่ควบคุมการหลั่งเหงื่อ จะกำกับให้มีการหลั่งเหงื่อน้อยลง เพื่อรักษาน้ำไว้หล่อเลี้ยงอวัยวะที่สำคัญ เช่น สมอง

แต่ถ้าหากยังมีการออกกำลังกายหรือได้รับความร้อนเพิ่มขึ้นอีก ร่างกายก็จะไม่สามารถระบายความร้อนได้ทัน อาจเกิดภาวะ HEAT STROKE ซึ่งร้ายแรงถึงแก่ชีวิตได้ ดังนั้นการดื่มน้ำทดแทนจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก โดยไม่ควรรอให้รู้สึกกระหายแล้วจึงดื่ม เพราะเมื่อร่างกายรู้สึกกระหายก็จะขาดน้ำไปมากถึง 1-2 ลิตรแล้ว

น้ำเป็นเครื่องดื่มที่สำคัญที่สุดสำหรับนักกีฬา ถ้าเป็นการแข่งขันในระยะเวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมง ไม่มีความจำเป็นต้องเติมสารอาหารหรือเกลือแร่ใดๆ แต่สำหรับการแข่งขันที่มีความต่อเนื่องกันนานๆ เครื่องดื่มเกลือแร่สำหรับนักกีฬาซึ่งมีกลูโคสผสมอยู่ด้วยนั้น จะช่วยเสริมทั้งเกลือแร่และพลังงานทดแทนให้ได้

การดื่มน้ำในช่วงการออกกำลังกายควรปฏิบัติดังนี้
ก่อนการแข่งขัน ควรดื่มน้ำ 2-3 แก้วใหญ่ๆ 2 ชั่วโมงก่อนการแข่งขัน เนื่องจากไตต้องใช้เวลาประมาณ 30 นาที ในการสร้างปัสสาวะ จึงมีเวลาถ่ายทิ้งก่อนการแข่งขัน แล้วให้ดื่มน้ำหรือเครื่องดื่มเกลือแร่สำหรับนักกีฬาอีก 1 แก้ว ในช่วง 15 นาที ก่อนการแข่งขัน
ระหว่างการแข่งขัน ควรดื่มน้ำ 1 แก้ว ทุก 15 นาที โดยไม่ต้องรอให้รู้สึกกระหายน้ำเสียก่อน
หลังการแข่งขัน ควรดื่มน้ำให้เต็มที่ทันที เพื่อชดเชยการขาดน้ำของร่างกาย
กำลังโหลดความคิดเห็น