xs
xsm
sm
md
lg

ตะคริว : เรื่องเล็กๆที่ไม่อาจมองข้าม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


“เวลาขับรถกลับบ้านหลังออกรอบ ทำไมขาขวาผมจึงมักเป็นตะคริวบ่อยๆ ทรมานมากครับ บางครั้งต้องหาที่จอดรถเพื่อจัดการกับขาตัวเองเสียก่อน จึงจะไปต่อได้ บางครั้งเป็นที่น่อง บางทีก็เป็นที่นิ้วเท้าเกร็งซ้อนกันปวดมากๆ ขอความรู้เรื่องตะคริวด้วยนะครับ ผมจะรออ่าน ขอเร็วด้วยครับ”

คุณวรกฤษ ทรมานจากอาการของตะคริวขาเวลาขับรถกลับไปหาภรรยา อันตรายนะครับ อย่างนี้ต้องจัดให้เร็วเลยครับ

ตะคริว เป็นภาวะที่กล้ามเนื้อมีการเกร็งตัว (MUSCLE CRAMPS) นอกเหนือการสั่งการของสมอง โดยทั่วไปจะพบตะคริวได้บ่อยที่กล้ามเนื้อน่อง กล้ามเนื้อต้นขา กล้ามเนื้อหลังต้นขา กล้ามเนื้อหน้าท้องและเอว กล้ามเนื้อที่เป็นตะคริวจะคลำได้เป็นก้อนแข็งและปวดมาก

สาเหตุของการเป็นตะคริวยังไม่ทราบกันแน่ชัด แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า อาจเกิดจากปัจจัยเสี่ยงหลายอย่างเช่น อากาศเย็นจัดหรือร้อนจัด การไหลเวียนเลือดสู่กล้ามเนื้อไม่เพียงพอ กล้ามเนื้อเปลี้ยจากการใช้งานเกิน ร่างกายขาดน้ำหรือเกลือแร่ การขาดการ WARM UP หรือ COOL DOWN ก่อนและหลังการออกกำลังกาย

สาเหตุเหล่านี้จะกระตุ้นไปยังไขสันหลัง แล้วเกิด REFLEX กลับมาเป็นการเกร็งของกล้ามเนื้อ ที่มีความรุนแรงระดับหนึ่งที่จะทำให้เกิดอาการเจ็บปวดมากขึ้นกว่าเดิม และอาการเจ็บปวดนี้จะส่งผลให้เกิดการเกร็งตัวของกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้นเป็นวงจรเชิงบวกไปเรื่อยๆ จนกระทั่งเกิดเป็นตะคริวได้ในที่สุด

การป้องกันการเกิดตะคริว ทำได้โดยการหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงต่างๆดังกล่าวมาแล้ว เช่น การ WARM UP หรือ COOL DOWN ก่อนและหลังการออกกำลังกาย การดื่มน้ำและเกลือแร่อย่างเพียงพอ และไม่สวมเสื้อผ้าหรือถุงเท้า รองเท้าที่คับแน่นเกินไป เป็นต้น

การบำบัดอาการตะคริว มีหลักสำคัญคือ การยืดกล้ามเนื้อที่หดเกร็ง และการทำการนวดผ่อนคลายอย่างนุ่มนวล อาจทำด้วยตนเองหรือมีผู้ช่วย ผู้ที่เป็นตะคริวต้องเกรงกล้ามเนื้อที่ทำหน้าที่ตรงกันข้าม (ANTAGONIST) เช่นในกรณีที่เกิดตะคริวที่น่อง ซึ่งจะทำให้ข้อเท้าเกร็งถีบลง ก็ให้เกร็งกล้ามเนื้อกระดกข้อเท้าขึ้นสู้กัน โดยวิธียืนขึ้นตรงจนส้นเท้าชิดพื้น แล้วค่อยๆโน้มตัวไปข้างหน้าเพื่อให้ข้อเท้ามีสภาพกระดกขึ้น

หรืออาจให้ผู้ช่วยยืดกล้ามเนื้อให้ยาวขึ้นช้าๆ โดยไม่กระตุกหรือกระชาก ซึ่งอาจไปกระตุ้นให้เกิดการเกร็งตัวมากขึ้น และอาจทำให้กล้ามเนื้อฉีกขาดได้ เมื่ออาการเกร็งตัวผ่อนคลายแล้ว ให้ทำการนวดเบาๆ ยาวๆ เพื่อช่วยให้ผ่อนคลาย และให้เลือดมาเลี้ยงกล้ามเนื้อดีขึ้น

หวังว่าความรู้เรื่องตะคริว และการป้องกันนี้ จะช่วยให้คุณวรกฤษขับรถกลับถึงบ้านได้โดยปลอดภัยนะครับ และขอให้ตีกอล์ฟให้สนุกครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น